Chung kết UEFA Champions League 2018 - 2019: Sự khôn ngoan của Klopp và chiến thắng cho Liverpool

.

Rạng sáng 1-6 (giờ Việt Nam), trên sân Wanda Metropolitano (Tây Ban Nha), Jurgen Klopp đã xóa được danh hiệu “người về nhì vĩ đại” khi dẫn dắt Liverpool đánh bại Tottenham trong trận chung kết UEFA Champions League (UCL) 2018-2019.

Liverpool hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Vô địch UCL 2018-2019 sau màn trình diễn hoàn hảo suốt mùa giải này. Ảnh: AFP
Liverpool hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Vô địch UCL 2018-2019 sau màn trình diễn hoàn hảo suốt mùa giải này. Ảnh: AFP

Dù Tottenham đầy quyết tâm, với lực lượng tốt nhất khi có sự trở lại của  Harry Kane cùng Harry Winks, nhưng Klopp đã biến Wanda Metropolitano trở thành “pháo đài” cực kỳ vững chãi. Không ngẫu nhiên để Liverpool là đội bóng bị thủng lưới ít nhất tại Premier League mùa này, chỉ với 22 bàn thua/38 trận, trong đó, có 21 lần giữ trắng lưới. Bộ tứ vệ Alexander-Arnold, Robertson, Joel Matip và Virgil van Dijk cùng thủ môn Alisson Becker từng là nỗi ám ảnh không nhỏ cho những siêu sao tấn công của Bayern, Barcelona và bây giờ là Tottenham.

Thành công hôm nay bắt nguồn từ khả năng “săn người” của chính Klopp khi chỉ cần bán đi Philippe Coutinho cho Barcelona để lấy về 145 triệu bảng, Liverpool có được 2 ngôi sao rất quan trọng trong hành trình giành chiếc Cúp Bạc UCL mùa này là van Dijk (75 triệu bảng) và Alisson (79 triệu bảng). Với những con người này, Liverpool đã thể hiện một bộ mặt rất khác, so với chính mình.

Không Heavy Metal, không gegenpressing, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ và Tottenham chiếm ưu thế rõ nét trong các con số thống kê (kiểm soát bóng đến 61%, tung ra 14 pha dứt điểm và 8 trúng cầu môn) nhưng chiến thắng lại thuộc về đội bóng của Klopp. Thực hiện 11 pha dứt điểm với 4 lần đưa bóng trúng cầu môn và có 2 bàn thắng, chiến lược gia người Đức đã biến Liverpool trở nên thực dụng song đầy hiệu quả để mang chiếc Cúp C1/UCL thứ 6 về cho đội bóng vùng Merseyside.

Trong đó, Divock Origi - người ấn định chiến thắng 2-0 cho Liverpool - chính là “con bài trong tay áo” của Klopp. Khi dù chỉ ra sân từ băng ghế dự bị và tung ra 3 pha dứt điểm trong 2 trận bán kết và chung kết UCL nhưng Origi đã mang lại cho đội bóng của mình 3 bàn thắng quý giá.

Chắc chắn, có rất nhiều người chờ đợi một trận cầu tưng bừng, sau khi Liverpool có bàn mở tỷ số từ rất sớm. Nhưng không! Bài học từ những thất bại trước đó giúp Klopp tỉnh táo hơn trong việc triển khai lối chơi có lợi nhất cho đội bóng của mình khi đang nắm giữ lợi thế.

Ngay trước trận chung kết, chính Klopp phát biểu: “Đúng là tôi đã thua 6 trận chung kết nhưng đó đâu phải lỗi của tôi. Hãy tin tôi đi, chúng tôi có cơ hội vô địch UCL mùa này. Tôi còn thời gian và tôi sẽ không dừng lại”.

Vì thế, khi nắm giữ lợi thế ở trận đấu này, mục tiêu đầu tiên của Liverpool là “bóp chết” lối chơi của đối thủ. Chính cách tính toán ấy của Klopp, những niềm hy vọng của Tottenham như Kane, Winks, Dele Alli chỉ là những chiếc bóng mờ nhạt tại Wanda Metropolitano.

Sau khi trận đấu kết thúc, phát biểu trên kênh BT Sport, cựu trung vệ đội tuyển Anh và M.U Rio Ferdinand thừa nhận: “Đây không phải là trận đấu thú vị nhất. Từng chơi các trận chung kết nên theo tôi, điều quan trọng là biết vượt qua những giới hạn để giành chiến thắng. Liverpool đã có một mùa giải tuyệt vời và nếu họ không có một danh hiệu, sẽ là bất công”.

Với Liverpool, với Klopp, những nỗi đau đều đã là quá khứ. Từ chiến thắng hôm nay, Liverpool đang hướng đến tương lai như phát biểu của Klopp sau trận đấu: “Đây tất cả chỉ mới là sự khởi đầu. Chiến thắng hôm nay sẽ tạo đà cho chúng tôi trong tương lai”. Cả châu Âu hãy chờ đấy!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.