Cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini phủ nhận mọi cáo buộc

.

Ngày 19-6, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini đã được Văn phòng chống tham nhũng của Cảnh sát Tư pháp (OCLCIFF) trả tự do, sau nhiều giờ bị câu lưu để thẩm vấn về một nghi án tham nhũng trong việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

Platini đã được luật sư của ông là William Bourdon đón, bên ngoài nhà ga Nanterre.  				Ảnh: REUTERS
Platini đã được luật sư của ông là William Bourdon đón, bên ngoài nhà ga Nanterre. Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn nhật báo Daily Mail, Michel Platini cho biết, các nhà điều tra đã hỏi ông về một loạt các giải đấu, bao gồm EURO 2016, World Cup ở Nga năm 2018 và Qatar 2022. Với tư cách là Chủ tịch UEFA và Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Platini đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định địa điểm tổ chức các giải đấu nói trên.

Các nhà điều tra cũng đặt vấn đề về việc Qatar mua lại CLB Bóng đá Pháp Paris Saint-Germain hồi năm 2011. Các nhà điều tra đặc biệt quan tâm đến bữa ăn trưa mà Platini có mặt vào năm 2010 với Tổng thống Pháp lúc đó là ông Nicolas Sarkozy, Tiểu vương Qatar hiện tại Tamim Bin Hamad Al Thani và Thủ tướng Sheikh Hamad Bin Jassem, khi đó là Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, ngay trước khi Qatar được trao quyền tổ chức World Cup 2022.

William Bourdon, luật sư của Platini, cho biết thân chủ của mình vô tội trước mọi cáo buộc và Platini chỉ bị thẩm vấn về “vấn đề kỹ thuật”.

Nói về bữa ăn trưa đó, Platini khẳng định: “Tôi đã quyết định sẽ bỏ phiếu cho Qatar trước buổi ăn trưa và chỉ đến gặp Nicolas Sarkozy để báo với ông ấy, mà không biết rằng, có những quan chức Qatar tại đó”. Cũng theo Platini, ông từng dự tính bỏ phiếu cho Mỹ trước khi bị thuyết phục bởi bài thuyết trình của Qatar. Tờ Le Monde (Pháp) còn tiết lộ, Văn phòng Tài chính Quốc gia Pháp (PNF) cũng muốn trao đổi với cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, dù đã từng thẩm vấn ông như một nhân chứng vào tháng 4-2017.

Cùng bị thẩm vấn với Platini còn có Sophie Dion, cố vấn thể thao trong chính quyền của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Claude Gueant, cựu Tổng thư ký của dinh Tổng thống dưới thời Sarkozy. Phát biểu về cuộc thẩm vấn này, Platini cho biết: “Tôi cảm thấy lạ lẫm về những vấn đề này. Những nghi vấn đã từng được tôi giải thích. Tôi luôn thể hiện sự minh bạch trên tất cả những bài phỏng vấn”.

Tuy nhiên, vào năm 2014, Platini thừa nhận đã tổ chức một cuộc họp bí mật với quan chức bóng đá bị thất sủng là cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed Bin Hammam (người Qatar), ngay trước khi bỏ phiếu. Một nguồn tin thân cận với Platini vào thời điểm đó tiết lộ với phóng viên Telegraph rằng, Platini đã gặp quan chức bóng đá Qatar để ăn sáng tại một khách sạn ở Thụy Sĩ, chỉ vài ngày trước khi quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar được đưa ra. Kể từ khi bỏ phiếu cho Qatar, trong 24 thành viên của Ủy ban điều hành của FIFA thời điểm đó, 16 người đã bị bãi nhiệm, đình chỉ hoặc vẫn đang bị điều tra.

Được biết, các công tố viên Pháp còn điều tra một loạt các hồ sơ về các sự kiện thể thao lớn, bao gồm World Cup 2018 tại Nga, Olympic 2020 ở Tokyo (Nhật Bản) cũng như giải Vô địch Điền kinh thế giới.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.