Lionel Messi "hy sinh" cho Argentina

.

Argentina chơi không thành công ở World Cup 2018 nên HLV Sampaoli ra đi để nhường chỗ cho Lionel Scaloni. HLV trẻ trung này có lời hứa sẽ giúp Argentina chơi thứ bóng đá tốc độ, đánh biên nhuần nhuyễn. Đúng như những gì Scaloni hứa, Argentina chơi rất có đường nét sau World Cup ở Nga ở những trận đấu gặp Guatemala, Colombia, Mexico và kể cả trận thua Brazil 0-1.

Khi đội trưởng Lionel Messi quyết định trở lại đội tuyển hồi tháng 3 vừa qua để đá giao hữu với Venezuela, ông Scaloni lập tức thay đổi lối chơi từ những miếng đánh biên chất lượng sang tập trung vào khu trung lộ để phục vụ tiền đạo Barcelona.

Lối chơi ấy của Scaloni khiến người hâm mộ nhớ lại sự tù túng của Argentina dưới thời Sampaoli. Trận thua Colombia, hòa Paraguay ở hai lượt trận đầu tiên ở Copa America 2019 càng thấy rõ hơn Argentina không có sự khác biệt giữa các HLV mà có sự khác biệt giữa sự có mặt của Messi hay không? Lối chơi toàn đội quá phục vụ Messi đã góp phần cho đối phương dễ dàng bắt chết.

Argentina sắp sửa bước vào vòng tứ kết gặp Venezuela ở Rio de Janeiro. HLV Rafael Dudamel, huấn luyện viên của đội tuyển Venezuela nói rằng, ông không quan tâm tới trận giao hữu thắng Argentina 3-1 hồi tháng 3 ở Madrid mà tập trung để gặp một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới. Venezuela không loại trừ khả năng sẽ chơi phòng ngự chặt nhằm lấy vé vào bán kết bởi hàng công của Argentina với Messi luôn đáng sợ.

Ông Scaloni không hề bay bổng trước những lời nói xã giao của đồng nghiệp Dudamel. Ông thừa hiểu khúc mắc trong lối chơi của đội chính là Messi, người vừa bước qua tuổi 32 hôm 24-6 vừa qua. Báo chí Argentina như tờ Ole, Clarin… đồng loạt đưa tin về khả năng HLV 41 tuổi này thay đổi lối chơi trước Venezuela.

Đương nhiên, sự thay đổi nhằm vào chỗ duy nhất là Lionel Messi. Argentina dự kiến sẽ chơi theo sơ đồ 4-4-2 chứ không phải 4-3-3 như trước, nghĩa là thay vì cố gắng đẩy bóng vào khu vực trung lộ thì giờ đây mở ra biên tấn công. Argentina sẽ không chơi với một trung phong Sergio Aguero nữa mà để Lautaro Martinez đá cặp tiền đạo và Messi là người chơi tự do ở phía sau.

Ông Scaloni nhận ra chỉ có để Messi tự do thì lối chơi của Argentina mới “thoát” ra được.  Lần này, Aguero và Martinez không phải phục vụ Messi nữa mà chính Messi sẽ là người cung cấp bóng cho cả hai ghi bàn. Người hâm mộ Argentina hy vọng một khi Messi chấp nhận hy sinh vì đội bóng thì giấc mơ chấm dứt 26 năm khô hạn danh hiệu có khả năng thành hiện thực.

 TỊNH BẢO
 

;
;
.
.
.
.
.