Tự tin nhưng không tự mãn

.

Sau thành công của đội tuyển Việt Nam tại King’s Cup 2019 với chiến thắng trước Thái Lan và chỉ thua đội tuyển Curacao trên chấm luân lưu trong trận chung kết, sự phấn khích từ giới mộ điệu túc cầu Việt Nam là tất yếu.

Dù liên tiếp đánh bại Thái Lan nhưng bóng đá Việt Nam vẫn cần nhiều hơn những chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Ảnh: FAT
Dù liên tiếp đánh bại Thái Lan nhưng bóng đá Việt Nam vẫn cần nhiều hơn những chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Ảnh: FAT

Tuy nhiên, qua trao đổi với Báo Đà Nẵng, theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, cựu HLV đội bóng đá CLB Quân đội, chúng ta có thể tự tin khi bước ra đấu trường châu lục cũng như khu vực song cần tỉnh táo để tránh tự mãn sau những chiến thắng liên tiếp trước kỳ phùng địch thủ Thái Lan.

Trong chiến thắng trước Thái Lan, sự căng thẳng thể hiện rõ nét ở cầu thủ hai đội, đáng chú ý nhất là Kawin bởi thủ môn này không chỉ mắc lỗi trong bàn thua mà còn ở khá nhiều tình huống xử lý thiếu an toàn trước đó.

Ở phần sân đối diện, dù HLV Park Hang-seo bố trí đội hình ưu tiên cho mặt trận tấn công nhưng khi nhập cuộc, các tuyển thủ Việt Nam lại chọn giải pháp an toàn với việc lùi sâu đội hình, tích cực phòng ngự. Nhờ đó, đội tuyển Thái Lan có nhiều cơ hội nguy hiểm và không ít lần uy hiếp trực tiếp thủ môn Văn Lâm nhờ triển khai đấu pháp hợp lý.

Dù vậy, áp lực phải thắng cùng với việc thiếu một số trụ cột như Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda… ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của Thái Lan. Đó là lý do khiến trận đấu chỉ có trình độ chuyên môn trên trung bình. Mãi đến khi Công Phượng rồi Xuân Trường lần lượt được tung vào sân, đội tuyển Việt Nam mới tạo được một cục diện khả quan và Anh Đức được trở lại đúng vị trí sở trường trung phong cắm để có pha lập công, ấn định chiến thắng 1-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Cũng theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, sau hàng loạt thất bại trước người Thái trong quá khứ, bóng đá Việt Nam đã rơi vào trạng thái tự ti và phong luôn cho Thái Lan danh hiệu số 1 Đông Nam Á. Hiện tại, sau những chiến thắng trực tiếp với Thái Lan, Việt Nam lại phấn khích và khá đông người hâm mộ tự nhận bóng đá Việt Nam đang đứng đầu khu vực!

Hẳn nhiên, có thể vui với thành công của đội tuyển quốc gia, của đội tuyển U23 hay đội tuyển Olympic nhưng để vươn đến một tầm vóc mới, đòi hỏi rất nhiều ở một nền bóng đá, chứ không chỉ ở mức độ danh hiệu, huy chương.

Trước mắt, đội tuyển Việt Nam sẽ là vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và với đội tuyển U23 là SEA Games 30, số 2 đồng nghĩa với việc chỉ đối đầu với 1 trong số 8 đội ở nhóm hạt giống số 1 gồm Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Qatar, UAE, Saudi Arabia, Trung Quốc nhưng không hoàn toàn dễ dàng, nếu các tuyển thủ Việt Nam không tập trung tốt nhất tinh thần, ý chí cũng như bảo đảm yêu cầu chuyên môn của Ban huấn luyện. Trong khi đó, cuộc đua tranh tại SEA Games 30 không chỉ là cuộc chiến tay đôi Việt Nam - Thái Lan mà vẫn còn đó những Indonesia, Malaysia, Philippines không thiếu khát vọng.

Trong cuộc cạnh tranh cùng Thái Lan, chuyên gia Trịnh Minh Huế - vốn rất am hiểu về bóng đá xứ chùa Vàng - khẳng định, bóng đá Thái Lan có yếu đi nhưng họ hoàn toàn có thể vực dậy nhanh chóng, nhờ nền tảng phát triển rất tốt. Bóng đá Việt Nam đang mạnh lên song cũng chưa mạnh hẳn bởi “cái nền” chưa thực sự hoàn hảo.

Vì thế, cuộc chiến giữa hai nền bóng đá không chỉ phụ thuộc vào sự phát triển căn cơ mà còn ở chiến lược, chiến thuật trên sân cỏ. Bởi, theo ông, thể thao là một trò chơi khoa học nên cần phải tư duy khoa học, thay cho cách nhìn nhận đầy cảm tính và thiếu cơ sở khoa học.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.