Đối phó với nắng nóng ở Olympic 2020

.

Tới gần cuối tháng 7 năm sau, Olympic 2020 mới chính thức khai mạc ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản nhưng ngay ở thời điểm hiện tại nước chủ nhà đã lên phương án đối phó với nắng nóng được cho là ở mức “đáng báo động”.

Hãng tin Kyodo News cho biết một số vận động viên phải điều trị say nắng tại Giải Chèo thuyền vô địch thế giới 2019 ở Tokyo hồi đầu tháng 8. Chèo thuyền là một trong bốn môn thử nghiệm cho Thế vận hội 2020 được diễn ra ở Tokyo đầu tháng 8 này. Còn khán giả thì phàn nàn mái nhà chỉ chiếm một nửa khán đài có sức chứa 2.000 chỗ ngồi. Diện tích mái nhà bị cắt nhỏ là một biện pháp cắt giảm chi phí của chính quyền thành phố từ năm 2016.

Một vận động viên phải cần tới sự hỗ trợ của nhân viên y tế vì nắng nóng tại Giải chèo thuyền vô địch thế giới 2019 ở Tokyo.
Một vận động viên phải cần tới sự hỗ trợ của nhân viên y tế vì nắng nóng tại Giải chèo thuyền vô địch thế giới 2019 ở Tokyo.

Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 và Hiệp hội Ba môn phối hợp quốc tế (ITU) thống nhất tìm cách đối phó với nắng nóng ở thủ đô Nhật Bản trong ngày hội thể thao thế giới một năm tới. Các quan chức y tế và kỹ thuật của ITU đồng ý việc cắt giảm nội dung chạy 10km xuống còn một nửa vì sức khỏe vận động viên nữ. Thời gian thi đấu cũng sẽ được đôn lên sớm hơn để tránh bớt nắng nóng.

Tờ Japan Times cho biết có 23 người chết và hơn 12.000 người phải nhập viện vì nắng nóng trong thời gian qua ở đất nước này. Nội dung bơi 1,5km và đua xe đạp 40km vẫn được giữ nguyên. Các vận động viên phàn nàn nước tại công viên hải dương Odaiba có mùi hôi nhưng ban tổ chức kiểm tra thấy đạt yêu cầu. Số lượng E.Coli và enterococci liên tục thấp hơn mức tiêu chí của ITU. Nhiệt độ hồ nước 30,3oC cũng đạt yêu cầu. Nước bẩn là một trong những vấn đề nổi cộm tại Olympic Rio 2016 ở Brazil.

Giáo sư Takeo Hirata thuộc Đại học Waseda hỗ trợ cho ban tổ chức Olympic 2020 viết các bài báo tập trung vào sự an toàn cho vận động viên và người hâm mộ. Yêu cầu đường chạy điền kinh bằng vật liệu che chắn nhiệt, cây cối bên đường cần được phát triển lớn nhanh hơn để lấy bóng mát. Thiết bị phun sương được lắp đặt trong sân để giải nhiệt. Cứ 500m có một trạm tiếp nước và nhân viên y tế. Túi làm mát được phát cho vận động viên, tình nguyện viên và khán giả. Giáo sư nhận định rằng đó là thử thách đòi hỏi sự đổi mới, trí tưởng tượng, trình độ chuyên môn tuyệt vời của người Nhật Bản.

Tokyo từng tổ chức Olympic năm 1964 mà không có bất cứ phàn nàn nào. Lý do là Olympic cách đây 55 năm diễn ra vào tháng 10 là lúc thời tiết khá tốt ở thủ đô Nhật Bản. Giờ đây vì lý do bản quyền truyền hình, quảng cáo… nên phải đẩy thời gian tổ chức lên vào mùa hè. Nhiệt độ mùa hè ở Tokyo nằm ở khoảng từ 32oC tới 37oC kèm theo độ ẩm rất cao không phù hợp với thi đấu thể thao. Điều kiện thời tiết có thể sẽ khiến nhiều bộ môn sẽ phải điều chỉnh trong thời gian tới để không gây nguy hại tới sức khỏe vận động viên và khán giả.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.