SHB Đà Nẵng: Chật vật trong cuộc chiến trụ hạng

.

Chỉ còn 4 vòng đấu, giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2019 sẽ chính thức khép lại nhưng đến sau lượt trận 22, SHB Đà Nẵng vẫn chật vật trong cuộc chiến trụ hạng. Sở hữu 27 điểm với thứ hạng 10, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức hoàn toàn có thể bị Viettel (cùng 27 điểm), Hoàng Anh Gia Lai (26 điểm), Thanh Hóa (25 điểm) qua mặt, nếu ở vòng đấu thứ 25, SHB Đà Nẵng không giành được một kết quả khả quan trên sân Quảng Nam.

Sự phụ thuộc quá nhiều vào khả năng săn bàn của Merlo (áo cam) khiến SHB Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn khi chân sút này bị phong tỏa. Ảnh: ANH VŨ
Sự phụ thuộc quá nhiều vào khả năng săn bàn của Merlo (áo cam) khiến SHB Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn khi chân sút này bị phong tỏa. Ảnh: ANH VŨ

Nhìn lại 22 trận đã đấu, Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa thừa nhận: “Bước vào giai đoạn quyết định, đội bóng gặp không ít khó khăn bởi nhiều cầu thủ chấn thương, cầu thủ ngoại không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; thành tích thi đấu sân khách không tốt, không những mùa này mà còn những mùa giải gần đây, khiến đội phải rơi vào khu vực nguy hiểm”. Thực tế, tại V-League 2019, cùng với Nam Định, SHB Đà Nẵng là CLB có thành tích kém nhất khi xa hậu cứ bởi hòa 4 và thua đến 7 sau 11 trận đã đấu. Trong 2 mùa giải gần đây, SHB Đà Nẵng cũng chỉ giành được 3 trận thắng, 5 trận hòa, 5 trận thua tại V-League 2017 nhưng đến V-League 2018, thành tích sân khách của đội bóng do Nguyễn Minh Phương dẫn dắt bị xem là kém nhất với 3 hòa, 10 thua!

Về chuyên môn, HLV Lê Huỳnh Đức cũng thừa nhận, lực lượng chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thành tích kém cỏi của SHB Đà Nẵng tại V-League 2019: “Ở nhiều trận đấu, chúng tôi tạo được không ít cơ hội nhưng việc các cầu thủ không tận dụng thành công để chuyển hóa thành bàn thắng khiến đội đánh mất ưu thế trong những thời điểm quan trọng. Từ đó, dẫn đến những kết quả không như mong muốn”.
Đáng nói hơn, khi hầu như các CLB V-League đều sử dụng 3 ngoại binh theo trục dọc hoặc ưu tiên cho hàng tiền đạo thì cả Schmitt, Bonificio lẫn Frizoni của SHB Đà Nẵng lại là những cầu thủ chạy cánh! Vào lượt về, đóng vai trò “chia lửa” cho Đỗ Merlo song lối chơi của Gassissou rườm rà, ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ triển khai bóng của SHB Đà Nẵng trong các tình huống chuyển trạng thái.

Với cầu thủ nội, sau khi phạm sai lầm dẫn đến thất bại trước các cầu thủ khách Sông Lam Nghệ An, trung vệ Phạm Mạnh Hùng và hậu vệ Âu Văn Hoàn không còn được sử dụng kể từ lượt trận thứ 11 đến nay. Trong khi đó, dù thể hiện sự thiếu tin tưởng đối với Hà Đức Chinh nhưng nhà cầm quân của SHB Đà Nẵng lại không trao nhiều cơ hội cho tiền đạo Võ Lý. Có thể khẳng định, chính sự xáo trộn thường xuyên lực lượng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự gắn kết trong xây dựng lối chơi của đội bóng sông Hàn. Theo các HLV tại V-League 2019, chính việc tập trung quá nhiều bóng cho Merlo cũng khiến lối chơi của SHB Đà Nẵng rất dễ bị hóa giải khi mọi hàng thủ đều không lạ với khả năng chơi bóng “tầng hai” của tiền đạo gốc Argentina này.

Không ai tin thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức sẽ phải thi đấu play-off khi kết thúc V-League 2019 ở vị trí thứ 13, nhưng chắc chắn những người hâm mộ đội bóng sông Hàn không thể hài lòng khi liên tiếp 3 mùa bóng gần đây, SHB Đà Nẵng đều chật vật trong cuộc đua trụ hạng. Để có được một vị thế tương xứng, chắc chắn, đội bóng sông Hàn cần phải thực hiện cuộc “cách mạng” trong lối chơi ở những trận đấu phía trước vốn không thiếu những cam go.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.