Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 (bảng G, khu vực châu Á): Thái Lan - Việt Nam

'Giải mã' chủ nhà!

.

Chỉ thắng 3, hòa 4 và thua đến 15 sau 22 lần đối đầu cùng Thái Lan nhưng ở lần gặp nhau gần nhất, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 1-0 ngay trên đất Thái hồi tháng 6. Tuy nhiên, tất cả đều là quá khứ khi  đội tuyển của 2 quốc gia đã có nhiều thay đổi trước trận chạm trán tối nay.

Cuộc đối đầu Thái Lan - Việt Nam đang trở thành tâm điểm trong trận mở màn vòng loại World Cup 2022 (bảng G). Ảnh: Fox sport Asia
Cuộc đối đầu Thái Lan - Việt Nam đang trở thành tâm điểm trong trận mở màn vòng loại World Cup 2022 (bảng G). Ảnh: Fox sport Asia

Dưới thời nhà cầm quân người Nhật Bản Akira Nishino, Thái Lan là một “ẩn số” khi họ chỉ có 1 trận đấu tập cùng CLB Honda (J1-League) và những buổi tập còn lại đều được giữ kín tối đa. Vì vậy, những dự đoán về lối chơi của đội chủ nhà căn cứ vào cách HLV Nishino từng xây dựng cho đội tuyển Nhật Bản tại World Cup 2018 cũng như việc tập trung đội tuyển Thái Lan cho vòng loại World Cup 2022 của nhà cầm quân này.

Dưới thời Milovan Rajevac hay Sirisak Yodyardthai, Thái Lan thường sử dụng đội hình 3-5-2 nhưng HLV Nishino quay lại sơ đồ 4 hậu vệ như Nhật Bản từng thực hiện tại World Cup 2018. Gọi đến 10 tiền vệ và đều là những cái tên sáng giá, có phong độ tốt tại các CLB, không khó để nhận thấy Nishino rất quan tâm tập trung xây dựng tuyến giữa với mục tiêu áp đảo đối phương và giành quyền chủ động trận đấu. Nhiều khả năng, Thái Lan sẽ xuất phát với đội hình chiến thuật 4-2-3-1 và với nền tảng thể lực rất tốt, Thitiphan Puangchan cùng Phitiwat Sukjitthammakul có thể là bộ đôi tiền vệ trung tâm.

Đó cũng là lý do để HLV Nishino chỉ gọi lên tiền đạo duy nhất là  Supachai Jaided. Không loại trừ việc Nishino sẽ sử dụng một tiền đạo ảo và nhiệm vụ ghi bàn được chia đều cho các mũi tấn công từ tuyến hai. Với cách thức vận hành của Nhật Bản tại World Cup 2018 khi các tiền vệ đã đóng góp đến 5 bàn thắng, đội Thái Lan của Nishino cũng có không ít những tiền vệ có khả năng ghi bàn tốt như Chanathip Songkrasin, Ekanit Panya, Supachok Sarachat, Sivakorn Tiatrakul và Bordin Phala.

Nếu như thế, cuộc chiến giữa sân sẽ rất quyết liệt với không ít nỗi lo cho HLV Park Hang-seo. Nếu Đức Huy, Huy Hùng hay Tuấn Anh đều phải trải qua những chấn thương và bỏ lỡ khá nhiều trận đấu tại V-League thì Hùng Dũng cũng đối mặt với nguy cơ quá tải khi là một cầu thủ thường xuyên phải thi đấu cho Hà Nội FC thời gian qua. Ra sân với thể trạng không đạt mức tối ưu và phải đối mặt với những tiền vệ Thái Lan có nền tảng thể lực tốt sẽ là thử thách rất lớn với các tiền vệ đội tuyển Việt Nam.

Dù vậy, Thái Lan vẫn có những điểm yếu nhất định khi những trung vệ như Pansa Hemviboon, Adisorn Promrak, Manuel Bihr có ưu thế về thể hình, sức mạnh nhưng kém xoay trở và không giỏi đọc tình huống. Bên cạnh đó, 2 hậu vệ biên thường có xu hướng dâng cao để tạo được áp lực mạnh ở khu trung tuyến. Đây chính là cơ hội để các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam khoét sâu ở sau lưng các hậu vệ biên cũng như những pha xộc thẳng vào trung lộ bằng sự nhanh nhẹn và khéo léo của Quang Hải, Văn Toàn.

Mặt khác, những bất lợi về thời gian chuẩn bị cũng là một hạn chế rất lớn cho thầy trò Nishino.
Dưới thời HLV Park Hang Seo, các đội tuyển Việt Nam luôn chơi phòng ngự phản công khá chủ động cũng như không để đối thủ dễ dàng triển khai thế trận. Điều cần là các học trò của HLV Park Hang-seo phải duy trì cách chơi này, trước khi “giải mã” đội chủ nhà để hướng đến một kết quả tốt trong trận đấu tối nay.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.