Báo chí thế giới gọi khâu tổ chức SEA Games 30 của Philippines là thảm họa

.

Không chỉ có báo chí ở khu vực Đông Nam Á, ngay đến truyền thông thế giới cũng chú ý đến khâu tổ chức của SEA Games năm nay, nhưng buồn thay đó lại là cái nhìn thiếu thiện cảm dành cho công tác tổ chức luộm thuộm của chủ nhà Philippines.

Tờ South China Morning Post ví von rằng “Philippines tự đá bóng vào lưới nhà trước ngày khai mạc SEA Games”. Tờ báo này dẫn ra hàng loạt chuyện dở khóc dở cười mà VĐV các nước phải đối diện trên đất Philippines, trước ngày khai mạc đại hội thể thao Đông Nam Á.

South China Morning Post viết: “Sau hành trình dài, sẽ là công bằng cho các VĐV, nếu họ nhận được những phòng khách sạn tiện nghi. Nhưng cầu thủ Campuchia không nhận được điều đó, họ phải ngủ tạm trên sàn khách sạn, trong thời gian chờ nhận phòng”.

Việc BTC chủ nhà Philippines để cho cầu thủ Campuchia phải ngủ trên sàn, trong thời gian chờ nhận phòng khách sạn tại SEA Games giờ đã trở thành câu chuyện nổi tiếng khắp thế giới
Việc BTC chủ nhà Philippines để cho cầu thủ Campuchia phải ngủ trên sàn, trong thời gian chờ nhận phòng khách sạn tại SEA Games giờ đã trở thành câu chuyện nổi tiếng khắp thế giới

“Trong khi đó, toàn đội Timor Leste bị đưa về… nhầm khách sạn, sau khi họ đã phải ngồi chờ nhiều giờ đồng hồ tại sân bay, vì BTC chủ nhà không nắm kỹ lịch đón họ” – South China Morning Post viết thêm.

Tờ báo này còn so sánh khâu tổ chức SEA Games lần thứ 30 với thảm hoạ festival âm nhạc Fyre ở đảo Bahamas hồi năm 2017, một festival xa xỉ và lừa đảo.

Không chỉ ở Đông Nam Á và châu Á, sự bê bối trong khâu tổ chức của Philippines đã lan ra cấp độ thế giới. Ngay đến những tờ báo nổi tiếng hàng đầu như Daily Mail hay The Guardian vốn lâu nay chẳng để tâm đến SEA Games, giờ cũng viết về đại hội này, “nhờ”… ấn tượng được tạo ra bởi chủ nhà Philippines.

"Sáng kiến" 2 bồn vệ sinh trong cùng 1 buồng của BTC SEA Games khiến báo chí thể giới sửng sốt

Tờ Daily Mail chạy tít: “Đại hội thể thao Đông Nam Á 48 giờ trước khi khai mạc vẫn còn dính với quá nhiều bê bối, bao gồm cả việc 1 buồng về sinh có… 2 bồn ngồi”.

Daily Mail dẫn lời xin lỗi của ông Alan Cayetano – chủ tịch Uỷ ban tổ chức SEA Games: “Chúng tôi xin lỗi về những lộn xộn đã xảy ra và thừa nhận sai lầm của mình”.

Và lời xin lỗi đó, theo Daily Mail xuất phát từ khâu tổ chức không giống ai của quốc gia chủ nhà Philippines, từ chuyện các đội bóng đá bị đón tiếp hời hợt ra sao, đến việc các đoàn than thức ăn theo thực đơn của khách sạn do BTC bố trí không đủ no, nhất là với các VĐV theo đạo Hồi.

Truyền thông thế giới ví von
Truyền thông thế giới ví von "Philippines tự đá phản lưới nhà trước giờ khai mạc SEA Games"

Cùng lúc đó, tờ The Guardian nổi tiếng thế giới chạy dòng tít: “Đại hội thể thao Đông Nam Á chào đón các VĐV bằng những bữa ăn không đủ no, cùng việc phải ngủ trên sàn khách sạn”.

The Guardian đặc biệt chú ý đến chuyện dinh dưỡng cho các VĐV, mà chủ nhà Philippines bị tố là không làm tốt. Tờ báo này viết: “Lãnh đạo đoàn thể thao Singapore, Juliana Seow, phàn nàn rằng BTC không cung cấp đủ thức ăn cho cầu thủ Singapore, nhất là thức ăn dành cho VĐV theo đạo Hồi”.

“Đội bóng đá nữ Việt Nam cũng muốn có bữa ăn với chất lượng dinh dưỡng tốt hơn từ khách sạn của BTC chủ nhà” – The Guardian viết thêm.

Với việc báo chí toàn thế giới đồng loạt lên tiếng, những bê bối trong khâu tổ chức SEA Games lần thứ 30 có lẽ không còn là chuyện riêng của chủ nhà Philippines, hay của khu vực Đông Nam Á nữa rồi!

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.