U23 Việt Nam hiện tại mạnh hay yếu hơn so với đội hình tại Thường Châu?

.

Cách nay 2 năm, U23 Việt Nam khi đó vào chung kết giải U23 châu Á tại Thường Châu. Vậy lứa cầu thủ hiện tại dự giải U23 châu Á năm 2020, như thế nào so với lứa của năm 2018, từng khiến cả châu Á phải kinh ngạc?

Đầu tiên, phải khẳng định rằng lứa cầu thủ hiện tại là lứa rất tốt, rất đồng đều. Về mặt kỹ thuật, có lẽ đội U23 Việt Nam hiện nay không kém đội U23 của năm 2018.

Chúng ta hiện vẫn còn đó một số gương mặt từng thành công tại Thường Châu (Trung Quốc) cách nay 2 năm, như Quang Hải, Đình Trọng, Hà Đức Chinh, thủ môn Bùi Tiến Dũng…

Đội U23 Việt Nam hiện nay không có những cái tên như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Phan Văn Đức, Vũ Văn Thanh, trung vệ Bùi Tiến Dũng… Có thể về kinh nghiệm, lứa cầu thủ của năm 2018 giàu kinh nghiệm, do được đá nhiều giải quốc tế trước đó. Tuy nhiên, đội U23 Việt Nam hiện nay lại hơn lứa trên ở mặt khác.

Lứa U23 Việt Nam hiện tại cũng rất đồng đều (ảnh: Trọng Vũ)
Lứa U23 Việt Nam hiện tại cũng rất đồng đều (ảnh: Trọng Vũ)

Thể hình của lứa U23 Việt Nam hiện tại tốt hơn. Dàn cầu thủ trong lứa tuổi 23 của bóng đá Việt Nam bây giờ đã là dàn cầu thủ có thể hình tốt và đồng đều nhất Đông Nam Á, không kém nhiều đội bóng ở châu Á.

Đấy là sự cải thiện đáng kể đối với bóng đá Việt Nam nói chung và thế hệ hiện tại nói riêng. Bóng đá vốn là môn thể thao đòi hỏi va chạm và tranh chấp, nên việc cải thiện thể hình là việc rất quan trọng mà đội U23 Việt Nam hiện nay đã làm được.

Cũng rất khó nói giữa trung vệ Bùi Tiến Dũng của năm 2018 với các trung vệ Huỳnh Tấn Sinh hay Nguyễn Thành Chung hiện tại, ai hay hơn? (chỉ xét trong phạm vi chuyên môn của họ ở tuổi 23)? Giữa tiền đạo Phan Văn Đức của năm 2018 và Nguyễn Tiến Linh hiện nay, ai hiệu quả hơn? Hoặc giữa Lương Xuân Trường của đội hình cách nay 2 năm so với Nguyễn Hoàng Đức của hiện tại, ai sáng tạo hơn?

Mọi so sánh đều khập khiễng, nhất là so sánh giữa 2 lứa cầu thủ ở 2 thời điểm khác nhau. Chỉ biết rằng, chẳng ai dám nói rằng những Tấn Sinh, Thành Chung, Hoàng Đức hay Tiến Linh hiện nay thiếu năng lực chuyên môn.

Đội U23 của năm 2018 có cái hay của họ, và lứa U23 Việt Nam hiện nay có cái hay, có đặc điểm nổi bật của riêng mình.

Còn chuyện tái lặp hay không tái lặp kỳ tích giống như năm 2018 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Rằng đối thủ của chúng ta hiện tại sẽ như thế nào? Rồi không loại trừ yếu tố may mắn nữa, bởi năm 2018, chúng ta hoàn toàn là ẩn số với làng cầu châu Á, mọi bước đi của U23 Việt Nam năm đó đều là bất ngờ với các đối thủ và với toàn bộ giải đấu.

Trong khi ở hiện tại, mọi đội bóng ở giải U23 châu Á năm 2020 đều sẽ dè chừng với đoàn quân của HLV Park Hang Seo, thận trọng hơn khi đối đầu với chúng ta, hiểu nhiều hơn về lối chơi mà thầy Park thường áp dụng cho các đội tuyển Việt Nam. Thế nên, đội tuyển U23 Việt Nam của giải đấu vào năm 2020 sẽ khó đá hơn so với đội U23 của chúng ta cách nay 2 năm!  

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.