ASEAN Para Games 2020 bị hoãn vô thời hạn vì dịch Covid-19

.

Ban tổ chức ASEAN Para Games Philippines vừa quyết định hoãn Đại hội cho đến khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Đây đã là lần thứ 2 ASEAN Para Games bị lùi thời gian tổ chức.

Việc hoãn chưa có thời hạn tổ chức này ảnh hưởng lớn tới các VĐV tham dự Đại hội. Ảnh: TTXVN
Việc hoãn chưa có thời hạn tổ chức này ảnh hưởng lớn tới các VĐV tham dự Đại hội. Ảnh: TTXVN

Đại diện Tổng thư ký Hiệp hội thể thao Người khuyết tật Việt Nam cho biết,  theo thông báo mới nhất từ chủ nhà Philippines đến Việt Nam cũng như các nước trong khu vực, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ASEAN Para Games 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 3 tới sẽ hoãn đến khi nào dịch bệnh được kiểm soát. Ban tổ chức sẽ thông báo đến các nước tham gia Đại hội trước 60 ngày khi có thời gian tổ chức mới.

Việc hoãn chưa có thời hạn này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới các VĐV tham dự Đại hội. Các VĐV có thời gian chuẩn bị dài, tiêu tốn nhiều kinh phí, khi bị hoãn lại phải phát sinh kinh phí. Quan trọng hơn là quá trình chuẩn bị xáo trộn, điểm rơi phong độ các VĐV trong tập luyện bị thay đổi, cũng như tâm lý các VĐV cũng ảnh hưởng nhiều…

ASEAN Para Games 2020 ban đầu được Philippines thông báo tổ chức từ ngày 18 – 24-1-2020, với sự tham dự của 1.533 VĐV thuộc 11 nước, thi đấu 16 môn thể thao.

Về phía Việt Nam, Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) đã quyết định tạm dừng tập huấn các tuyển thủ chuẩn bị cho ASEAN Para Games, đưa các VĐV về địa phương tập luyện trong thời gian chờ đợi lịch diễn ra Đại hội mới.

Việc hoãn tổ chức ASEAN Para Games 2020 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các đội tuyển tại Việt Nam. Lãnh đạo Tổng cục TDTTT cho biết, sau khi bị hoãn lần đầu, Tổng cục đã phải bổ sung 5-7 tỷ đồng để kéo dài thời gian tập luyện của 8 đội tuyển thể thao với 134 thành viên.

ASEAN Para Games 2020 bị hoãn, thậm chí nhiều khả năng bị hủy bỏ, các VĐV người khuyết tật sẽ phải trở về địa phương tiếp tục bươn chải, mưu sinh. Những nỗ lực tập luyện của họ trên đội tuyển quốc gia từ tháng 11-2019 đến nay cũng coi như "đổ sông, đổ bể".

Đây là lần thứ hai Philippines thông báo hoãn, sau lần hoãn đầu tiên vào tháng 12-2019 vì thiếu tiền hoàn thiện cơ sở vật chất sân bãi tổ chức thi đấu.

Riêng các VĐV của 3 môn chủ lực là cử tạ, điền kinh và bơi vẫn tập trung chuẩn bị cho Paralympic 2020 tại Nhật Bản. Hiện Việt Nam đã có 5 suất dự Paralympic của điền kinh (1 suất) và bơi (4 suất). Các VĐV cử tạ, trong đó có đương kim vô địch Paralympic Lê Văn Công, sẽ đấu giải vô địch thế giới vào tháng 4 tới để kiếm suất.

Đoàn Việt Nam hướng đến đạt tổng cộng 10 - 12 suất dự Paralympic diễn ra tháng 8 tới tại Nhật Bản.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.