Hủy bỏ Olympic Tokyo 2020 không phải là lựa chọn phù hợp

.

Tại cuộc họp Quốc hội vào sáng 23-3, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã thừa nhận, Olympic Tokyo 2020 có thể sẽ không diễn ra vào mùa hè này, như dự kiến. Ông Abe xác định, đây là một lựa chọn khả dĩ nhất cho Olympic Tokyo 2020, trước sự đe dọa của Covid-19 trên toàn cầu.

Áp lực rất lớn từ các VĐV Canada (ảnh trên) buộc IOC và nước chủ nhà Nhật Bản phải có những thay đổi trong kế hoạch tổ chức Olympic Tokyo 2020. Ảnh: REUTERS
Áp lực rất lớn từ các VĐV Canada (ảnh trên) buộc IOC và nước chủ nhà Nhật Bản phải có những thay đổi trong kế hoạch tổ chức Olympic Tokyo 2020. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Na Uy, Brazil và Slovenia xác nhận, họ có thể không cử VĐV tranh tài tại Olympic Tokyo 2020. Trong cuộc khảo sát trực tuyến 300 VĐV Mỹ do nhật báo USA Today tổ chức vào ngày 22-3, 70% ủng hộ việc hoãn Olympic Tokyo 2020, 18% “muốn giới chức có thẩm quyền đưa ra quyết định ngay tức thì”. Đến cuối ngày 22-3 (giờ địa phương), Ủy ban Olympic Canada (COC) và Ủy ban Paralympic Canada (CPC) cũng có thông cáo báo chí và cho biết, họ phải “đưa ra quyết định khó khăn khi không gửi các VĐV Canada đến Olympic và Paralympic Tokyo 2020”.

Theo COC và CPC, dù có những phức tạp nếu phải hoãn các sự kiện này nhưng “không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của các VĐV Canada cũng như sức khỏe cộng đồng”. Bên cạnh sức ép từ USATF (USA Track & Field - cơ quan quản lý quốc gia của Mỹ về các môn thể thao điền kinh, chạy việt dã, chạy đường trường và đua xe), Liên đoàn Bơi lội Pháp, Liên đoàn Điền kinh Tây Ban Nha; Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới Seb Coe cũng gửi thư cho Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) bày tỏ: “Chúng ta không thể tổ chức sự kiện bằng mọi giá”.

Từ những thực tế không mong muốn, hãng thông tấn Kyodo News đã dẫn lời của Thủ tướng Abe Shinzo: “Nếu không thể tổ chức sự kiện như mong muốn, chúng ta cần hoãn lại với ưu tiên hàng đầu là sức khỏe của các VĐV. Mặc dù IOC sẽ đưa ra quyết định, song theo chúng tôi, hủy bỏ sự kiện không phải là lựa chọn phù hợp”. Cũng trong ngày 23-3, bức thư của Chủ tịch IOC Thomas Bach được đăng trên nhật báo Expresss có nội dung, Ủy ban Điều hành IOC đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn để đưa ra quyết định về Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Dù vậy, các sự kiện này không thể hủy bỏ và việc thu gọn quy mô tổ chức cũng như tạm hoãn là một trong những phương án. IOC sẽ phối hợp cùng Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, chính phủ Nhật Bản và chính quyền thành phố Tokyo để đánh giá về tình hình Covid-19. Trong thời gian 4 tuần, IOC sẽ hoàn tất các cuộc thảo luận để có quyết định cuối cùng. Trong bức thư, ông Bach cũng khẳng định, bảo vệ sức khỏe mọi người và ngăn chặn Covid-19 là nguyên tắc cơ bản, hàng đầu.

NGUYÊN AN

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.