IOC tin tưởng Olympic Tokyo 2020 tổ chức đúng hạn

.

Theo hãng tin CBC (Canada, ngày 4-3), trước sự bùng phát của Covid-19, bà Seiko Hashimoto, Bộ trưởng được phân công phụ trách Olympic Tokyo 2020 cho biết, sự kiện này vẫn sẽ diễn ra trong năm 2020 mà không nhất thiết phải khai mạc vào ngày 24-7 với Olympic và ngày 25-8 với Paralympic.

Chủ tịch Thomas Bach khẳng định, IOC dành cho Nhật Bản, Ủy ban Tổ chức Olympic và thành phố Tokyo sự ủng hộ tuyệt đối. Ảnh: ALEXANDER HASSENSTEIN
Chủ tịch Thomas Bach khẳng định, IOC dành cho Nhật Bản, Ủy ban Tổ chức Olympic và thành phố Tokyo sự ủng hộ tuyệt đối. Ảnh: ALEXANDER HASSENSTEIN

Bà Hashimoto khẳng định: “Theo điều 66 của hợp đồng, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) có quyền hủy Olympic Tokyo 2020 nếu sự kiện này không được tổ chức vào năm 2020. Tại thời điểm này, IOC, chính quyền Tokyo và Ủy ban Tổ chức Tokyo 2020 đang nỗ lực hết sức để bảo đảm Olympic Tokyo 2020 được tổ chức đúng thời hạn. Một thành viên IOC xác nhận, cuối tháng 5 sẽ là thời hạn cuối cùng để IOC đưa ra quyết định. Chúng tôi đang nỗ lực tối đa để IOC có thể tin tưởng rằng, Olympic Tokyo 2020 có thể được tổ chức an toàn”.

Hãng thông tấn AFP (ngày 4-3) đã dẫn lời Chủ tịch IOC Thomas Bach thể hiện sự ủng hộ đối với Nhật Bản và thành phố Tokyo trong cuộc họp Ủy ban Điều hành IOC tại Lausanne (Thụy Sĩ): “Chúng tôi đang chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 với sự cam kết và tự tin sẽ thành công tốt đẹp. Chúng tôi tham vấn thường xuyên lực lượng đặc nhiệm để có thể giải quyết bất kỳ sự cố nào”.

Trong thông báo được Ủy ban điều hành IOC đưa ra khẳng định: “Đánh giá cao và ủng hộ các biện pháp được triển khai; đây là một phần quan trọng trong kế hoạch của Tokyo 2020 nhằm bảo đảm cho sự kiện được an toàn tuyệt đối. IOC sẽ tiếp tục làm theo lời khuyên của WHO, với tư cách là cơ quan hàng đầu của Liên Hợp Quốc về vấn đề này. IOC cũng hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ và linh hoạt giữa các Liên đoàn thể thao, Ủy ban Olympic và các chính phủ liên quan đến việc chuẩn bị cho Olympic. Ủy ban Điều hành IOC khuyến khích tất cả các VĐV tiếp tục chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 với sự tự tin và cố gắng cao nhất. IOC sẽ tiếp tục cung cấp cho các VĐV những thông tin cần thiết”.

Ông Thomas Bach cũng cho biết, Ủy ban Điều hành sẽ “chuẩn bị nhiều quyết định cuối cùng” để đưa ra tại cuộc họp đầu tiên trước khai mạc, được tổ chức vào ngày 15 đến 17-6 tại Lausanne. Ủy ban Điều hành còn có một cuộc họp quan trọng khác trong 2 ngày 18 và 19-7 tại Tokyo. Được biết, IOC nhận 73% từ nguồn thu 5,7 tỷ USD bản quyền phát sóng cho một kỳ Olympic và một nửa trong số đó là từ mạng truyền hình NBC của Mỹ.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.