Vòng 1/16 (lượt về) UEFA Champions League 2019-2020

Đương kim vô địch Liverpool bị loại

.

Liverpool đã trở thành “cựu vương” theo một kịch bản đáng buồn nhất, sau lần tái đấu cùng Atletico trong trận lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) 2019-2020 diễn ra vào rạng sáng 12-3 (giờ Việt Nam).

Thủ môn Oblak (áo vàng) hoàn toàn xứng đáng với những lời khen ngợi khi anh đóng vai trò quyết định cho trận thắng của Atletico trước các cầu thủ chủ nhà Liverpool (áo đỏ).Ảnh: Andrew Powell
Thủ môn Oblak (áo vàng) hoàn toàn xứng đáng với những lời khen ngợi khi anh đóng vai trò quyết định cho trận thắng của Atletico trước các cầu thủ chủ nhà Liverpool (áo đỏ).Ảnh: Andrew Powell

Trong chiến thắng 3-2 của Atletico tại Anfield, rất nhiều người nói đến những pha lập công với “cú đúp” của Marcos Llorente (các phút 97 và 105+1) và bàn thắng của Alvaro Morata (phút 120+1). Nhưng nếu thiếu “điểm tựa” quan trọng từ hệ thống phòng ngự, không hẳn đội bóng của HLV Diego Simeone có thể ca khúc khải hoàn. Có tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 71%, tung ra 34 cú dứt điểm và có 11 pha kết thúc trúng cầu môn cùng 16 lần hưởng phạt góc, Liverpool cho thấy sự vượt trội nhiều mặt so với các cầu thủ khách Atletico. Tuy nhiên, các cổ động viên chủ nhà chỉ 2 lần được ăn mừng, sau các pha lập công của Earnbio Wijnaldum (phút 43) và Roberto Firmino (phút 94).

Có thể, thầy trò HLV Klopp đổ lỗi cho việc họ kém may mắn khi những pha dứt điểm của Roberto Firmino, Mohammed Salah, Sadio Mane hay Andrew Robertson lần lượt bị từ chối bởi cột dọc, xà ngang. Song chính các mũi tấn công của Liverpool cũng nên tự trách mình khi quá phung phí những cơ hội khá rõ nét, trước một đối thủ lấy phòng ngự làm “điểm tựa” như Atletico. Trên tất cả, vật cản lớn nhất của đội chủ nhà chính là người được trao giải “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”, thủ môn Jan Oblak.

Không hoa mỹ, làm chủ rất tốt khu vực cấm địa, thực hiện 9 pha cứu thua với 6 lần ngăn cản những cú dứt điểm trong vòng 16,50 mét, thủ môn người Slovenia thực sự làm nản lòng các mũi tấn công của đội chủ nhà. Đáng kể nhất là các tình huống Oblak đã chiến thắng khi đối mặt với Salah (phút 48) và Firmino (phút 60). Ngoài 2 bàn thua “không thể tránh được” của Wijnaldum và Firmino cho Liverpool, thủ môn người Slovenia được Tiểu ban Kỹ thuật của UEFA đánh giá: “Có một màn trình diễn xuất sắc với những pha cứu thua quan trọng”; trong khi đó, nhật báo Dailymail thừa nhận, Oblak là “Chốt chặn tốt nhất thế giới”. Riêng Simeone lại khẳng định “Oblak là nhân tố quyết định của Atletico như giá trị mà Messi mang lại cho Barcelona”.

Nếu Oblak được xem là “người hùng” của Atletico thì ngược lại, Adrian San Miguel del Castillo bị xem là “tội đồ”, bất chấp HLV Klopp ra sức bảo vệ cho thủ môn người Tây Ban Nha này. Chính quả phát bóng của Adrian, không khác đường chuyền vào chân Joao Felix, giúp Atletico có bàn thắng quý giá tại Anfield. Bàn thua này tạo bước ngoặt, buộc Liverpool phải dồn lên tấn công, để rồi, phải trả giá đắt bằng 2 bàn thua nữa từ những pha phản công của Atletico và chính thức bị “truất phế” ngay từ vòng 1/16 với thất bại chung cuộc bằng tổng tỷ số 2-4.

* Trong trận đấu cùng giờ, dù không có sự cổ vũ của người hâm mộ do phải thi đấu trên sân không khán giả theo yêu cầu của UEFA nhưng nhờ khai thác tốt những khoảng trống trong hàng phòng ngự Dortmund cũng tận dụng tốt những cơ hội hiếm hoi, đội chủ nhà Paris Saint-Germain (PSG) đã giành chiến thắng 2-0 bằng các pha lập công của Neymar và Juan Bernat. Với tổng tỷ số chung cuộc sau 2 lượt trận là 3-2, PSG đã trở thành đội bóng thứ 4 - sau Leipzig, Atalanta, Atletico - giành quyền vào vòng tứ kết UCL 2019-2020.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.