Dời thời gian tổ chức Olympic Tokyo 2020 làm khó các đội tuyển

.

Việc lùi thời gian tổ chức Olympic Tokyo 2020 đang tạo nên những hiệu ứng dây chuyền; trong đó, phần lớn các đội tuyển Olympic (môn bóng đá nam) phải đối mặt với những khó khăn.

Nếu FIFA và IOC không có sự điều chỉnh về độ tuổi của cầu thủ, đội tuyển Olympic Brazil (ảnh) là một trong những đội bị ảnh hưởng lớn nhất khi Olympic Tokyo 2020 được tổ chức vào mùa hè 2021. Ảnh: VCG
Nếu FIFA và IOC không có sự điều chỉnh về độ tuổi của cầu thủ, đội tuyển Olympic Brazil (ảnh) là một trong những đội bị ảnh hưởng lớn nhất khi Olympic Tokyo 2020 được tổ chức vào mùa hè 2021. Ảnh: VCG

Do quy định, môn bóng đá nam Olympic chỉ dành cho cầu thủ có độ tuổi đến 23 (U-23) + 3 trường hợp quá tuổi được bổ sung. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu Olympic Tokyo 2020 diễn ra đúng kế hoạch, những cầu thủ sinh trước ngày 1-1-1997 sẽ không đủ điều kiện thi đấu. Thế nhưng, bắt nguồn từ thực tế, Olympic Tokyo 2020 buộc phải dời sang năm 2021 và câu hỏi đặt ra, liệu môn bóng đá nam của kỳ Olympic này có sự điều chỉnh về độ tuổi hay không? Hiện tại, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vẫn chưa quyết định về vấn đề này. Vì thế, nếu căn cứ vào quy định, những cầu thủ sinh trước ngày 1-1-1998 sẽ mất quyền thi đấu.

Điều này đang gây rất nhiều khó khăn cho các đội tuyển Olympic khi đội tuyển Olympic Mỹ đang đối mặt với việc mất đến 9 cầu thủ trụ cột do tất cả đều sinh trước ngày 1-1-1998. Đội tuyển Olympic Mexico còn khó khăn hơn khi có đến 12 cầu thủ không được thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Trong trường hợp FIFA và IOC vẫn không có sự điều chỉnh cần thiết về độ tuổi của các cầu thủ, 2 HLV Jason Kreis (Olympic Mỹ) và Jaime Lozano (Olympic Mexico) buộc phải có những thay đổi rất lớn về nhân sự.

Khó khăn lớn nhất lại thuộc về các đội đã chính thức giành quyền đến Tokyo. Nếu quy định U23 + 3 vẫn không thay đổi, Argentina mất 5 cầu thủ và Brazil mất đến 12 cầu thủ. Đây sẽ là một bất lợi rất lớn cho 2 “ông lớn” Nam Mỹ, luôn là những ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch bóng đá Olympic. Các đại diện châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp và Đức cũng gặp khó khăn gấp bội khi những gương mặt sáng giá sẽ không được tranh tài tại Olympic. Đồng thời, việc giải Bóng đá Vô địch U-21 châu Âu được tổ chức vào tháng 6-2021 cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc điều chỉnh lực lượng của các đội tuyển này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.