FIFA có giải pháp hỗ trợ bóng đá thế giới

.

Trong bối cảnh bóng đá thế giới đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhật báo Japantimes (ngày 2-4) trích dẫn phát biểu của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino: “FIFA đang có nguồn lực tài chính dồi dào và nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ bóng đá toàn cầu khi cần thiết. Hiện tại, FIFA đang đánh giá toàn diện những thiệt hại tài chính do Covid-19 gây ra, trước khi chính sách cụ thể”.

Chủ tịch FIFA Infantino đang tìm hiểu để có sự hỗ trợ cần thiết cho các Liên đoàn thành viên trước sự khủng hoảng tài chính do Covid-19. 		     Ảnh: AFP
Chủ tịch FIFA Infantino đang tìm hiểu để có sự hỗ trợ cần thiết cho các Liên đoàn thành viên trước sự khủng hoảng tài chính do Covid-19. Ảnh: AFP

Đang quản lý nguồn ngân quỹ 2,745 tỷ USD, FIFA đã thống nhất tạo ra “Quỹ hỗ trợ” và hiện tại, FIFA đang thực hiện các cuộc đàm phán cùng 6 Liên đoàn thành viên để xác định cơ chế hỗ trợ. Việc làm này thực sự cần thiết khi bóng đá thế giới đang lâm vào khủng hoảng tài chính với việc, toàn bộ các giải đấu đều phải tạm dừng. Trong khi đó, các CLB trên khắp châu Âu như Barcelona, Atletico Madrid, Juventus, Bayern Munich, Dortmund đều phải cắt giảm lương; CLB cựu vô địch Slovakia là Zilina đang nằm bên bờ vực bị rao bán, HLV đội tuyển Uruguay Oscar Tabarez phải chấp nhận bị sa thải. Với việc cắt giảm 70% lương của cầu thủ, Barcelona đã tiết kiệm gần 17 triệu USD mỗi tháng. Và dù có doanh thu hơn 1 tỷ USD trong mùa giải này, Chủ tịch Josep Bartomeu của Barcelona cũng thừa nhận, CLB sẽ phải thay đổi để thích nghi với thực tế. Tại Italy, Juventus tiết kiệm được 100 triệu USD, sau khi Cristiano Ronaldo và các đồng đội cùng HLV Maurizio Sarri đồng ý không nhận lương 4 tháng.

Giữa bối cảnh đó, theo Tổng thư ký Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) Jonas Baer-Hoffmann - người đại diện cho 65.000 thành viên thuộc các Hiệp hội cầu thủ quốc gia trên toàn thế giới - mong muốn, FIFA cần quan tâm đặc biệt đến những cầu thủ thuộc các CLB cũng như những nền bóng đá nhỏ. Theo ông Jonas Baer-Hoffmann, một số CLB  như Zilina đang sử dụng sự khủng hoảng do Covid-19 để cắt giảm chi phí dù giữa bối cảnh hiện tại, vẫn có những CLB ứng xử rất tốt như việc CLB Cukaricki (Serbia) đã thanh toán toàn bộ tiền lương cho cầu thủ và nhân viên đến tháng 6. Phát biểu cùng AP, ông Jonas Baer-Hoffmann khẳng định: “Đa số cầu thủ ở 65 quốc gia mà chúng tôi đại diện không phải là triệu phú nên việc cắt giảm lương không hề đơn giản”.

Dĩ nhiên, sẽ có không ít CLB không trông chờ nhiều vào sự hỗ trợ tài chính của FIFA nhưng cơ quan chủ quản bóng đá thế giới vẫn nhận biết, rất nhiều CLB, rất nhiều cầu thủ đang đối mặt với điều kiện kinh tế khó khăn. Ông Infantino cho biết: “FIFA sẽ sớm xác định những đối tượng cần giúp đỡ khi cộng đồng bóng đá thế giới đang đối mặt với vấn đề tài chính rất nghiêm trọng do Covid-19. Chính sự hỗ trợ này sẽ giúp các Liên đoàn thành viên, các tổ chức bóng đá có cơ hội phát triển, tổ chức và điều hành các giải đấu ở các cấp độ, tốt hơn trong tương lai”.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.