FIFA khuyến nghị cắt giảm lương và mở rộng cửa sổ chuyển nhượng

.

Trong bối cảnh bóng đá toàn cầu đang khủng hoảng nghiêm trọng, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã khuyến nghị các CLB bóng đá cần có sự thỏa thuận hợp lý về tiền lương để góp phần giải quyết những khó khăn do Covid-19.

Chủ tịch FIFA Infantino (ảnh) khẳng định cho phép các giải vô địch quốc gia được lùi thời gian “vô thời hạn”. Ảnh: AFP
Chủ tịch FIFA Infantino (ảnh) khẳng định cho phép các giải vô địch quốc gia được lùi thời gian “vô thời hạn”. Ảnh: AFP

Tạp chí France Football (ngày 7-4) trích dẫn khuyến nghị của FIFA khi tổ chức quản lý bóng đá toàn cầu “khuyến khích các CLB và cầu thủ hợp tác” để tìm ra các thỏa thuận về một loạt các vấn đề, bao gồm cả tiền lương. Trong đó, “cần tìm ra giải pháp công bằng và hợp lý để bảo vệ lâu dài công việc” giữa bối cảnh, toàn bộ các giải đấu đang bị đình chỉ. Bên cạnh đó, FIFA đề nghị các quốc gia cần nghiên cứu các biện pháp khả thi, “bao gồm sự tham gia của chính phủ” để hỗ trợ các CLB và cầu thủ cũng như xem xét việc cần thiết hay không xây dựng chế độ bảo hiểm cho cầu thủ. Tuy nhiên, theo FIFA, các chế độ hỗ trợ của chính phủ dành cho mỗi nền bóng đá tùy thuộc vào luật pháp của từng quốc gia, đặc biệt là Luật Lao động.

Đồng thời, theo The Athletic (ngày 7-4), FIFA đang chuẩn bị công bố kế hoạch cho phép từng giải Vô địch quốc gia tự quyết định thời điểm kết thúc mùa bóng 2019-2020 với “sự linh hoạt tối đa” và “vô thời hạn”. Đó cũng là lý do FIFA quyết định thay đổi thời điểm của kỳ chuyển nhượng mùa hè và cho phép các cầu thủ gia hạn hợp đồng hiện tại đến sau ngày 30-6.

Theo nhật báo Leparisien (ngày 7-4), FIFA “sẽ lùi cửa sổ chuyển nhượng vào thời gian giữa mùa hè cho đến thời điểm bắt đầu mùa giải mới”. Điều này sẽ giúp các CLB yên tâm hơn trong trường hợp các giải đấu tiếp tục trở lại khi khá nhiều cầu thủ như David Silva (Manchester City), Willian (Chelsea) hoặc Thiago Silva và Edinson Cavani (Paris Saint-Germain) sẽ hết hạn hợp đồng và được tự do ra đi vào ngày 1-7 tới.

Trong đó, cửa sổ chuyển nhượng của Anh được dự kiến mở ra từ ngày 10-6 đến 1-9 nhưng với khuyến nghị của FIFA bóng đá Anh buộc phải điều chỉnh thị trường chuyển nhượng chỉ có thể bắt đầu từ tháng 7, tháng 8 và thậm chí là tháng 9 để không đi ngược với yêu cầu của cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu. Tuy nhiên, một số CLB Premier League đang lo ngại, việc gia hạn nhưng không có thời điểm kết thúc hợp đồng có thể khiến họ mất một khoản chi phí không nhỏ, trong khi không có nguồn thu từ tổ chức trận đấu.

BẢO AN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.