Premier League tiếp tục gặp khó khăn

.

Cựu thủ quân Manchester United Gary Neville cho rằng, giải Bóng đá Ngoại hạng Anh Premier League cần có lệnh cấm chuyển nhượng đối với những CLB đang tìm cách giảm lương cầu thủ hoặc lợi dụng furlough trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19.

Các CLB Premier League, trong đó có cả Tottenham (ảnh) đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do Covid-19.                              Ảnh: SPORT MAIL
Các CLB Premier League, trong đó có cả Tottenham (ảnh) đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do Covid-19. Ảnh: SPORT MAIL

Trước đó, các CLB Premier League đã yêu cầu các cầu thủ cắt giảm đến 30% lương nhằm giúp giải đấu giảm khoản lỗ lên đến 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,2 tỷ USD) nếu mùa giải bị gián đoạn. CLB Tottenham bị chỉ trích dữ dội khi sử dụng tiền công (tiền được chính phủ thu, thông qua thuế - PV) để tăng lương cho những nhân viên không làm việc, trước khi cắt giảm lương cầu thủ. Liverpool cũng bị lên án do dự tính áp dụng furlough (chính phủ hỗ trợ 80% tiền lương từ ngân sách, với mức trần 2.500 bảng/tháng/người dành cho người thất nghiệp tạm thời - PV) nhằm đẩy gánh nặng về phía chính phủ.

Giữa bối cảnh này, khi trả lời hãng thông tấn AP (ngày 14-4), G.Neville cho biết: “Premier League đã chi 1,4 tỷ bảng cho kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái và 3 kỳ chuyển nhượng mùa hè trước đó, họ cũng tiêu tốn hơn 1 tỷ bảng/lần. Nếu các CLB đang cố gắng cắt giảm 30% tiền lương của cầu thủ, họ cần bị cấm tham gia thị trường chuyển nhượng do tài chính không lành mạnh”.

Hiện tại, theo Dailymail, một số CLB Premier League có kế hoạch giảm một số cầu thủ để có đủ ngân sách trả lương cho những ngôi sao hàng đầu, sau khi không thể thống nhất việc cắt giảm lương. Mặt khác, các CLB cũng xem xét lại kế hoạch chi tiêu nhằm bảo đảm nguồn tài chính đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. Được biết, quỹ lương của các CLB Premier League chiếm đến 75% doanh thu. Mặt khác, Premier League sẽ đối mặt với sự hỗn loạn của thị trường chuyển nhượng khi các cầu thủ hết hợp đồng vào tháng 6, có thể tự do ra đi, bất chấp mùa giải chưa kết thúc.

Adam Lallana của Liverpool và Jan Vertonghen của Tottenham sẽ hết hợp đồng vào mùa hè; trong khi đó, bộ ba Willian, Olivier Giroud và Pedro của Chelsea cũng chuẩn bị rời Stamford Bridge vào tháng 6. Bất chấp lời kêu gọi của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), đề nghị các cầu thủ “gia hạn cho đến khi mùa giải thực sự kết thúc” song điều này không dễ. Luật sư De Marco, người đang tư vấn cho Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp (PFA), khẳng định: “Theo Luật Lao động Anh, các cầu thủ không thể bị ép buộc tiếp tục thi đấu cho các CLB; kể cả đó là FIFA hay Hiệp hội Bóng đá Anh (FA), CLB hoặc bất cứ ai khác”. Từ quá nhiều rắc rối và chưa biết khi nào mùa giải được tiếp tục, Premier League sẽ còn đối mặt với những rắc rối khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mở ra từ tháng 6 này.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.