Serie A nỗ lực để trở lại

.

Trước tình hình bùng phát của Covid-19 khiến Italia trở thành quốc gia dẫn đầu châu Âu về số người tử vong, Thủ tướng Giuseppe Conte đã gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 3-5 và thể thao không là ngoại lệ. Dù giải Vô địch Bóng đá Italy serie A đang rất cố gắng để tổ chức thi đấu nhưng mọi hoạt động chỉ có thể bình thường trở lại từ ngày 4-5.

Theo Chủ tịch FIGC Gabriele Gravina (ảnh), việc dừng giải Serie A có thể gây nhiều thiệt hại cho xã hội. Ảnh: Livenoscore
Theo Chủ tịch FIGC Gabriele Gravina (ảnh), việc dừng giải Serie A có thể gây nhiều thiệt hại cho xã hội. Ảnh: Livenoscore

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Vicenzo Spadafora cảnh báo, tất cả cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn, được xác định bởi các cơ quan y tế. Vì thế, các CLB serie A lưu ý những cầu thủ từ nước ngoài trở về Italy phải cách ly 14 ngày. Bên cạnh đó, chuẩn bị cho các trận đấu sắp được tổ chức trở lai, dự kiến vào ngày 30-5 hoặc 2-6, các CLB phải khử trùng toàn bộ các trung tâm huấn luyện nhằm bảo đảm không để dịch bệnh lây lan.

Hơn nữa, Ủy ban Y tế của Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) cũng xét nghiệm trước khi cho phép tham gia tập luyện trở lại, đối với những trường hợp từng bị nhiễm SARS-CoV-2. Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn ANSA, Chủ tịch FIGC Gabriele Gravina khẳng định, bóng đá có đặc thù so với các môn thể thao khác nên việc dừng giải đấu có thể gây nhiều thiệt hại cho xã hội. Với sự quan tâm đặc biệt đến sức khỏe của cầu thủ, FIGC sẽ có những giải pháp tốt nhất để bảo đảm an toàn khi serie A thi đấu trở lại.

Trước khi Thủ tướng Conte ấn định thời điểm để kết thúc các biện pháp giãn cách xã hội, cũng như các giải đấu khác tại châu Âu, serie A đối mặt với rất nhiều vấn đề như việc giảm tiền lương ở các CLB, xây dựng lịch thi đấu phù hợp và tổ chức các trận đấu. Giữa rất nhiều vấn đề, theo kênh truyền hình Sportmediaset (ngày 13-4), một tài liệu của Chính phủ bị rò rỉ cho thấy, gần như các trận đấu còn lại của mùa serie A 2019-2020 diễn ra trên sân không có khán giả và điều này sẽ kéo dài, ít nhất đến tháng 1-2021. Bên cạnh đó, những trận đấu còn lại của mùa giải có thể được tổ chức trên những sân vận động được chỉ định.

Hơn nữa, sẽ có không ít trận đấu buộc phải diễn ra trên các sân trung lập nếu thực tế, những khu vực từng bị xem là ổ dịch như Bologna chưa bảo đảm sự an toàn tuyệt đối, dù điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của các CLB do không bán được vé hoặc phải giải quyết tiền vé cho những khán giả mua vé trọn mùa. Theo ước tính, chỉ trong 12 vòng gần nhất, các CLB đã chịu khoản lỗ từ 75-95 triệu Euro tiền bán vé. Nếu tất cả diễn ra như kế hoạch và các CLB phải thi đấu với mật độ 3 trận/tuần, ngày 2-8-2020, mùa giải serie A 2019-2020 sẽ kết thúc.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.