Sức ép từ lúc lọt lòng

.

Nếu phải kể tên một người từng giúp mình dưỡng nuôi chất mạnh mẽ hướng về phía trước ngay từ tấm bé thì Ianis Hagi - cầu thủ đang khoác áo Câu lạc bộ Glasgow Rangers - không ngần ngại bảo đó là người chị kế.

Cô con gái của gia đình Hagi nổi tiếng ở Romania luôn dành cho cậu em thua mình hai tuổi sự chăm sóc đặc biệt, luôn tìm cách giúp em không thua kém các bạn đồng trang lứa. Một trong các bí quyết của cô là xin các bạn trai cùng lớp cho cậu em được chơi chung với họ. Không chỉ ở các trò chơi đơn giản của tuổi thơ, cô chị đặc biệt này luôn đẩy cậu em vào tham gia đủ các môn thể thao dành cho các bạn trai to lớn lực lưỡng.

Ianis và ông bố Gheorghe huyền thoại của làng bóng đá Rumania.
Ianis và ông bố Gheorghe huyền thoại của làng bóng đá Rumania.

Nhờ vậy mà Ianis Hagi có mặt trong hầu hết các buổi tập, các trận thi đấu bóng đá của đàn anh. Dần dà, chẳng ai còn phân biệt đâu là cậu bé Ianis và đâu là các ông anh lớn hơn cậu những hai lớp bởi khả năng hòa nhập nhanh chóng của cậu. Chính các người anh ấy cũng tìm được niềm hứng thú từ nhiệt huyết và nỗ lực của người bạn nhỏ đáng yêu này.

Sức ép tự bao giờ luôn đồng hành trong cuộc sống của chàng tiền vệ 21 tuổi, trở thành một thành tố giúp anh trưởng thành. Ianis bảo rằng nó xuất hiện mặc nhiên trong anh từ thuở lên 6, lên 7 để rồi trở thành một thuộc tính mà mình chẳng có lý do gì để kêu ca than vãn. Sức ép hiện diện trong Ianis từ thuở lọt lòng mẹ bởi bố anh chính là Gheorghe Hagi - danh thủ từng góp nhiều công sức vào thành quả và tiếng tăm của nền bóng đá Romania thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước không còn chơi bóng nữa nhưng luôn hiện diện trong mỗi ngày tập luyện và thi đấu của cậu con trai. Ianis bảo rằng, ở bất cứ nơi nào mình đến, trong bất cứ việc gì mình làm, anh luôn được đem ra so sánh với cách sống và thành quả của người bố. Lúc đầu chàng trai tỏ ra bối rối khó chịu nhưng dần dà lại cảm nhận điều này như một sự động viên khích lệ. “Tôi trở nên quen và nhận ra mình may mắn khi được so sánh với bố. Sự nổi tiếng của bố kích thích tôi, buộc tôi nỗ lực để xứng đáng là con của ông”, chàng tiền vệ trẻ thổ lộ.

Không xem đây là gánh nặng khiến mình choáng ngợp chùn chân, Ianis Hagi bảo rằng anh học từ bố nhiều điều, đặc biệt là phẩm chất nuôi dưỡng khát vọng để hướng về phía trước: “Khát vọng vươn tới cái đích tốt nhất chính là động lực tạo nên sự khác biệt, bố tôi luôn bảo thế. Tôi mang lời dặn này vào từng buổi tập, từng trận đấu và trong mỗi ngày đời”. Có phải vì thế mà với bất cứ ai - đồng đội hay đối thủ, bạn bè và cả người thân - chàng trai này cũng đặt mình vào thế phải vượt qua, vượt qua một cách sòng phẳng và lành mạnh. Ianis bảo nhờ thế anh mới thấy mình tiến bộ, trưởng thành, mới giúp anh thoát được cái bóng trùm phủ của bố.

Tiền vệ của Glasgow Rangers đang trong những ngày vừa cách ly vừa tập luyện ở Romania với các điều kiện khe khắt, muốn ra khỏi nhà phải có giấy xác nhận của cơ quan kiểm dịch. Nhưng Ianis không hề bi quan. Đạp xe, chạy bộ và chơi bóng trên đoạn phố thân quen ở quê nhà, anh háo hức chuẩn bị cho ngày trở lại đấu trường Europa League cùng đồng đội với phong độ tốt nhất. Glasgow Rangers đang nhắm ký hợp đồng chính thức với chàng tiền vệ tài hoa này sau lúc hết thời gian mượn anh từ Câu lạc bộ Genk và điều này chắc chắn không hề xuất phát từ cái bóng của người bố Gheorghe mà từ tài nghệ của chính anh.

Nhưng Ianis thì mãi mãi mang ơn gia đình, mãi mãi chịu ơn cái sức ép vận vào đời mình từ lúc lọt lòng, sức ép nuôi dưỡng bởi tình thương, lòng mong mỏi của bố mẹ và người chị.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.