Văn Hậu sinh nhật tuổi 21 và bài toán khó mang tên… tương lai

.

Văn Hậu không tìm được suất đá chính ở SC Heerenveen và tương lai của cầu thủ này đang bị đặt dấu hỏi lớn.

Kỷ lục gia của bóng đá Việt Nam

Văn Hậu sinh ngày 19-4-1999 ở Thái Bình, hôm nay, cậu học trò cưng của HLV Park Hang Seo sinh nhật tuổi 21. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Hậu có bảng thành tích đáng nể và nắm giữ những kỷ lục xưa nay hiếm của bóng đá Việt Nam.

Trong sự nghiệp của mình, Văn Hậu đã giành Vô địch U19 quốc gia 2016, 2017; U21 quốc gia 2016; V-League 2018, 2019; Vô địch U19 KBZ Bank Cup năm 2016 (cùng U19 Việt Nam), Bán kết U19 châu Á và dự World Cup U20; Á quân U23 châu Á 2018 (cùng U23 Việt Nam); Top 4 ASIAD 2018 (cùng Olympic Việt Nam).

Mặc dù còn trẻ nhưng Văn Hậu đã gặt hái được nhiều thành công trong màu áo ĐTQG cũng như CLB.
Mặc dù còn trẻ nhưng Văn Hậu đã gặt hái được nhiều thành công trong màu áo ĐTQG cũng như CLB.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Đoàn Văn Hậu giành chức Vô địch AFF Cup 2018, Á quân King's Cup 2019, Top 8 Asian Cup 2019. Trong năm 2019, Đoàn Văn Hậu cũng giúp U22 Việt Nam giành tấm HCV lịch sử trên đất Philippines.

Về giải thưởng cá nhân, Văn Hậu giật giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á 2017, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam 2017, 2018 và 2019. Đáng chú ý, trong năm 2017, Hậu xác lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu của bóng đá Việt Nam khi chơi ở 4 cấp độ đội tuyển quốc gia.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019, Văn Hậu đã đầu quân cho SC Heerenveen với bản hợp đồng cho mượn 1 năm từ Hà Nội FC. Anh trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên được chơi bóng ở Hà Lan và đi vào lịch sử khi được chơi 4 phút tại Cúp Quốc gia Hà Lan.

Mỏi mòn trên băng ghế dự bị

Thương vụ Văn Hậu đầu quân cho SC Heerenveen nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông châu lục, khu vực cũng như Việt Nam. Sau những chuyến xuất ngoại thất bại của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, giới chuyên môn có cái nhìn rất lạc quan về cơ hội của Văn Hậu tại Hà Lan.

Ngoài chuyên môn đã được khẳng định trong màu áo các cấp độ đội tuyển Việt Nam, ở cấp câu lạc bộ thì Văn Hậu là người có thể hình, thể lực chuẩn châu Âu. Mặt khác, việc chơi ở vị trí hậu vệ cũng giúp cho Hậu có nhiều cơ hội hơn trong việc cạnh tranh suất đá chính.

Văn Hậu liên tục ngồi dự bị ở SC Heerenveen (Ảnh: Getty).
Văn Hậu liên tục ngồi dự bị ở SC Heerenveen (Ảnh: Getty).

Mặt khác, trong điều khoản mà Hà Nội FC ký với SC Heerenveen, Hậu được ra sân 20% số trận càng khiến cho người hâm mộ tin tưởng vào khả năng thành công của cầu thủ sinh năm 1999 hơn.

Tuy nhiên, chuyến xuất ngoại của Văn Hậu lại không dễ dàng như mọi người nghĩ. Mặc dù đã siêng năng tập luyện, cố gắng ghi điểm trong mắt ban huấn luyện, cổ động viên, nhưng Hậu chưa được ra sân ở giải VĐQG Hà Lan mà mới chỉ có 4 phút đá cho đội 1 ở Cúp Quốc gia.

Văn Hậu đá 4 phút cho SC Heerenveen và đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam, nhưng tính đến thời điểm này, có thể nói, cầu thủ quê Thái Bình đã có mùa giải đầu tiên không thành công trên đất Hà Lan. Bằng chứng là trong cuộc khảo sát của trang Fean Online, gần 80% cổ động viên của SC Heerenveen không muốn đội nhà gia hạn hợp đồng với Văn Hậu.

Tương lai nào cho Văn Hậu?

Việc các cổ động viên SC Heerenveen không muốn đội nhà gia hạn hợp đồng với Văn Hậu là điều có thể hiểu được. Bởi vì, cầu thủ sinh năm 1999 không đóng góp được nhiều cho đội nhà về mặt chuyên môn, trong khi anh lại nhận lương cao top đầu của đội bóng.

Hợp đồng hiện tại của Văn Hậu với SC Heerenveen sẽ hết hạn vào 30-6-2020. Tương lai của Hậu đứng trước những ngã rẽ, một là được SC Heerenveen gia hạn hợp đồng, hai là về thử sức ở Hàn Quốc, Nhật Bản và cuối cùng là Hà Nội FC để chinh chiến tại V-League.

Ở trường hợp thứ nhất, nếu như SC Heerenveen gia hạn hợp đồng thì đó là tin vui với Văn Hậu, nó sẽ giúp anh có động lực hơn trong việc cạnh tranh, tìm suất đá chính. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Hậu có thể đối diện với việc ngồi dự bị triền miên như cuộc sống hiện tại.

Hậu là người có giàu động lực, khát khao và khát vọng để chứng minh năng lực ở trời Âu, nhưng anh cũng cần phải nhìn thẳng vào thực tế, đánh giá về cơ hội của mình ở mùa giải mới trước khi chốt tương lai.

Văn Hậu cần quyết đoán để chốt tương lai của mình (Ảnh: Getty).
Văn Hậu cần quyết đoán để chốt tương lai của mình (Ảnh: Getty).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông mới đây, BLV Quang Huy cho rằng, Văn Hậu cần kiên nhẫn để chờ đợi, nắm bắt cơ hội của mình. Tất nhiên, Hậu còn trẻ, còn nhiều cơ hội, kiên nhẫn là điều mà anh cần có để phát triển sự nghiệp.

Tuy nhiên, trong từng thời điểm cụ thể, sự quyết đoán mới là chìa khóa có thể giúp con người thành công. Nếu như cảm thấy không có cửa cạnh tranh suất đá chính, Hậu có thể từ chối ký hợp đồng mới. Dù không thể chứng minh năng lực ở châu Âu, nhưng biết đâu ở môi trường bóng đá tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Hậu lại có cơ hội phát triển.

Với một cầu thủ trẻ, môi trường là thứ quan trọng để phát triển sự nghiệp, nhưng họ cũng cần sự tin tưởng và được trao cơ hội. Thần đồng bóng đá Anh - Sancho không được tin tưởng ở Man City nên quyết định đến Dortmund để phát triển sự nghiệp. Hiện tại, anh là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu và được nhiều đội bóng lớn theo đuổi.

Hay như Trent Alexander-Arnold, nếu như không được HLV Klopp trao cơ hội thì cầu thủ sinh năm 1998 làm sao có thể vươn lên để trở thành trụ cột của Liverpool và một trong những hậu vệ hay nhất thế giới thời điểm này. Do đó, Văn Hậu cần suy nghĩ thấu đáo để chốt tương lai.

Theo VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.