Dani Alves - Cậu bé ngủ nền xi măng và cầu thủ nhiều danh hiệu nhất thế giới

.

Từ một cậu bé sống trong gia cảnh nghèo khó, Dani Alves đã vươn lên trở thành cầu thủ bóng đá nhiều danh hiệu nhất thế giới.

Khi nhắc về bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại, người ta thường nghĩ ngay đến những ngôi sao tấn công và để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ ở những trận cầu đỉnh cao như Ronaldo, Messi. Tuy nhiên, có một gương mặt khác cũng xứng đáng được nhớ đến với độ quái trong thi đấu cùng bộ sưu tập danh hiệu không ai sánh được, anh là hậu vệ cánh Dani Alves.

Tuổi thơ nghèo khó, phải nằm nền xi-măng

Cũng như đa số các cầu thủ Brazil khác, Dani Alves xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở thị trấn nhỏ tại bang Bahia. Hàng ngày anh phải nằm trên nền xi măng với những cơn khó ngủ thường xuyên ập đến.

5h sáng, Dani Alves phải thức dậy để ra đồng giúp đỡ cha làm việc trước khi có thể đi học. Ngoài thời gian phụ giúp cha trên đồng ruộng, Alves còn phải đi bắn chim cùng người anh trai để giúp gia đình có thêm nguồn thức ăn.

Cũng như đa số các cầu thủ Brazil khác, Dani Alves xuất thân trong một gia đình nghèo khó (Ảnh: Instagram Dani Alves).
Cũng như đa số các cầu thủ Brazil khác, Dani Alves xuất thân trong một gia đình nghèo khó (Ảnh: Instagram Dani Alves).

Công việc đồng áng vất vả chính là nguồn thu nhập chính của gia đình Alves khi anh còn nhỏ. Sau nhiều năm tích cóp, cả nhà mới có thể mua được chiếc xe đạp cũ. Chính vì cả nhà chỉ có một chiếc xe đạp nên cậu bé Dani thường xuyên ở trong hoàn cảnh phải đi bộ 20km để đi học.

Bất chấp những khó khăn đó, Dani Alves cũng giống như nhiều cậu bé trong vùng vẫn luôn có những đam mê cháy bỏng với bóng đá. Dù sân bóng của khu vực nằm cách nhà gần 20km và ngược đường đi học nhưng Alves vẫn cố gắng đi bộ, thậm chí chạy quãng đường nói trên để đến được với niềm đam mê.

Và rồi khi gia đình anh mua được chiếc ti vi đen trắng, Alves bắt đầu được xem những trận bóng đá qua truyền hình để rồi ước mơ làm giàu từ bóng đá xuất hiện trong anh.

Lời nói dối mở ra cơ hội ở trời Âu

Năm 13 tuổi, Dani Alves có cơ hội được thử sức ở một đội bóng thiếu niên trong một thị trấn lớn hơn khu vực gia đình anh. Tuy nhiên, đó là trải nghiệm không hề dễ chịu với Alves.

Chia sẻ lại khoảnh khắc ấy, cầu thủ sinh năm 1983 nói: “Ở buổi đầu tập trung, có khoảng 100 người trong độ tuổi giống như tôi được bố trí ở một khu nhà chật hẹp, tôi có cảm giác giống như nhà tù vậy. Chúng tôi phải tập luyện cả ngày và còn không đủ thức ăn. Chiếc áo mới duy nhất mà tôi có được khi rời gia đình để đến khu tập luyện cũng bị lấy mất. Tôi bắt đầu nhớ nhà và cảm thấy mọi chuyện còn tồi tệ hơn việc đi làm ở đồng ruộng rất nhiều”.

Bản thân Dani Alves thừa nhận anh cũng không phải là cầu thủ có triển vọng nhất trong đám 100 thanh niên đến tập luyện nhưng cũng chính điều đó đã thôi thúc anh nỗ lực để vượt lên trở thành ngôi sao về sau.

Dani kể lại: “Ở thời điểm khó khăn nhất, tôi đã tự nhủ với mình rằng không bao giờ được trở về nhà khi chưa thành công, tôi phải mang đến niềm tự hào cho gia đình. Bạn có thể là cầu thủ đứng thứ 51/100 về kỹ năng nhưng bạn phải là cầu thủ đứng thứ nhất hoặc thứ hai về động lực”.

Quãng thời gian khoác áo Sevilla là bước đệm để Dani Alves vươn tới đỉnh cao của bóng đá thế giới. (Ảnh: Getty).
Quãng thời gian khoác áo Sevilla là bước đệm để Dani Alves vươn tới đỉnh cao của bóng đá thế giới. (Ảnh: Getty).

Khát khao đổi đời của chàng trai chỉ cao 1m7 bước đầu cũng có thành quả vào năm 18 tuổi khi anh được góp mặt trong đội hình của CLB Bahia thi đấu ở giải VĐQG Brazil. Khi đó, Alves nhận được đề nghị từ một tuyển trạch viên về khả năng chuyển đến Sevilla. Ở thời điểm ấy, chàng cầu thủ nhỏ con vẫn chưa hình dung được đâu là Sevilla nhưng vẫn khăng khăng rằng mình rất thích Sevilla và quyết định nhận lời.

Sau đó, Alves bắt đầu hành trình tại Tây Ban Nha trước khi trở thành trụ cột của Sevilla trong hành trình giành 2 danh hiệu UEFA Cup liên tiếp vào các năm 2006, 2007. Điều đó giúp anh có được “tấm vé thông hành” đến với Barca năm 2008 để rồi sau này trở thành cầu thủ nhiều danh hiệu nhất thế giới.

Kẻ chinh phục chưa muốn dừng lại

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 19 năm thi đấu chuyên nghiệp, Dani Alves đã có tổng cộng 43 danh hiệu vô địch lớn nhỏ ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG, con số mà chưa cầu thủ nào trên thế giới có được.

Ở độ tuổi 37 cùng với số danh hiệu đã có, phần đông cầu thủ sẽ chọn cách giải nghệ nhưng với Dani Alves, khát khao chơi bóng và “sưu tập” thêm những chức vô địch vẫn còn nguyên. Ngày 1-8-2019, sau 17 năm chơi bóng ở châu Âu, Alves trở về Brazil để khoác áo Sao Paulo nhằm tiếp tục tìm kiếm những vinh quang ở quê nhà, điều mà anh chưa đạt được khi còn là cầu thủ trẻ.

Chia sẻ ngày gia nhập Sao Paulo, Alves nói: “Tôi đến với CLB Sao Paulo không phải để giải nghệ, tôi còn rất nhiều mục tiêu phía trước. Tôi hi vọng mọi người tin tưởng tôi, tin tưởng vào những gì tôi có thể cống hiến”.

Có gần như đầy đủ danh hiệu cao quý nhất nhưng Dani Alves vẫn chưa muốn kết thúc sự nghiệp.
Có gần như đầy đủ danh hiệu cao quý nhất nhưng Dani Alves vẫn chưa muốn kết thúc sự nghiệp.

Sau phát biểu ra mắt ấy, Alves đã có những màn trình diễn ấn tượng với 4 bàn thắng ở giải bang Sao Paulo và 2 bàn ở giải VĐQG Brazil giúp Sao Paulo có được vị trí cao trên BXH. Trước đó vào mùa Hè 2019, Alves vẫn là hậu vệ phải số 1 của ĐT Brazil tại Copa America.

Trong sự nghiệp có thể gọi là lẫy lừng của mình, Dani Alves chỉ còn thiếu duy nhất danh hiệu World Cup cùng ĐTQG Brazil và đó có thể là mục tiêu cuối cùng trên tư cách cầu thủ của anh.

Với những gì đang thể hiện, Alves gần như chắc chắn vẫn sẽ có tên trong thành phần ĐT Brazil dự World Cup 2022 và nếu may mắn, cầu thủ chạy cánh phải này hoàn toàn có thể hoàn thành khát khao vô địch World Cup khi sẽ ở độ tuổi 39.

Theo VOV.VN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.