Khát vọng vươn lên của bóng ném Đà Nẵng

.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, cũng như các bộ môn khác, đội tuyển bóng ném Đà Nẵng được tập trung tại Khu VĐV Hòa Xuân (Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV Đà Nẵng).

Nắm bắt được tâm lý của những VĐV còn rất trẻ - không hoàn toàn thoải mái khi sau thời gian nghỉ dài ngày phải tập trung kéo dài gần 3 tháng nên ngoài việc thường xuyên trao đổi, động viên các học trò; trong các buổi tập, Ban huấn luyện luôn nỗ lực chỉnh sửa, hoàn thiện giáo án theo hướng tạo được sự hứng thú cho người học.

Các VĐV bóng ném Đà Nẵng (áo xanh) sẽ có thể phát triển tốt hơn trong tương lai, nếu có được sự đầu tư hợp lý. Ảnh: ANH VŨ
Các VĐV bóng ném Đà Nẵng (áo xanh) sẽ có thể phát triển tốt hơn trong tương lai, nếu có được sự đầu tư hợp lý. Ảnh: ANH VŨ

Ngay sau khi Chính phủ gỡ bỏ quy định giãn cách, toàn đội đều hưng phấn khi được trở lại với môi trường quen thuộc để chuẩn bị cho giải Vô địch Bóng ném Bãi biển toàn quốc 2020. Nếu trước đó, các VĐV chỉ có thể được tập luyện những kỹ thuật cá nhân như chuyền bóng, bắt bóng, qua người, dứt điểm cầu môn thì nay, được tập các bài chiến thuật, chia đội hình thi đấu, các VĐV đều hoàn thành tốt giáo án huấn luyện.

Dù có những tiến bộ nhất định sau từng năm nhưng theo Trưởng Bộ môn Ngô Ngọc Việt, chỉ tiêu của đội tuyển bóng ném trong năm 2020 cũng chỉ dừng ở mức HCĐ, cả bóng ném trong nhà lẫn bóng ném bãi biển. Bởi so với những trung tâm mạnh như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, bóng ném Đà Nẵng thuộc loại “sinh sau, đẻ muộn” khi năm 2016, bộ môn bóng ném và đội tuyển bóng ném Đà Nẵng mới được thành lập.

Với sự hỗ trợ về chuyên môn của bộ môn bóng ném (Tổng cục TDTT), đội tuyển bóng ném Đà Nẵng từng bước có những tiến bộ. Nhờ đó, lần đầu tiên tham gia thi đấu giải toàn quốc 2018, các cầu thủ bóng ném Đà Nẵng đã giành được HCB ở các giải U18 và U20 quốc gia, giành HCĐ giải Bóng ném trong nhà và Bóng ném bãi biển. Đến năm 2019, thành tích của bóng ném Đà Nẵng có sự thăng tiến khi giành HCV giải U18 và HCB giải U19 toàn quốc; riêng giải Vô địch quốc gia cả trong nhà lẫn bãi biển vẫn chỉ dừng ở mức HCĐ.

Vui vì những bước tiến của học trò nhưng vẫn còn quá nhiều nỗi lo: “So với các đội tuyển như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với lực lượng khoảng 25 VĐV mỗi đội, đội tuyển Đà Nẵng chỉ được cho chỉ tiêu 12 VĐV. Vì thế, chúng tôi cố gắng tận dụng mọi cơ hội để các em được thi đấu nhiều nhất nhằm tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ. Tuy nhiên, vào năm nay, các em đều không thể thi đấu giải U18 quốc gia, do quá tuổi và chỉ có thể thi đấu 3 giải gồm giải U20, giải Bóng ném Bãi biển và Bóng ném trong nhà Vô địch quốc gia. Nếu tính ở cấp độ đội tuyển, với độ tuổi bình quân 19, về tương lai có thể yên tâm nhưng nếu xét đến yếu tố kế thừa, sẽ rất đáng lo bởi không có lực lượng kế cận…”, ông Ngô Ngọc Việt cho biết.

Thế nhưng, bóng ném Đà Nẵng rất nỗ lực hướng đến mục tiêu HCV tại giải U20 và giành HCB tại giải Bóng ném Bãi biển sắp khởi tranh tại Bình Thuận, dù lãnh đạo Trung tâm chỉ giao chỉ tiêu HCB tại giải U20 và HCĐ tại giải Bóng ném Bãi biển. Với nền tảng đã có, bóng ném Đà Nẵng sẽ còn cơ hội phát triển để có thể hướng đến những mục tiêu xa hơn. Dĩ nhiên, cũng cần sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn của ngành thể dục - thể thao cho một đội tuyển còn nhiều tiềm năng như đội tuyển bóng ném Đà Nẵng.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.