Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2020 - thử thách cho tất cả

.

Trong khi thể thao thế giới vẫn đang bị ảnh hưởng rất lớn của Covid-19, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2020 (DNIM 2020) vẫn diễn ra vào ngày 9-8, theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, với thông điệp “Việt Nam có thể - Vietnam Can”, DNIM 2020 sẽ giúp lan tỏa tinh thần thể thao và mang hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế.

Dù số lượng VĐV quốc tế sẽ giảm nhưng với sức thu hút của giải đấu, DNIM 2020 vẫn có thể thành công tốt đẹp. Ảnh: ANH VŨ
Dù số lượng VĐV quốc tế sẽ giảm nhưng với sức thu hút của giải đấu, DNIM 2020 vẫn có thể thành công tốt đẹp. Ảnh: ANH VŨ

Không ngẫu nhiên khi từ lần tổ chức thứ nhì (DNIM 2014), DNIM đã được Liên đoàn Điền kinh thế giới và Hiệp hội Marathon quốc tế (IAAF - AIMS) công nhận, đưa vào chương trình thi đấu chính thức và trở thành thành viên thứ 97 của AIMS. Đến nay, cùng với VnExpress Marathon, Longbien Marathon, Techcombank Marathon; DNIM nhận được chứng chỉ của IAAF - AIMS và thành tích của VĐV được công nhận chuẩn để thi đấu tại Boston Marathon, giải chạy lâu đời và danh giá nhất thế giới. Vì thế, số lượng VĐV tham gia tranh tài tại DNIM tăng dần sau từng năm; để từ 3.400 VĐV dự tranh DNIM 2013, DNIM 2019 đã thu hút gần 9.000 VĐV tham gia thi đấu, với hơn 2.000 VĐV quốc tế.

Trong đó, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… là những nước có số lượng rất lớn VĐV dự tranh DNIM. Cũng sau từng năm, DNIM đã có nhiều thay đổi theo hướng chuyên nghiệp. Từ việc tổ chức vào đầu tháng 9 hay cuối tháng 8, đến nay, thời điểm tổ chức DNIM được ổn định vào tuần thứ 2 của tháng 8. Bên cạnh đó, từ 3 cự ly full marathon (42,195 km), half marathon (21,0975 km) và 5 km; DNIM đã có thêm cự ly 10 km cũng như tổ chức đường chạy vui Nhí Ronny Dash 1,5 km cho các em nhỏ.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của Covid-19, sẽ không có nhiều VĐV nước ngoài đến tham gia tranh tài; dù vậy, DNIM 2020 vẫn có khoảng 100-150 VĐV, du khách nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cùng gần 7.000 VĐV chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư là người Việt Nam đăng ký tham gia cuộc thi trên những cung đường chạy tuyệt vời. Bên cạnh đường chạy đạt chuẩn quốc tế, DNIM 2020 còn chú trọng vào việc đẩy mạnh phong trào giữ gìn thành phố sạch - đẹp với 3 tiêu chí “Giảm thiểu - Tái chế - Tái sử dụng”.

Trong đó, Ban tổ chức đã ấn định lộ trình cho các nội dung thi đấu dành cho cự ly full marathon (42,195km - công viên Biển Đông - đường Võ Nguyên Giáp - đường Nguyễn Văn Thoại - cầu Trần Thị Lý - đường Bạch Đằng (nối dài) - đường Như Nguyệt - cầu Thuận Phước - đường Lê Đức Thọ - đường Hoàng Sa - đường Lê Văn Lương - đường Hoàng Sa - đường Võ Nguyên Giáp - công viên Biển Đông - 2 vòng), half marathon (21,0975 km - công viên Biển Đông - đường Võ Nguyên Giáp - đường Nguyễn Văn Thoại - cầu Trần Thị Lý - đường Bạch Đằng (nối dài) - đường Như Nguyệt - cầu Thuận Phước - đường Lê Đức Thọ - đường Hoàng Sa - đường Lê Văn Lương - đường Hoàng Sa - đường Võ Nguyên Giáp - công viên Biển Đông) cũng như lộ trình cho các cự ly 10km, 5km (công viên Biển Đông và nội dung Ronny Dash 1,5km dành cho trẻ em.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị liên quan đang nỗ lực cao nhất để bảo đảm tốt nhất cho sự thành công của DNIM 2020. Với thông điệp “Việt Nam có thể - Vietnam Can”, hy vọng, tất cả những thành viên liên quan góp phần đáng kể để DNIM 2020 vượt qua những thử thách và DNIM tiếp tục là một trong những “điểm đến” lý tưởng cho những chân chạy toàn cầu.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.