SHB Đà Nẵng và hành trình gian nan phía trước

.

Sau thất bại trước đội khách Than Quảng Ninh (chiều 18-7), HLV Lê Huỳnh Đức cho biết: “Trong hiệp 1, SHB Đà Nẵng mắc sai lầm về chiến thuật do hậu vệ chơi quá thấp, trong khi tiền đạo hoạt động quá cao và pressing không đồng bộ. Từ đó, các cầu thủ mất nhiều sức trong hiệp một và tạo cơ hội cho đối phương khai thác bóng dài. Bàn thua sớm khiến chúng tôi khó khăn. Đó là sai lầm trong đấu pháp của tôi”.

Khi bị đối thủ “bắt bài”, SHB Đà Nẵng (áo cam) hoàn toàn bế tắc và phải nhận thất bại đầu tiên trước Than Quảng Ninh (áo xanh) ngay trên sân nhà. Ảnh: ANH VŨ
Khi bị đối thủ “bắt bài”, SHB Đà Nẵng (áo cam) hoàn toàn bế tắc và phải nhận thất bại đầu tiên trước Than Quảng Ninh (áo xanh) ngay trên sân nhà. Ảnh: ANH VŨ

Thế nhưng, ý kiến của nhà cầm quân này không hẳn hoàn toàn chính xác. Việc hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng phải lùi sâu, bắt nguồn từ việc các cầu thủ Than Quảng Ninh biết cách tạo áp lực cần thiết khi tổ chức lên bóng bằng những đường chuyền dài kết hợp các pha phối hợp đoạn ngắn, ít chạm cũng như thực hiện những đường bóng chuyển cánh rất linh hoạt. Các cầu thủ khách có được sự chủ động khi hàng tiền vệ với Nghiêm Xuân Tú, Mạc Hồng Quân, Đặng Nhật Minh cùng cầu thủ nhập tịch Trần Trung Hiếu với Đặng Nhật Minh đóng vai trò “mỏ neo”, hoàn toàn vô hiệu hóa cầu thủ sáng tạo Đặng Anh Tuấn của SHB Đà Nẵng.

Cũng với cách bố trí đội hình này và có sự trở lại của trung vệ Lastro Neven, cách tổ chức phòng ngự có chiều sâu của Than Quảng Ninh khiến đội chủ nhà không thể tạo được sự đột biến bằng những pha phản công hoặc tổ chức tấn công nhanh, dựa trên tốc độ của Tanda hay sự khéo léo của những Phan Văn Long, Nguyễn Thanh Hải. Bên cạnh đó, việc Than Quảng Ninh khoét rất sâu vào hành lang trái của SHB Đà Nẵng do hậu vệ Nguyễn Công Nhật trấn giữ với khả năng khai thác rất hiệu quả của bộ ba Nghiêm Xuân Tú - Mạc Hồng Quân - Trần Trung Hiếu buộc SHB Đà Nẵng chỉ có thể triển khai lên bóng ở hành lang đối diện. Thế nhưng, dù có sự hỗ trợ của hậu vệ Âu Văn Hoàn, tiền vệ Nguyễn Thanh Hải cũng không gây được nhiều khó khăn cho hậu vệ Than Quảng Ninh Dương Văn Khoa, có sự hỗ trợ đầy hiệu quả của các trung vệ Dương Thanh Hào hay Lastro.

Ngược lại, với cách tổ chức tấn công khá đa dạng, Than Quảng Ninh không ít lần gây khó khăn cho khung thành thủ môn Tuấn Mạnh; trong đó, ở một tình huống tấn công gần cuối trận, nếu cầu thủ trẻ Hai Long chơi đồng đội hơn, có thể các cầu thủ khách đã nới rộng cách biệt thành 3-0 khá đơn giản. Có một chi tiết đáng lưu ý ở trận đấu này là việc HLV Phan Thanh Hùng hoàn toàn vắng mặt trên băng ghế huấn luyện. Thay vào đó, nhà cầm quân của Than Quảng Ninh điều hành trận đấu từ… trong phòng thay đồ, khi theo dõi trận đấu qua thiết bị điện tử!

Không khó nhận thấy, trước những đối thủ có lối chơi tấn công nhưng không có một hàng tiền vệ đủ năng lực làm chủ trung tuyến và tổ chức tốt việc phòng ngự từ xa, SHB Đà Nẵng rất hiệu quả trong thực hiện đấu pháp phòng ngự - phản công. Ngược lại, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức sẽ gặp nhiều khó khăn, như trước Than Quảng Ninh. Vẫn còn 3 vòng đấu để SHB Đà Nẵng xoay chuyển số phận. Trước một Viettel đang thăng hoa cùng Hải Phòng và Nam Định đang “khát điểm”, SHB Đà Nẵng phải trải qua một hành trình gian nan nếu muốn thoát khỏi nhóm đội tranh “chung kết ngược”, khi giai đoạn 2 bắt đầu!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.