Chung kết UEFA Champions League 2019-2020

Những thách thức cho tham vọng

.

Trận chung kết UEFA Champions League 2019-2020 (UCL, lúc 2 giờ, ngày 24-8, giờ Việt Nam) tại Estádio do Sport Lisboa e Benfica (Lisbon, Bồ Đào Nha) sẽ là cuộc gặp gỡ của hai CLB giàu truyền thống của Đức và Pháp. Nếu Bayern Munich giành “cú đúp” quốc nội với ngôi vô địch Bundesliga và Cúp Quốc gia thì Paris Saint-Germain (PSG) cũng hoàn tất cú “ăn ba” trong nước khi đăng quang ngôi vô địch Ligue 1 và Cúp Quốc gia cùng Cúp Liên đoàn.

Sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm có thể tạo ưu thế cho Bayern Munich (ảnh) trong cuộc đối đầu cùng PSG.Ảnh: Entertainmentoverdose
Sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm có thể tạo ưu thế cho Bayern Munich (ảnh) trong cuộc đối đầu cùng PSG. Ảnh: Entertainmentoverdose

Nhưng Bayern đã giành được 5 chức vô địch cúp C1/UCL trước đó, trong khi danh hiệu châu lục vẫn còn khá xa vời với PSG bởi đội bóng nước Pháp chỉ 1 lần đăng quang tại Cúp C2 (1995-1996) cùng với chiếc Cúp “hạng ba” Intertoto 2001. Mãi đến năm 2011, khi được sự tài trợ của Công ty Đầu tư thể thao Qatari (Qatar), những thương vụ nhân sự đình đám mới giúp PSG từng bước thống trị đấu trường trong nước.

Tuy nhiên, tại UCL mùa này, PSG cho thấy, họ chưa đủ vững vàng để đối mặt trước những thử thách mà việc vượt qua Atalanta đầy khó nhọc ở vòng tứ kết là một minh chứng. Nhưng dù sao, đã có những dấu hiệu cho thấy sự cải thiện dưới thời HLV Thomas Tuchel. Hàng tiền vệ gồm Marquinhos, Ander Herrera và Leandro Paredes giúp cho các tiền đạo hoạt động khá hiệu quả.

Thế nhưng, để vượt qua Bayern, bậc thầy về lối chơi pressing lại là một vấn đề. Dưới thời tân “thuyền trưởng” Hansi Flick. Bayern đang có chuỗi thành tích đáng kinh ngạc và tại UCL mùa này, đội bóng của HLV Flick trở thành đội đầu tiên giành chiến thắng tuyệt đối cả 10 trận trong một mùa giải để lần thứ 11 vào chung kết C1/UCL, chỉ sau Real Madrid (16 lần). Đáng kể hơn, Bayern hiện nay là một “cỗ máy ghi bàn” khi ngoài Lewandowski (ghi 55 bàn/46 trận trên mọi đấu trường), Serge Gnabry cũng đang nổi lên như một tay săn bàn có hạng với 21 pha lập công.

Hẳn nhiên, Bayern cũng có những điểm yếu khi với việc đẩy cao đội hình, đội bóng của HLV Flick dễ dàng bị tổn thương bởi những đường chuyền điểm rơi vào sau bộ đôi trung vệ Alaba - Boateng hoặc ở hành lang, do Kimmich và Davies thường xuyên lên tham gia tấn công. Đồng thời, nếu Ander Herrera hạn chế khả năng tổ chức của Thiago, có thể sức tấn công của Bayern sẽ suy giảm. Nhưng để tạo sự chắc chắn trong phòng thủ, mặt trận tấn công của PSG sẽ bị ảnh hưởng khi đôi lúc, Neymar buộc phải lùi về giữa sân để tổ chức những đường lên bóng, như trong trận đấu với Atalanta. Mặt khác, tính hiệu quả của PSG còn lệ thuộc khá nhiều vào bộ ba tiền đạo Neymar, Kylian Mbappe và Angel Di Maria.

Ngược lại, ngoài Lewandowski, những cái tên như Gnabry, Mueller, Goreztka hay Coutinho, Kimmich, Ivan Perisic đều có thể lập công cho Bayern. Một ưu thế rõ nét của đội bóng nước Đức còn ở việc kết hợp rất tốt giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Chính điều đó tạo cho Bayern sự khôn ngoan để điều khiển nhịp độ cũng như biết tận dụng cơ hội ở những thời khắc quan trọng và đánh bại đối thủ. Nhiều khả năng, đó sẽ là chìa khóa để đội quân của HLV Flick tạo được sự khác biệt trước PSG trong một trận đấu được dự báo đầy khó khăn cho cả hai đội.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.