Lối thoát nào cho Messi?

.

Những ngày qua, việc Messi không giấu ý định chia tay Barcelona đã tạo nên nhiều luồng dư luận, dù siêu sao người Argentina luôn trung thành và gắn bó với nơi mà anh đã khoác áo từ năm 13 tuổi.

Không ngẫu nhiên và cũng không bỗng dưng để trong cuộc gặp gỡ mới đây với tân HLV Ronald Koeman, Messi đã khẳng định, anh không còn nhìn thấy tương lai của mình ở Barcelona. Trận thua Bayern ở vòng tứ kết UEFA Champions League (UCL) 2019-2020 thực ra, chỉ là “giọt nước tràn ly”. Theo bình luận viên Ramiro Aldunate của nhật báo Marca, sự chịu đựng của Messi đã vượt quá giới hạn và không còn niềm tin về việc Ban lãnh đạo Barcelona có thể xây dựng một CLB đủ sức tranh tài ở UCL mùa bóng tới.

Lionel Messi (ảnh) đang đứng trước quyết định đầy khó khăn để xác định hướng đi cho tương lai. Ảnh: Reuters
Lionel Messi (ảnh) đang đứng trước quyết định đầy khó khăn để xác định hướng đi cho tương lai. Ảnh: Reuters

Sự thất vọng của Leo được bộc lộ rõ nét từ đầu năm nay, sau cuộc nói chuyện cùng Giám đốc Thể thao Eric Abidal khi anh chỉ trích Ban lãnh đạo CLB đã cố gắng tạo áp lực lên cầu thủ, thông qua việc đám phán để cắt giảm lưong do Covid-19. Yêu cầu này không sai nhưng nếu Real Madrid chỉ đề nghị cầu thủ giảm 15-20% lương thì con số đó ở Barcelona lên đến 70%. Chưa kể, khả năng điều hành tồi tệ của Ban lãnh đạo, đứng đầu là Chủ tịch đương nhiệm Josep Maria Bartomeu càng khiến CLB Xứ Catalonya ngày càng rơi vào khủng hoảng.

Tệ hại hơn, theo trang Goal, thất bại thảm hại của Barcelona tại UCL mùa này bị Bartomeu quy trách nhiệm cho tất cả, ngoại trừ ông ta! Và theo Bartomeu, Barcelona đang đối phó với “một cuộc khủng hoảng thể thao chứ không phải một cuộc khủng hoảng thể chế”. Thực sự, từ năm 2017, một cựu thành viên Ban lãnh đạo Barcelona là Agusti Benedito từng cho rằng, Bartomeu đã “mất kiểm soát” và cảnh báo về một “cuộc khủng hoảng thể chế nghiêm trọng”. Hồi tháng 4-2020, 2 Phó Chủ tịch, 3 Giám đốc và 1 Thư ký đã từ chức. Theo ESPN, những người này đã được Chủ tịch Bartomeu yêu cầu nghỉ việc thông qua điện thoại. Sau đó, 6 thành viên này đã cùng viết một bức thư gửi tới CĐV Barcelona, ghi rõ họ “bất lực với hoàn cảnh hiện tại” và không đồng tình với cách làm việc của Chủ tịch Bartomeu.

Đáng nói, trong một phát biểu cùng ESPN, ông Bartomeu tiếp tục giũ bỏ trách nhiệm về vấn đề Messi khi cho rằng, Ban lãnh đạo Barcelona muốn giữ anh lại. Thế những, khi trả lời phỏng vấn của nhật báo Sport (Tây Ban Nha), ứng viên cho chức danh Chủ tịch Barcelona trong kỳ bầu cử sắp tới Agustí Benedito cho rằng: “Thật không may bởi theo tôi, cuối cùng, Bartomeu cũng đạt được mục tiêu khi đẩy Messi rời khỏi Barcelona”.

Theo bình luận viên José Luis Hurtado (nhật báo Marca), nếu Messi ở lại và Barcelona có một mùa giải thành công sẽ đồng nghĩa với việc anh thừa nhận vấn đề của Barcelona là “một cuộc khủng hoảng thể thao”. Nếu ở lại và không giúp CLB đạt thành tích, Messi sẽ bị xem là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng. Nhưng nếu siêu sao người Argentina chia tay Barcelona, anh sẽ nhanh chóng bị Bartomeu xem là “kẻ phản bội”. Trong khi đó, theo Marca, đã có những dấu hiệu cho thấy Bartomeu còn chuẩn bị sẵn bản thanh lý hợp đồng với Messi. Với một người như Bartomeu, rõ ràng, không dễ để Messi tìm thấy giải pháp thỏa đáng nhất cho anh lẫn CLB Barcelona vào lúc này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.