Thắng đậm Leipzig, PSG tiến vào chung kết Champions League

.

Các bàn thắng của Marquinhos, Di Maria và Bernat đã giúp PSG đánh bại Leipzig 3-0 ở bán kết UEFA Champions League. Đoàn quân HLV Tuchel đối đầu đội thắng ở cặp Bayern-Lyon tại chung kết.

Paris Saint Germain (PSG) được đánh giá cao hơn Leipzig trong cuộc đối đầu tại Lisbon, nhưng HLV Tuchel không hề có ý định chủ quan. Đội bóng Đức đã gây tiếng vang lớn khi hạ Atletico ở tứ kết và thi đấu đầy khó chịu.

Marquinhos đánh đầu mở tỷ số cho PSG từ rất sớm
Marquinhos đánh đầu mở tỷ số cho PSG từ rất sớm.

Đại diện nước Pháp tấn công phủ đầu và sớm có được bàn thắng nhờ công Marquinhos. Cuối hiệp 1, Di Maria nhân đôi cách biệt giúp PSG tạo lợi thế và nắm quyền tự quyết thế trận.

Bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 của Bernat đã giúp PSG giành quyền vào chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Chiến thắng của PSG hoàn toàn xứng đáng và thuyết phục hơn, so với những lần "vượt ải" nhọc nhằn trước Dortmund hay Atalanta.

Di Maria nhân đôi cách biệt lên 2-0 cho PSG
Di Maria nhân đôi cách biệt lên 2-0 cho PSG.

PSG sẽ gặp đội thắng ở cuộc đấu Bayern Munich-Lyon đêm nay. Dù thất bại, nhưng chiến tích lịch sử lần đầu vào bán kết Champions League cũng là thành công lớn của Leipzig.

PSG sử dụng đội hình tấn công 4-3-3 quen thuộc với Mbappe, Neymar và Di Maria chơi cao nhất. Bên phía Leipzig, nhiệm vụ ghi bàn được trao cho Nkunku và Poulsen.

Những phút đầu trận, hai đội chủ động đẩy cao tốc độ để gây bất ngờ sớm cho đối phương. PSG nhập cuộc thận trọng, trong khi Leipzig là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên.

Ngay phút thứ 3, RB Leipzig tổ chức đường lên bóng tốc độ bên cánh phải. Laimer căng ngang cho Nkunku băng lên dứt điểm, đáng tiếc là sau khi chạm chân trung vệ Thiago Silva và người đồng đội Poulsen tạo điều kiện để thủ môn Rico bắt gọn.

Bernat ấn định chiến thắng 3-0 cho PSG
Bernat ấn định chiến thắng 3-0 cho PSG.

PSG ngay lập tức đáp trả ngay sau đó. Phút thứ 6, Mbappe thực hiện đường căng ngang để Neymar thoát xuống đối mặt với thủ thành Gulacsi, nhưng cú vẩy má ngoài chân phải rất tinh tế của cầu thủ người Brazil lại đưa bóng tìm đúng xà ngang.

Nhưng 5 phút sau từ tình huống đá phạt, Di Maria tạt bóng hiểm hóc để tiền vệ Marquinhos thực hiện tình huống bật cao đánh đầu lái bóng tung lưới RB Leipzig. Dẫn trước 1-0, PSG cởi bỏ được áp lực và bắt đầu thi đấu theo cách của mình.

Thay vì những đường tấn công dồn dập như đầu trận, PSG chuyển sang chơi chắc chắn, chờ đợi hàng thủ RB Leipzig dâng cao để thực hiện những đường chuyền dài cho hàng công dùng tốc độ áp sát khung thành đại diện nước Đức.

Neymar không ghi bàn, nhưng anh chơi khá hay ở trận đấu này
Neymar không ghi bàn, nhưng anh chơi khá hay ở trận đấu này.

Phút 35, PSG được hưởng quả phạt từ khoảng cách hơn 30m chếch về bên phải, thay vì chuyền cho đồng đội, Neymar chọn cách đá thẳng, đáng tiếc là bóng một lần nữa tìm đến đúng cột dọc đầy đáng tiếc.

Không lâu sau tình huống bỏ lỡ đó, chính Neymar là người có pha chạm bóng bằng gót chân đầy tinh tế tạo điều kiện cho Di Maria dứt điểm cận thành nhân đôi cách biệt 2-0 cho PSG ở phút 42.

Bàn thắng này đến từ sai lầm của hàng thủ Leipzig, thủ thành Gulacsi là người đã mắc lỗi khi chuyền bóng thiếu chuẩn xác, tạo điều kiện cho Paredes thực hiện đường chuyền vào trong vòng cấm cho Neymar.

HLV Tuchel đã đi vào lịch sử cùng PSG
HLV Tuchel đã đi vào lịch sử cùng PSG.

Neymar có phần kém duyên ở trận đấu này khi ngoài 2 tình huống dứt điểm chạm cột dọc. Ngôi sao người Brazil còn bỏ lỡ cơ hội mười mươi ở phút 44, khi cú đá nối sau đường căng ngang của Mbappe lại đi sát sạt cột dọc trong gang tấc.

Bước sang hiệp 2, HLV Nagelsmann thực hiện 2 sự thay đổi nhân sự cùng cách tiếp cận tấn công rất nhanh nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Trong khoảng hơn 10 phút đầu, đại diện Bundesliga là những người có thế trận tốt hơn và chơi áp đảo hơn.

PSG chủ động nhường thế trận giúp Leipzig kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân. Tuy nhiên, trước hàng thủ chơi kín kẽ của PSG, Leipzig gần như không tạo ra cơ hội nào thực sự rõ ràng, các tình huống sút xa đều thiếu hiệu quả.

PSG sẽ gặp đội thắng ở cặp Bayern Munich-Dortmund tại trận chung kết Champions League năm nay
PSG sẽ gặp đội thắng ở cặp Bayern Munich-Dortmund tại trận chung kết Champions League năm nay.

Bế tắc trong việc triển khai tấn công, RB Leipzig đã để lộ sơ hở tạo điều kiện cho PSG có những đợt tổ chức phản công nhanh. Phút 56, sau hai đường chuyền của Di Maria, hậu vệ Juan Bernat mới có thể cụ thể hóa thành bàn thắng với cú đánh đầu cận thành đánh bại thủ môn Gulacsi, đưa tỷ số lên 3-0 cho PSG.

Leipzig dù nỗ lực tấn công nhưng không có cách nào xuyên thủng được hàng phòng ngự chơi rất tổ chức của PSG. Hầu hết những cú dứt điểm của RB Leipzig đều từ ngoài vòng cấm và dễ dàng bị thủ môn Sergio Rico hóa giải.

Mbappe và Neymar dù không ghi bàn, nhưng họ cũng đều có được màn trình diễn ấn tượng. PSG thắng chung cuộc 3-0 và giành vé vào chung kết Champions League, cơ hội lần đầu tiên bước lên đỉnh cao nhất châu Âu chờ đợi đoàn quân HLV Tuchel.

Đội hình thi đấu

RB LEIPZIG (3-4-2-1): Gulacsi 5; Klostermann 6 (Orban 82min), Upamecano 5, Mukiele 6; Laimer 5 (Halstenberg 62, 6), Kampl 6 (Adams 64, 6), Sabitzer 6, Angelino 6; Olmo 6 (Schick 46, 6), Nkunku 5 (Forsberg 46, 6); Poulsen 5.

Paris Saint Germain (4-3-3): Rico 6; Kehrer 6, Silva 6, Kimpembe 5, Bernat 6; Herrera 6 (Verratti 83), Marquinhos 6, Paredes 6 (Draxler 83); Di Maria 8 (Sarabia 87), Mbappe 7 (Choupo-Moting 86), Neymar 8.

Bàn thắng: Marquinhos (13'), Di Maria (42'), Bernat (56')

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.