Khi VFF vắng mặt

.

Không phải quá mới về việc thủ môn Czech gốc Việt Filip Nguyễn của CLB Ngoại hạng Czech FC Slovan Liberec luôn bày tỏ mong muốn khoác áo đội tuyển bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, suốt 3 năm qua, những người có trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hầu như không hề cho thấy vai trò của mình; để đến thời điểm hiện tại, Filip Nguyễn đã tham dự UEFA Nations League 2020 trong màu áo đội tuyển Czech.

Điều này đồng nghĩa với việc, cơ hội để Filip Nguyễn được khoác áo đội tuyển Việt Nam đang rất mong manh, nếu anh chỉ cần ra sân, dù chỉ 1 phút cho đội tuyển Czech.

 Filip Nguyễn (phải) đang tập luyện trong màu áo đội tuyển Czech và nếu anh được thi đấu tại UEFA Nations League, cơ hội để đội tuyển Việt Nam có được một thủ môn xuất sắc cũng không còn. Ảnh: REPRE (Czech)
Filip Nguyễn (phải) đang tập luyện trong màu áo đội tuyển Czech và nếu anh được thi đấu tại UEFA Nations League, cơ hội để đội tuyển Việt Nam có được một thủ môn xuất sắc cũng không còn. Ảnh: REPRE (Czech)

Giải thích về trường hợp của Filip Nguyễn, trả lời trên trang web của VFF, Tổng Thư ký Lê Hoài Anh cho biết, trên cơ sở đề xuất của HLV trưởng, VFF sẽ tiến hành tiếp xúc với các cầu thủ được tuyển chọn để tìm hiểu về nguyện vọng của cá nhân cầu thủ đó; đồng thời, thực hiện những hỗ trợ cần thiết trong phạm vi chức năng, thẩm quyền để các cầu thủ này có thể trở về thi đấu cho đội tuyển.

Điều quan trọng là ngoài vấn đề về chuyên môn, các cầu thủ Việt kiều muốn thi đấu cho đội tuyển Việt Nam cần phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý liên quan đến Luật Quốc tịch của Việt Nam và tư cách cầu thủ thi đấu cho đội tuyển quốc gia trong quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Thực tế, năng lực của Filip Nguyễn là điều không cần bàn cãi khi anh đang thi đấu cho một trong những CLB hàng đầu của Czech. Khi bóng đá Việt Nam đang “đãi cát, tìm vàng” thì việc VFF phải chủ động liên hệ để mời Filip Nguyễn về thi đấu cho đội tuyển quốc gia là đương nhiên, thay vì để anh và gia đình phải chật vật trong việc làm thủ tục nhập tịch suốt 3 năm qua. Có thể, VFF sẽ lý giải vấn đề này theo cách, HLV Park Hang-seo không tha thiết với thủ môn của Liberec khi ở vị trí thủ môn, đội tuyển Việt Nam có nhiều hơn một sự lựa chọn.

Tuy nhiên, trình độ của một thủ môn chinh chiến thường xuyên ở một giải đấu châu Âu và cũng từng thi đấu ở Cúp châu Âu hẳn có sự khác biệt không nhỏ với phần còn lại.
Trên trang cá nhân của mình, thủ môn Czech gốc Việt Filip Nguyễn bày tỏ: “Vừa nhận tin là được đại diện cho đội tuyển Cộng hòa Czech và sau khi họp gia đình, tôi quyết định sẽ tận dụng cơ hội này. Sự bắt đầu ở đội tuyển Czech có thể dập tắt cơ hội chơi cho đội tuyển Việt Nam của tôi.

Tôi tin rằng, với quyết định này, người hâm mộ sẽ hiểu, tôi cám ơn tất cả vì đã ủng hộ tôi”. Rõ ràng, câu chuyện ở đây không chỉ là của cá nhân Filip Nguyễn bởi chắc chắn, những tài năng thể thao nói chung, bóng đá nói riêng có dòng máu Việt Nam vẫn đang rất khát khao cống hiến cho quê hương. Nếu VFF vẫn tiếp tục vắng mặt khi cần có sự hiện diện, bóng đá Việt Nam cũng đừng nên thắc mắc, một khi UAE hay Thái Lan, Malaysia xuất hiện nhiều những cầu thủ nhập tịch trong thành phần của họ ở những giải đấu sắp tới!

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.