Linh vật Sao la khẩu hiệu 'Stronger together' là bộ nhận diện cho SEA Games 31

.

Đến lúc này, công tác chọn lựa biểu trưng, khẩu hiệu, linh vật và bài hát cho hai sự kiện thể thao lớn của khu vực mà Việt Nam đăng cai SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 đang là vấn đề công chúng hết sức quan tâm.

Mẫu thiết kế linh vật Sao la sẽ còn được tiếp tục chỉnh sửa trước khi trình lên ban tổ chức. Ảnh: TCTDTT.
Mẫu thiết kế linh vật Sao la sẽ còn được tiếp tục chỉnh sửa trước khi trình lên ban tổ chức. Ảnh: TCTDTT.

Công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 đã chậm hơn kế hoạch tới 3 tháng. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến, ngành Thể thao đang gấp rút khẩn trương hoàn thiện theo từng bước trong kế hoạch đề ra.

Về bộ nhận diện của sự kiện bao gồm biểu trưng (logo), linh vật (mascot), khẩu hiệu (slogan), bài hát, theo Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến, ngành Thể thao đã tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, bài hát và khẩu hiệu của SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 từ năm 2019.

Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm đăng ký dự thi của các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Căn cứ thể lệ cuộc thi, ban tổ chức đã xem xét, lựa chọn được 18 khẩu hiệu, 3 biểu trưng, 3 biểu tượng vui có chất lượng chuyên môn cao nhất. Từ những tác phẩm này, ngành đã mời những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm để thẩm định và thống nhất lựa chọn ra khẩu hiệu, biểu trưng, biểu tượng sử dụng chung cho cả 2 Đại hội.

Phương án được các chuyên gia thống nhất cao đề xuất đưa ra để lựa chọn tại phiên họp lần thứ nhất Ban tổ chức Đại hội diễn ra vào 29-9 lần lượt là khẩu hiệu "Stronger together" (Hãy cùng nhau mạnh mẽ hơn), biểu trưng là "Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V” và biểu tượng là Sao la.

Giải thích về việc lựa chọn bộ nhận diện này, đại diện ngành Thể thao cho biết, trong quá trình tổ chức cuộc thi khẩu hiệu, biểu trưng, biểu tượng và bài hát của Đại hội, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi có chất lượng tốt. Tuy nhiên, tổ chuyên gia cũng thống nhất tiêu chí lựa chọn khẩu hiệu của SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 trên cơ sở phải mang tính gắn kết giữa các quốc gia trong khu vực và thể hiện sự chung tay, đoàn kết giữa các nước trong khu vực, thể hiện được khát vọng chung, niềm tin chung và một phần bản sắc văn hóa khu vực. Bên cạnh đó, khẩu hiệu cần truyền tải được thông điệp của các quốc gia Đông Nam Á đến với thế giới, quan trọng là dễ nhớ, dễ đọc, dễ phát âm mới có thể đi vào lòng người và lưu giữ trong tâm trí không chỉ trước, trong mà cả sau khi Đại hội kết thúc.

Từ những tiêu chí đó, tổ chuyên gia đã lựa chọn khẩu hiệu "Stronger together" (Hãy cùng nhau mạnh mẽ hơn) bởi khẩu hiệu này mang ý nghĩa thể hiện sự đoàn kết, chung tay để cùng nhau mạnh mẽ hơn, vượt qua những khó khăn, thử thách của các quốc gia Đông Nam Á nói riêng và nhân loại nói chung hiện nay. Thông điệp của khẩu hiệu này còn thể hiện khát vọng về một ASEAN ngày càng lớn mạnh, có vai trò tích cực hơn ở khu khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Mẫu thiết kế biểu trưng ASEAN Para Games 11. Ảnh: TCTDTT.
Mẫu thiết kế biểu trưng ASEAN Para Games 11. Ảnh: TCTDTT.

Về biểu trưng cho Đại hội "Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V” là mẫu biểu trưng đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa. Bàn tay chữ V tượng trưng cho tên gọi của đất nước Việt Nam, tượng trưng cho biểu tượng Victory - niềm tin chiến thắng, đồng thời cũng thể hiện hình tượng cánh chim hòa bình.

Đối với linh vật của Đại hội thì tiêu chí lựa chọn biểu tượng vui của Đại hội là một hoặc nhiều con vật của đất nước Việt Nam, được nhân cách hóa, có hình dáng vui nhộn, được sử dụng tuyên truyền quảng bá sự kiện, làm quà tặng trong đại hội. Linh vật là một phần không thể thiếu trong các sự kiện thể thao lớn. Mỗi kỳ Đại hội thể thao, các nước tổ chức đều lấy hình ảnh một vật riêng làm linh vật đại diện cho mình thể hiện được sự khéo léo, sức mạnh, sự nhanh nhẹn.

Cũng chính từ những ý nghĩa đó, tổ chuyên gia đã thống nhất chọn Sao la là biểu tượng vui của SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11. Bởi Sao la là một trong những loài thú quý hiếm và hiện đang được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam cũng như đang bị đe doạ tuyệt chủng nhất hành tinh. Sao la còn được gọi là kỳ lân châu Á và được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1992 ở Việt Nam. Sao la là biểu tượng cho sự đa dạng sinh học của dãy Trường Sơn chạy dọc biên giới Lào và Việt Nam. Mẫu biểu tượng vui Sao La đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa. Thông qua mẫu biểu tượng Sao la giúp cho bạn bè trong khu vực và quốc tế biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam.

Mẫu linh vật (biểu tượng vui) phải bảo đảm tính thẩm mỹ, khoa học, thuận lợi cho việc sử dụng, làm hiện vật bằng vật liệu bông (thú nhồi bông) cũng như việc vẽ cách điệu biểu tượng vui các môn thể thao tại Đại hội. Trong cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được tác phẩm dự thi với 557 mẫu biểu trưng và căn cứ vào thể lệ cuộc thi, Hội đồng ban giám khảo đã tiến hành chấm thi một cách kỹ lưỡng ở vòng loại, vòng chung khảo để lựa chọn ra những tác phẩm tiêu biểu nhất.

Riêng đối với bài hát của SEA Games 31, ban tổ chức cuộc thi nhận được 10 tác phẩm bài hát dự thi. Trong đó, được đánh giá cao nhất là bài hát tựa đề "Cùng khắc tên mình vào núi sông" của tác giả Lê Xuân Đức, do ca sĩ Quang Dũng trình bày.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến, trong trường hợp bài hát nói trên không đạt được yêu cầu của Ban tổ chức Đại hội, Tổng cục TDTT cũng đã tính đến phương án đặt hàng nhạc sĩ Quang Vinh - người đã rất thành công khi sáng tác bài hát Vì một thế giới ngày mai phục vụ SEA Games 22 do Việt Nam lần đầu tổ chức vào năm 2003.

Theo Báo Tin Tức

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích