Trọng tài Việt hay... sai, giai đoạn 2 V-League 2020 còn lo ngại?

.

Công tác trọng tài ở V-League 2020 tiếp tục được quan tâm đặc biệt khi giải đấu trở lại vào cuối tuần này (ngày 26-9) với vòng 12 mang tính chất quyết định kết quả chung cuộc của giai đoạn một.

Trước ngày V-League 2020 trở lại sau khi bị hoãn lần hai, công tác trọng tài một lần nữa được đặt dấu hỏi. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)
Trước ngày V-League 2020 trở lại sau khi bị hoãn lần hai, công tác trọng tài một lần nữa được đặt dấu hỏi. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Những sai sót nghiêm trọng của trọng tài V-League trước khi giải bị tạm hoãn lần hai khiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban trọng tài phải chấn chỉnh, thực hiện tập huấn để giải quyết vấn đề có thể gây sai lệch kết quả chung cuộc của cả mùa giải.

Trong tháng Chín, VFF tổ chức hai đợt tập huấn rút kinh nghiệm công tác giám sát trọng tài, trọng tài giữa mùa giải của các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2020. Đợt này được chú trọng, thay đổi nhiều nội dung tập huấn khác trước, chuyên sâu hơn như đưa tình huống sai sót thực tiễn để rút kinh nghiệm, có chuyên gia tâm lý tư vấn… nhằm giúp công tác trọng tài hạn chế triệt để sai sót, điều hành các trận đấu tốt hơn ở giai đoạn hai.

Theo đánh giá từ VFF, đợt tập huấn vừa qua cho kết quả tốt, các trọng tài đều hoàn thành bài kiểm tra đạt chuẩn FIFA.

Tuy nhiên, liệu rằng đợt tập huấn rút kinh nghiệm được chú trọng lần này có giúp giải quyết triệt để vấn đề trọng tài sai sót thời gian qua?

Ba nguyên nhân dẫn tới vấn nạn trọng tài

Chia sẻ với Báo điện tử VietnamPlus, chuyên gia Đoàn Phú Tấn, người có hơn 40 năm vừa làm công tác trọng tài, giám sát trọng tài, cho rằng có ba nguyên nhân chính khiến công tác trọng tài trở nên nhức nhối như thời gian qua.

Đầu tiên, công tác tập huấn, kiểm tra và rút kinh nghiệm hồi đầu mùa giải chưa tốt, rồi tới công tác điều hành, phân công trọng tài. “Điều hành như thế không ổn. Tôi cho rằng một là ẩu hoặc thiếu kinh nghiệm, hai là thiếu trách nhiệm với cuộc chơi,” ông Tấn nói.

Theo chuyên gia, có ba nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề trọng tài sai sót liên tục thời gian qua ở V-League 2020. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)
Theo chuyên gia, có ba nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề trọng tài sai sót liên tục thời gian qua ở V-League 2020. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Cuối cùng, công tác bồi dưỡng, chấn chỉnh kịp thời “ông vua áo đen” ở thời điểm xảy ra sai sót chưa triệt để. Ông Tấn cho hay: “Nếu Ban trọng tài cứ trông chờ hết giai đoạn một thì mới có những cuộc họp và tập huấn, rút kinh nghiệm giữa giai đoạn thì có kịp không?”

Như vậy, dễ nhận ra cuộc tập huấn trọng tài của VFF vừa qua chỉ giải quyết được hai trong ba nguyên nhân của vấn đề. Còn lại, công tác phân công trọng tài không tốt chưa được “rút kinh nghiệm,” khắc phục và giải quyết.

Công tác phân công trọng tài cũng cần được “tập huấn”

Đánh giá về công tác phân công trọng tài, chuyên gia Đoàn Phú Tấn cho hay: “Vừa rồi, tôi là người ngoài cuộc. Nhìn công tác phân công, tôi thấy rất lo lắng vì không an toàn. Tính chất của trận đấu cần phải dùng tới những ai, dùng ai để đảm bảo công tác trận đấu? Mà người đảm bảo năng lực rồi còn phải đạt yêu cầu về nhiều yếu tố khác liên quan tới địa phương, phải xem xét trọng này có khúc mắc gì với đội bóng này chưa?… Người phân công phải rất cẩn thận, có nhiều kinh nghiệm mới làm được việc này cho thật an toàn và công bằng.”

Những điều vị chuyên gia đề cập trên không lạ lẫm, người trong giới bóng đá đều biết một vài quy tắc phân công trọng tài như vậy. Nhưng còn nhớ, ở mùa giải 2019, Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho trọng tài Nguyễn Văn Chôm (Đồng Tháp) bắt 6/7 trận đấu sân nhà của Sài Gòn FC.

Hay như trong mùa giải này, hai trọng tài bị đánh giá ít kinh nghiệm là Mai Xuân Hùng và Vũ Phúc Hoan được cử bắt chính hai trận căng thẳng là Sài Gòn-Nam Định (ảnh hưởng tới ngôi đầu bảng), Nam Định-Hải Phòng (ảnh hưởng tới nhóm trụ hạng). Sau cùng, hai người này cùng mắc lỗi nghiêm trọng và bị treo còi.

 Công tác phân công trọng tài ở V-League 2020 chưa tốt. (Ảnh minh họa: Hiển Nguyễn/Vietnam+)
Công tác phân công trọng tài ở V-League 2020 chưa tốt. (Ảnh minh họa: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Không phải ngẫu nhiên trong những lùm xùm về công tác trọng tài đã qua, Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền là người phải nhận chỉ trích nhiều nhất từ phía câu lạc bộ và người hâm mộ. Chính ông Hiền chịu trách nhiệm phân công trọng tài ở các giải đấu trước khi được thành viên trong ban rồi tới Ban tổng thư ký VFF đồng ý sau cùng.

Chuyên gia trọng tài tiếp tục phân tích: “Với thể thức mới, sự quyết liệt của V-League 2020 đến sớm. Ở giai đoạn một, các đội đá căng để tranh nhau vào 8 đội trên, 6 đội dưới. Giai đoạn hai V-League coi như có hai giải riêng biệt rồi. Thế nhưng giai đoạn một gồm nhiều trọng tài trẻ được bắt quá. Suy nghĩ của người phân công chắc là đầu giải chưa căng thẳng nên muốn tạo cơ hội. Đó là sai lầm.” 

“Tôi đánh giá chưa bao giờ trong lịch sử V-League, hoạt động trọng tài có hiệu quả thấp như V-League mùa này. Nói công tác trọng tài sai lầm do lực lượng mỏng là không thuyết phục,” ông Tấn thẳng thắn nói.

Sau đợt tập huấn đã qua, chuyên môn, kinh nghiệm của trọng tài, giám sát trọng tài trận đấu tăng lên để hạn chế sai sót. Tuy nhiên, nếu công tác phân công tiếp tục có vấn đề thì những sai lầm như trước chắc chắn vẫn có thể xảy ra.

V-League trở lại vào cuối tuần này (ngày 26-9) với vòng 12 mang tính chất quyết định kết quả chung cuộc của giai đoạn một. Công tác trọng tài một lần nữa bị đặt dấu hỏi và cần lời giải đáp từ chính những người "cầm cân nảy mực" của trận đấu.

Không chỉ trọng tài V-League sai sót

Những ngày qua, hai giải đấu bóng đá được người hâm mộ quan tâm nhất là vòng chung kết U17 Quốc gia và giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia sau khi cúp Quốc gia khép lại còn V-League chưa thi đấu trở lại.

Ở hai giải này, công tác trọng tài một lần nữa gây chú ý. Ngay ngày khai mạc U17 Quốc gia 2020, huấn luyện viên Lê Hồng Minh của U17 Thanh Hóa chỉ trích “ông vua áo đen” bỏ qua nhiều lỗi khiến đội mình bất lợi trước chủ nhà U17 PVF. Sau đó, trong nhiều trận đấu khác ở vòng bảng, không ít lần các huấn luyện viên phản ứng trọng tài trên sân thi đấu. Thậm chí, đó là những thái độ gay gắt khiến “thuyền trưởng” bị trong tài chính nhắc nhở.

Hay như cũng trong ngày khai mạc của giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia, đội Phong Phú Hà Nam phản ánh công tác trọng tài không tốt. Tiền đạo Tuyết Dung bức xúc nói: “Trận đấu vừa qua có hai tình huống trọng tài căng cờ việt vị sai khiến đội tôi mất bàn thắng. Tôi rất bức xúc với việc họ xử lý không đúng. Trên sân chúng tôi khó xác định tình huống đúng hay sai, nhưng về xem băng quay chậm thì thấy rõ trọng tài bắt sai.”

Đội ngũ trọng tài ở vòng chung kết U17 Quốc gia và giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia khác với V-League hay cúp Quốc gia. Tuy nhiên, những sai sót của họ khiến người hâm mộ liên hệ ngay tới vấn đề nhức nhối về “ông vua áo đen” ở V-League 2020 trước khi giải bị gián đoạn.

Theo vietnamplus.vn

;
;
.
.
.
.
.