Những ngã rẽ số phận

.

Lượt trận thứ 1 (giai đoạn 2) của Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League vừa khép lại, sau các trận đấu vừa diễn ra trong các ngày 9, 10 và 11-10.

Ở nhóm A, mục tiêu vô địch dường như chỉ còn là cuộc đua “tam mã” giữa Sài Gòn FC (27 điểm), Viettel (25 điểm) và Hà Nội FC (23 điểm). Dù đang nằm trong nhóm 3 đội dẫn đầu nhưng Than Quảng Ninh (24 điểm) không thể hiện khát vọng bởi những lý do ngoài chuyên môn.

Nếu không có những bất ngờ phút chót, cơ hội để Quảng Nam (áo trắng) thoát khỏi vị trí cuối bảng là rất mong manh. Ảnh: ANH VŨ
Nếu không có những bất ngờ phút chót, cơ hội để Quảng Nam (áo trắng) thoát khỏi vị trí cuối bảng là rất mong manh. Ảnh: ANH VŨ

Trong khi đó, CLB Thành phố Hồ Chí Minh (20 điểm) vẫn chưa cho thấy bản lĩnh và năng lực của một ứng viên vô địch bởi sự thất thường cũng như không hề đạt kết quả tốt ở những trận đấu với những đối thủ chủ yếu như Sài Gòn FC (thua 0-1, giai đoạn 1) và Hà Nội FC (thua 0-3, giai đoạn 1 và 0-2, giai đoạn 2). Nhóm các đội Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, cùng 20 điểm) lẫn Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (18 điểm) hầu như đã hài lòng với vị trí hiện có.

Trong khi đó, sau những chiến thắng đầu tay ở giai đoạn 2, SHB Đà Nẵng (thắng Hải Phòng 1-0, 19 điểm), Sông Lam Nghệ An (SLNA - thắng Quảng Nam 4-1, 18 điểm) được xem đã đạt ngưỡng an toàn ở nhóm B. Trận cầu chia điểm bằng tỷ số 1-1 giữa đội chủ nhà Thanh Hóa (16 điểm) với Nam Định (14 điểm) cũng tạm thời giúp 2 đội tạo được ưu thế nhất định trước Hải Phòng (13 điểm) và Quảng Nam (9 điểm). Với cách biệt về điểm số cũng như lịch thi đấu, không quá khó để thấy, đến thời điểm hiện tại, chiếc vé trụ hạng sẽ là cuộc chiến tay đôi giữa Hải Phòng và Quảng Nam.

Trong bối cảnh thực tế, đã xuất hiện những mối lo khi rất dễ nảy sinh việc dồn điểm, “ném phao” giữa những đội có “quan hệ” hoặc với những đội đã hoàn thành mục tiêu trụ hạng cũng như không hướng đến danh hiệu vô địch. Không ai dám chắc, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - mà tiền thân là Hà Nội B - sẽ căng sức trước Hà Nội FC.

Trong khi đó, việc đội bóng “tân binh” này dốc sức trước những đối thủ cạnh tranh của Hà Nội FC như Sài gòn FC, Viettel là điều dễ hiểu. Đó còn là Bình Dương, HAGL lẫn Than Quảng Ninh có thể sẽ là những đội bóng có khả năng chi phối đến danh hiệu Vô địch V-League 2020, khi không hề đặt mục tiêu hướng đến những ngôi thứ cao nhất của giải lần này.

Nguy cơ về những trận đấu được xem là “tính toán chiến thuật” ở nhóm B còn cao hơn bởi ở đó, các đội nhóm trên chỉ cần tạo nên những trận đấu bất phân thắng bại cũng đủ đẩy Quảng Nam đến gần hơn ngưỡng cửa hạng Nhất! Chưa kể, lịch thi đấu hoàn toàn bất lợi cho đội bóng đất Quảng bởi ở lượt trận cuối giai đoạn 2 (ngày 31-10), họ phải làm khách trên sân Hải Phòng, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Quảng Nam trong cuộc chiến trụ hạng. Sau trận thua đậm 1-4 trên sân SLNA ở lượt trận vừa qua, Quảng Nam đã thay HLV Đào Quang Hùng bằng cựu HLV Thanh Hóa Nguyễn Thành Công.

Liệu rằng, những thay đổi ấy có giúp Quảng Nam giành được điểm trước đội chủ nhà Thanh Hóa ở lượt trận sắp tới (ngày 15-10)? Nếu thầy trò HLV Nguyễn Thành Công trắng tay, cùng lúc Hải Phòng có điểm trên sân Vinh, xem ra, cuộc đua trụ hạng ở nhóm B sẽ kết thúc tại đây và những trận đấu còn lại cũng chẳng khác một giải giao hữu khi chủ nhân của chiếc vé xuôi về hạng Nhất đã sớm được xướng tên!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.