V-LEAGUE 2020

Không ít nỗi lo

.

Lượt trận cuối cùng của giai đoạn 1 giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2020 đã khép lại và vị trí của các đội thuộc 2 nhóm cũng được xác định. Trong khi những nhà tổ chức khấp khởi vui mừng khi V-League 2020 đã vượt qua một số thử thách ban đầu và hy vọng, giai đoạn 2 với các cuộc đua tranh ngôi vô địch cũng như cuộc chiến chống xuống hạng sẽ đủ sức hấp dẫn người xem thì cũng đã xuất hiện không ít nỗi lo.

Dù không lọt vào nhóm tranh huy chương nhưng SHB Đà Nẵng (áo cam) không mấy khó khăn trong cuộc đua trụ hạng. Ảnh: ANH VŨ
Dù không lọt vào nhóm tranh huy chương nhưng SHB Đà Nẵng (áo cam) không mấy khó khăn trong cuộc đua trụ hạng. Ảnh: ANH VŨ

Nếu ở nhóm A với 8 đội tranh ngôi vô địch, không quá khó để thấy, khát vọng cũng chỉ dành cho Sài gòn FC, Hà Nội FC, Viettel hay một phần nào đó là CLB Thành phố Hồ Chí Minh. Còn lại, những Than Quảng Ninh, Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không nuôi nhiều tham vọng hoặc nếu có chăng, cũng chỉ mong muốn nằm trong số những đội giành được huy chương.

Trong đó, việc Than Quảng Ninh sẵn sàng chi viện những cầu thủ tốt nhất nhằm giúp Hải Phòng nuôi hy vọng trụ hạng đã cho thấy, đội bóng đất mỏ cũng khước từ khả năng giành ngôi vị cao nhất ở giải lần này. Ngược lại, dù muốn vươn lên, song lịch thi đấu giai đoạn 2 không mang lại nhiều lợi thế cho cả Bình Dương lẫn HAGL, bởi ở những cuộc đối đầu được đánh giá ngang tài, ngang sức, cả 2 đội đều phải thi đấu xa hậu cứ.

Với một “tân binh” như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Minh Đức vốn không xa lạ những chuyện “hậu trường” của bóng đá Việt Nam, nhiều khả năng cũng sớm từ bỏ khát vọng chen chân vào nhóm trên.

Thực tế ấy khiến không ít chuyên gia lo âu về việc, những đội không có tham vọng có thể dễ dàng buông xuôi như trao đổi của chuyên gia Vũ Mạnh Hải với Báo Đà Nẵng: “Sẽ có những đội không có khả năng vô địch nên có thể dẫn đến những tiêu cực bằng cách dàn xếp, nhường điểm để tạo thuận lợi cho một đội nào đó giành ngôi vô địch. Đồng thời, những đội không có mục tiêu cao cũng không nỗ lực khiến các trận đấu có thể thiếu tính cạnh tranh, kém đi sự hấp dẫn”.

Sự quyết liệt nếu có, chỉ hy vọng vào nhóm B với 6 đội tranh trụ hạng. Với cách biệt về điểm số, SHB Đà Nẵng (16 điểm), Sông Lam Nghệ An (SLNA) và Thanh Hóa (cùng 15 điểm) tạm chiếm ưu thế so với Nam Định, Hải Phòng (cùng 13 điểm) và Quảng Nam (9 điểm).

Lịch thi đấu của SLNA và Thanh Hóa tương đối thuận lợi khi ngay 2 trận mở màn của giai đoạn 2, cả 2 đều được thi đấu sân nhà khi SLNA lần lượt tiếp Quảng Nam (ngày 11-10) rồi Hải Phòng (ngày 16-10) và Thanh Hóa tiếp Nam Định (ngày 10-10) và Quảng Nam (ngày 15-10). Chỉ cần giành tối đa điểm số từ 2 trận này, SLNA và Thanh Hóa đã ở ngưỡng an toàn.

SHB Đà Nẵng cũng tạm có được lợi thế với 3 trận sân nhà khi lần lượt tiếp đón Hải Phòng (ngày 10-10), SLNA (ngày 20-10) và Thanh Hóa (ngày 31-10); xen vào giữa là 2 trận đấu trên sân Nam Định (ngày 15-10) và Quảng Nam (ngày 25-10). Quảng Nam đang đối mặt với những khó khăn rất lớn, không chỉ bởi cách biệt điểm số mà còn bất lợi khi chỉ có 2 trận sân nhà trước Nam Định (ngày 20-10) rồi SHB Đà Nẵng (ngày 25-10).

Nếu đơn thuần là vấn đề chuyên môn, hẳn Quảng Nam vẫn chưa hết hy vọng nhưng với việc Hải Phòng được Than Quảng Ninh chi viện lực lượng rồi SLNA dễ dàng thúc thủ 1-3 trên sân Lạch Tray ở vòng đấu vừa qua, xem chừng, việc tìm chiếc vé trụ hạng chỉ là cuộc đua “song mã” Quảng Nam - Nam Định! 

 BẢO AN

 

;
;
.
.
.
.
.