Hai vận động viên cử tạ Việt Nam bị cấm thi đấu vì doping

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Đỗ Đình Kháng, Phó Vụ trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao, phụ trách bộ môn Cử tạ cho biết, Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF) vừa chính thức xác nhận và thông báo với ngành thể thao Việt Nam về án phạt cấm thi đấu 4 năm với 2 VĐV cử tạ Việt Nam do hai đô cử này bị phát hiện sử dụng doping trong các cuộc kiểm tra ngoài giải đấu. Án phạt được tính kể từ tháng 1-2020. “Chúng tôi đang chờ thông báo chính thức của IWF về việc đội tuyển Việt Nam có được thi đấu tại Tokyo 2020 hay không.

Tuy nhiên, do IWF đã xử lý một số đội tuyển quốc gia về trường hợp sử dụng doping nên chúng tôi rất lo ngại về việc đội tuyển Việt Nam sẽ bị cấm thi đấu ở Tokyo 2020 sau khi 2 VĐV trẻ - một trong số đó là đương kim vô địch thế giới bị phát hiện đều dương tính với chất oxandrolone. Như thế, kể từ tháng 2-2019, có đến 4 VĐV bị đình chỉ thi đấu do doping, 2 trong số đó ở tuổi 16 và 1 người có độ tuổi 17 khi vi phạm”, ông Đỗ Đình Kháng nói.

Thông báo của IWF cho biết, 2 VĐV Nguyễn Thị Thu Trang (17 tuổi) và Bùi Đình Sáng (18 tuổi) đều dương tính với oxandrolone, từ một cuộc kiểm tra ngẫu nhiên và cả hai bị đình chỉ 4 năm, kể từ tháng 1-2020. VĐV Nguyễn Thị Thu Trang từng giành HCV giải Cử tạ Trẻ Vô địch thể giới (IWF Youth World Championships) hạng 45 kg nữ 2019 và vẫn giữ danh hiệu này khi giải đấu năm 2020 bị hủy bỏ vì Covid-19. Đô cử Bùi Đình Sáng cũng đoạt HCĐ giải Cử tạ Trẻ Vô địch thể giới 2019 ở hạng cân 61kg nam.

Trong năm 2019, Cử tạ Việt Nam từng nhận 2 án phạt dành cho VĐV Trịnh Văn Vinh (24 tuổi, hạng 61kg nam) và Nguyễn Thị Phương Thanh (17 tuổi) do những liên quan đến doping.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.