Khi SHB Đà Nẵng "tuyển" và "dụng"

.

Từng có lúc, Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa thừa nhận, SHB Đà Nẵng không còn là điểm đến lý tưởng của phần lớn các cầu thủ bởi đội chủ sân Hòa Xuân đánh mất dần vị thế của mình trên đấu trường quốc nội. Song thực ra, từ khá lâu, cách tuyển quân của SHB Đà Nẵng đã nảy sinh nhiều vấn đề.

Chỉ thi đấu hơn một nửa số trận lượt đi, Mạnh Hùng (áo cam) không còn được tin dùng và phải chia tay SHB Đà Nẵng ngay sau khi kết thúc V-League 2019.  Ảnh: ANH VŨ
Chỉ thi đấu hơn một nửa số trận lượt đi, Mạnh Hùng (áo cam) không còn được tin dùng và phải chia tay SHB Đà Nẵng ngay sau khi kết thúc V-League 2019. Ảnh: ANH VŨ

Trong khi HLV Lê Huỳnh Đức phải kêu trời vì quá khó tuyển mộ những cầu thủ xuất sắc thì Chủ tịch CLB Bùi Xuân Hòa lại cho biết, nhà tài trợ SHB Đà Nẵng sẵn sàng “bung két” nếu đội chủ sân Hòa Xuân có thể giành được chữ ký của những cầu thủ tên tuổi, cả cầu thủ nội lẫn ngoại binh. Thực tế cũng khẳng định, hầu hết các cầu thủ khi thi đấu chuyên nghiệp đều quan tâm đến tiền lương, tiền lót tay hơn là mục tiêu của các đội bóng. Vì thế, việc không thể tuyển mộ được những cầu thủ được xem là ngôi sao; phải chăng, do cách đặt vấn đề và giải quyết những vướng mắc từ phía SHB Đà Nẵng!? Bên cạnh đó, một trong những tồn tại bất hợp lý tương đối lâu của đội chủ sân Hòa Xuân còn ở cách tuyển dụng cầu thủ.

Sau mùa giải 2017 tương đối thành công khi những cầu thủ trẻ được bổ sung từ Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF), SHB Đà Nẵng tiếp tục chiêu mộ một số tài năng trẻ từ PVF. Thế nhưng, ngoài Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dụng và phần nào đó Đỗ Thanh Thịnh được sử dụng cũng như có những đóng góp đáng kể cho đội chủ sân Hòa Xuân thì những cái tên còn lại như Mạc Đức Việt Anh, Phạm Trọng Hóa hay Phan Văn Biểu, Lê Văn Điệp, Liễu Quang Vinh… dần rơi vào quên lãng.
Cùng với việc tuyển mộ những cầu thủ trẻ đến từ PVF, SHB Đà Nẵng cũng khá tích cực tham gia thị trường chuyển nhượng ở từng mùa giải song giữa việc “tuyển” và “dụng” của đội bóng này vẫn có “độ lệch” đáng kể.

Chuẩn bị cho V-League 2020, SHB Đà Nẵng đưa về Nguyễn Thiện Chí, Nguyễn Tài Lộc, Võ Ngọc Toàn, Trần Đình Hoàng cùng Lục Xuân Hưng và Lê Văn Sáu. Tuy nhiên, ngoài Tài Lộc và Đình Hoàng từng bước khẳng định năng lực và giành được vị trí trong đội hình thì những cái tên còn lại đều phải làm bạn với băng ghế dự bị hoặc không được đăng ký thi đấu. Trước đó, những hy vọng vào Võ Lý hay Âu Văn Hoàn, Phạm Mạnh Hùng nhanh chóng trở thành thất vọng bởi các cầu thủ này không được sử dụng hoặc rất hiếm hoi được ra sân thi đấu.

Tương tự, cách tuyển mộ và sử dụng cầu thủ nước ngoài của SHB Đà Nẵng cũng không hẳn đạt hiệu quả như ý. Dù tự tuyển mộ tiền đạo người Pháp Nsiah Philippe nhưng chỉ sau 2 lượt trận V-League 2020, HLV Lê Huỳnh Đức đã đồng ý chuyển cầu thủ này cho Thanh Hóa để lấy về tiền đạo của Thanh Hóa là Grace Tanda. Rồi sau đó, cũng chính “thuyền trưởng” SHB Đà Nẵng phải than thở bởi quá nhiều hạn chế về khả năng chơi bóng của Tanda.

Chuẩn bị cho V-League 2021, SHB Đà Nẵng rất nhanh chóng tham gia thị trường chuyển nhượng và trước mắt, đã đưa về sân Hòa Xuân 3 “tân binh” gồm tiền vệ Nguyễn Huy Hùng (từ Quảng Nam), tiền đạo Rafaelson Bezerra Fernandes (từ Dược Nam Hà Nam Định) và tiền vệ Hedipo Gustavo da Conceicao (từ Bình Dương). Thế nhưng, người hâm mộ vẫn… hồi hộp nếu “độ lệch” trong “tuyển” và “dụng” của SHB Đà Nẵng không được điều chỉnh hợp lý ở mùa giải mới.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích