Không thể lãng phí thời gian

.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận, đội tuyển Việt Nam chuẩn bị có đợt tập trung với thời hạn 3 tuần, kéo dài từ ngày 6-12 đến ngày 28-12. Đây là một động thái hết sức cần thiết khi thời gian chuẩn bị của đội tuyển quốc gia cho những trận đấu quan trọng tại vòng loại (thứ 2) World Cup 2022 (bảng G, khu vực châu Á) sẽ khai diễn vào đầu năm 2021.

Với những cầu thủ như Rimario (áo vàng), Hà Nội FC là “thuốc thử” chất lượng cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ANH VŨ
Với những cầu thủ như Rimario (áo vàng), Hà Nội FC là “thuốc thử” chất lượng cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ANH VŨ

Dự kiến, V-League 2021 khởi tranh vào ngày 16-1-2021. Sau khi kết thúc lượt trận thứ 9 (ngày 14-3), giải sẽ tạm dừng để các tuyển thủ chuẩn bị cho các trận vòng loại World Cup 2022, AFF Cup 2020. Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam phải làm khách trên sân Malaysia (ngày 30-3, vòng loại World Cup 2022) rồi làm nhiệm vụ tại AFF Cup (từ ngày 11-4 đến 8-5-2021). Sau đó, thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục đón tiếp Indonesia (ngày 7-6), trước khi khép lại hành trình vòng loại World Cup 2022 bằng chuyến làm khách trên sân UAE (ngày 15-5).

Cũng trong khoảng thời gian từ ngày 19, 20-4 đến ngày 3, 4-5, CLB Viettel phải thi đấu các lượt trận thứ 5 và thứ 6 AFC Champions League, còn Hà Nội FC và Sài Gòn FC thi đấu lượt trận thứ 5 và thứ 6 AFC Cup vào các ngày 13, 14-4 và 27, 28-4. Với lịch thi đấu dày đặc như thế, sự chuẩn bị từ sớm của đội tuyển bóng đá Việt Nam hoàn toàn không thừa.

Chính vì thế, đã xuất hiện những nỗi lo khi thời gian qua, bóng đá Việt Nam không tận dụng tốt quãng thời gian này để tuyển chọn lực lượng, rèn giũa lối chơi nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình đầy vất vả phía trước. Qua đó, Ban huấn luyện không chỉ tạo điều kiện để các cầu thủ hồi phục tốt nhất sau những trận đấu căng thẳng tại V-League 2020 mà còn giúp các tuyển thủ duy trì được phong độ.

Mặt khác, việc tập trung sớm sẽ giúp HLV Park Hang-seo có nhiều cơ hội để sàng lọc lực lượng khi nhiều khả năng, hàng loạt tuyển thủ sẽ rất khó khoác áo đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020, do phải làm nhiệm vụ tại CLB ở các Cúp châu Á. Đồng thời, Ban huấn luyện cũng có thời gian thử nghiệm chiến thuật mới. Bởi theo HLV Park Hang-seo, với việc các đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ và có đối sách phù hợp, các đội tuyển Việt Nam cần phải có sự thay đổi về lối chơi mới có thể hy vọng có được kết quả tốt ở các giải đấu phía trước.

Do các đội bóng nước ngoài không thể sang thi đấu, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể học cách làm của Thái Lan khi Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đã tổ chức trận giao hữu giữa đội tuyển quốc gia với đội tuyển những ngôi sao Thai-League, gồm những cầu thủ Thái Lan và các cầu thủ nước ngoài để làm “quân xanh” cho đội tuyển.

Không những thế, với việc V-League khởi tranh từ rất sớm nên các CLB V-League sẽ có những bước chuẩn bị ngay từ lúc này. Và chắc chắn, việc được cọ xát cùng đội tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới cũng là mong muốn của các CLB. Cho nên, ngoài kế hoạch chọn đội tuyển U22 làm “quân xanh”, những CLB hàng đầu V-League như Viettel, Hà Nội FC hay Than Quảng Ninh… cũng sẽ là “thuốc thử” chất lượng hơn cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong quá trình chuẩn bị sắp tới.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.