Thế giới bóng đá sẽ mãi nhớ Diego Maradona

.

Ngày 25-11-2020, bóng đá thế giới chìm trong bầu không khí đau buồn khi Diego Armando Maradona - một trong hai cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ, cùng với "Vua bóng đá" Pele - qua đời ở tuổi 60 do suy tim xung huyết, dẫn đến phù phổi cấp tính.

Với bóng đá thế giới, Maradona (ảnh) đã thành một biểu tượng chứ không chỉ đơn thuần là một cầu thủ. Ảnh: AP
Với bóng đá thế giới, Maradona (ảnh) đã thành một biểu tượng chứ không chỉ đơn thuần là một cầu thủ. Ảnh: AP

Hơn 40 năm qua, Maradona luôn là cái tên gây rất nhiều tranh cãi. Từ "cậu bé Vàng" rồi "Thái tử Armando" cho đến "gã trai hư", thiên tài người Argentina luôn vượt qua những giới hạn, cả trong lẫn bên ngoài sân cỏ. Trên vùng đất Aztec, những màn biểu diễn tuyệt luân của anh đã nhấn chìm lần lượt các đội tuyển Bỉ rồi Anh lẫn Đức, giúp Argentina lần thứ nhì đăng quang World Cup tại Mexico 86. Trong đó, trận thắng 2-1 trước Anh ở vòng tứ kết khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Với bàn mở tỷ số, mà theo chính anh là "do cái đầu của Maradona và cánh tay của Chúa" cùng màn độc diễn sau đó để nhân đôi cách biệt, anh đã mang lại hạnh phúc tột cùng cho đất nước Argentina.

Không chờ sự tỏa sáng tại Mexico 86, anh đã được thừa nhận tuyệt đối trước đó khi "cậu bé Vàng" hai lần phá kỷ lục thế giới về chuyển nhượng khi lần đầu, từ Boca Juniors sang Barcelona (1982) với hợp đồng trị giá 3 triệu Bảng và 2 năm sau đó, anh chuyển đến Napoli với bản hợp đồng lên đến hơn 5 triệu Bảng. Ngày 5-4-1984, lần đầu đặt chân đến sân San Paolo bằng trực thăng, Maradona đã được hơn 80.000 người hâm mộ chào đón. Những kỳ vọng của người dân Napoli đã được đền đáp bởi với tài năng của Maradona, đội bóng của thành phố này 2 lần giành danh hiệu Vô địch Italia (1987, 1990) cùng Cúp UEFA (1989). Đó cũng là những danh hiệu hiếm hoi của Napoli cho đến nay.

Chìm ngập giữa những vinh quang, "cậu bé Vàng" dần rơi vào vòng xoáy của rượu, ma túy, các buổi tiệc tùng liên miên khi bắt đầu có những mối quan hệ thân tình với các băng nhóm tội phạm Camorra. Sự nghiệp của Maradona cũng từng bước xuống dốc. Sau thất bại 0-1 trước Đức trong trận chung kết Italia 90, Maradona biến thành "gã trai hư" khi dương tính với doping và bị cấm thi đấu 15 tháng. Tại World Cup 1994, anh bị trục xuất khỏi giải ngay trước khi kết thúc vòng bảng, cũng do doping. Ở lần xét nghiệm dương tính với doping vào năm 1997, Maradona quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu.

Ngoài sân cỏ, Maradona tiếp tục vướng vào nhiều rắc rối như dùng súng hơi bắn phóng viên, dẫn đến việc bị tù treo 2 năm 10 tháng. Thói quen sử dụng cocaine và nghiện rượu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thiên tài bóng đá một thời. Cho dù yêu hay ghét Diego, dù xem aradona là một thiên tài hay một "gã trai hư" cũng không thể phủ nhận, người đàn ông này đã truyền một nguồn cảm hứng vô tận cho bóng đá toàn cầu. Đó cũng là cách Maradona đáp đền cho bóng đá như chính anh thừa nhận: "Bóng đá đã cho tôi rất nhiều hơn những gì tôi nghĩ. Cảm ơn bóng đá".

Đáng tiếc, không ít lần vượt qua nghịch cảnh để giành chiến thắng trên sân cỏ nhưng Maradona đã không chiến thắng được những cám dỗ đời thường. Song điều đó vẫn không ngăn cả Argentina khóc thương anh, Napoli để tang anh, bởi như Lionel Messi khẳng định: "Maradona là vĩnh cửu". Thế giới bóng đá sẽ mãi nhớ về Diego Maradona!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.