Cần một cuộc "cách mạng" về lối chơi của đội tuyển Việt Nam

.

Một lần nữa, các tuyển thủ U22 Việt Nam đã tạo ấn tượng tốt khi giành kết quả hòa 2-2 trước các đàn anh ở đội tuyển Việt Nam, trong trận tái đấu vào ngày 27-12 trên sân Phú Thọ (Vĩnh Phúc).

Nếu đội tuyển U22 Việt Nam (áo trắng) cho thấy sự tiến bộ rõ nét thì các cầu thủ đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) vẫn chưa thể mang lại sự yên tâm cho HLV Park Hang-seo lẫn người hâm mộ. Ảnh: VFF
Nếu đội tuyển U22 Việt Nam (áo trắng) cho thấy sự tiến bộ rõ nét thì các cầu thủ đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) vẫn chưa thể mang lại sự yên tâm cho HLV Park Hang-seo lẫn người hâm mộ. Ảnh: VFF

Dù đội tuyển Việt Nam ra sân với thành phần mạnh nhất nhưng các cầu thủ U22 Việt Nam vẫn hết sức tự tin, bảo đảm cự ly đội hình, không ngần ngại áp sát để hạn chế sức mạnh của đội tuyển Việt Nam. Không tạo được thế trận cân bằng, còn quá ít những pha lên bóng với sự tự tin trong phối hợp cũng như chưa có được độ sắc nét trong dứt điểm nhưng các cầu thủ U22 Việt Nam vẫn có được 2 bàn thắng. Thậm chí, U22 Việt Nam còn có thể tạo bất ngờ nếu thủ môn Văn Hoàng không xuất sắc trước pha dứt điểm quyết đoán của Hữu Thắng ở phút 86.

Hẳn nhiên, kết quả trong một trận giao hữu không có nhiều ý nghĩa khi điều quan trọng nhất vẫn là bản lĩnh cùng lối chơi của các cầu thủ trẻ trước một đội tuyển Việt Nam được đánh giá vượt trội. Trong đó, khả năng phòng ngự của đội tuyển U22 Việt Nam đã có những tiến bộ rõ nét khi biết cách tổ chức, hỗ trợ để hạn chế tối đa các miếng phối hợp nhóm cũng như đột phá cá nhân từ các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam. Đồng thời, khả năng bọc lót, tổ chức tranh cướp quyết liệt, hạn chế không gian chơi bóng của đối thủ của U22 Việt Nam thực sự đã tạo nên rất nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam, như tiền vệ Quang Hải thừa nhận sau trận đấu. Mặt khác, dù chưa thuần thục nhưng cách triển khai phản công, tổ chức các tình huống cố định cũng được các cầu thủ U22 Việt Nam từng bước cải thiện và đã đạt hiệu quả ban đầu.

Ở phần sân đối diện, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa tạo được sự yên tâm khi cả hàng công lẫn phòng ngự đều chưa khắc phục được khiếm khuyết.

Bất chấp việc đưa vào sân những cầu thủ tấn công tốt nhất như Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh… và thực hiện 20 pha dứt điểm nhưng các tuyển thủ Việt Nam cũng chỉ ghi được 2 bàn thắng như U22 Việt Nam; trong đó, có 1 bàn thắng trên chấm 11 mét. Mặt khác, sau những điều chỉnh nhân sự từ đầu hiệp 2, đội tuyển Việt Nam giảm hẳn sự sáng tạo nên không tạo được đột biến để có thể cụ thể hóa ưu thế bằng bàn thắng, dù có thời gian kiểm soát bóng vượt trội so với U22 Việt Nam.

Trong phòng ngự, những điểm yếu càng bộc lộ rõ hơn khi trong 2 trận đấu liên tiếp, đội tuyển Việt Nam đều bị U22 Việt Nam dẫn trước. Đáng kể, ở cả 2 bàn thua trong trận đấu tại Phú Thọ, bộ đôi trung vệ Tiến Dũng - Thành Chung hết sức bị động khi bị tấn công trực diện, ở cả tình huống chống phản công lẫn phòng thủ tình huống cố định. Đồng thời, hàng tiền vệ cũng thiếu sự hỗ trợ nên để lộ rất nhiều khoảng trống cho các mũi tấn công U22 Việt Nam xâm nhập, tiếp cận cầu môn đội nhà.

Dù rất nỗ lực để làm mới cho đội tuyển Việt Nam và triệu tập hầu như tất cả những gương mặt tốt nhất nhưng đến thời điểm hiện tại, HLV Park Hang-seo vẫn chưa tìm được đáp án cần thiết cho đội tuyển quốc gia. Hy vọng, thời gian tới, khi những Duy Mạnh, Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu trở lại, chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ có đủ nhân lực để thực hiện một cuộc “cách mạng” về lối chơi của đội tuyển Việt Nam bởi bài phòng ngự - phản công quen thuộc của thầy trò HLV Park Hang-seo đã không còn đủ sức tạo bất ngờ.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.