Thay đổi để không hối tiếc

.

HLV Lê Huỳnh Đức xứng đáng với danh hiệu là nhà cầm quân thành công nhất ở SHB Đà Nẵng cho tới thời điểm này. Trong quãng thời gian tròn 10 mùa giải từ 2008 tới 2017, ông đem về cho đội bóng Đà Nẵng 2 danh hiệu V-League vào các năm 2009 và 2012. Ông quyết định ra đi vào năm 2017 bởi lối chơi của đội sa sút và bị đối phương dễ dàng bắt bài. Chỉ một mùa giải 2018 nhường ghế cho Minh Phương, ông Đức trở lại từ mùa giải 2019 cho tới nay.

Ba ngoại binh Brazil của SHB Đà Nẵng. Ảnh: SHB Đà Nẵng
Ba ngoại binh Brazil của SHB Đà Nẵng. Ảnh: SHB Đà Nẵng

Trong hai mùa giải qua, không ít lần người hâm mộ ở sân Hòa Xuân thất vọng bởi sự trở lại của ông không mang theo bất cứ sự thay đổi nào trong lối chơi của đội. Cách chơi nhàm chán và thiếu hiệu quả kéo dài 4 năm qua đã khiến đội bóng vất vả lao vào cuộc chiến trụ hạng. Những cầu thủ trong hệ thống đào tạo trẻ có quá ít cơ hội được lên đội 1 thi đấu. Hiếm hoi là Nguyễn Phi Hoàng mới 17 tuổi được đôn lên thi đấu V-League 2020 và được triệu tập lên tuyển U22. Những cầu thủ mà ông Đức đưa về từ các đội khác như Xuân Hưng, Võ Lý, Âu Văn Hoàn… đều chìm vào quên lãng.

SHB Đà Nẵng đang là đội tích cực nhất ở V-League trên thị trường mua sắm cầu thủ. Tính cho tới nay, ông Đức đã có 6 tân binh, trong đó đã chốt xong 3 ngoại binh, song vẫn tiếp tục săn tìm cầu thủ mới cho mùa giải 2021. Đáng mừng trong số này có 4 cầu thủ đã được khẳng định chất lượng chuyên môn ở những mùa giải trước. Có lẽ quan trọng nhất là tuyển thủ quốc gia Huy Hùng từ Quảng Nam ra. Sau đó là bộ ba cầu thủ Brazil là Rafaelson, Gustavo và Almeida.

Điều người hâm mộ băn khoăn là liệu ông Đức có cuộc “cách mạng” lối chơi nào cho SHB Đà Nẵng hay vẫn lắp ghép những cầu thủ mới vào lối chơi nhàm chán của những năm trước? Huy Hùng được chờ đợi ở vai trò tổ chức lối chơi cho SHB Đà Nẵng như cách Minh Phương, Thanh Hưng làm trước đây. Ba ngoại binh trải đều 3 tuyến sẽ là nòng cốt trong lối chơi của đội. Những cầu thủ Brazil chơi thiên về sức mạnh, tốc độ được kỳ vọng sẽ giúp SHB Đà Nẵng chơi tấn công nhiều hơn và nhanh hơn. Ở mùa giải 2020, các cầu thủ của ông Đức chỉ có 26 bàn thắng; mùa trước nữa chỉ có 38 bàn và mùa cuối cùng trước khi ông rời đội lần thứ nhất là 2017 chỉ có 36 bàn.

Dù có sự đầu tư lớn về lực lượng nhưng ban lãnh đạo SHB Đà Nẵng không đặt mục tiêu cao cho ông Huỳnh Đức ở mùa giải 2021. Nó được coi như năm “bản lề” để cựu danh thủ đội tuyển Việt Nam đưa SHB Đà Nẵng quay trở lại thời hoàng kim? Mục tiêu khá nhẹ nhàng khi chỉ cần kiếm suất lọt vào nhóm A, tức nhóm tranh ngôi vô địch. Nếu một mùa giải nữa phải lao vào cuộc chiến trụ hạng, có lẽ ông Đức sẽ phải ra đi mà không hề hối tiếc. Ông hiểu người hâm mộ SHB Đà Nẵng cần sự thay đổi lớn ngay từ bây giờ, thời điểm cách ngày khai mạc mùa giải mới 1 tháng rưỡi.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.