Kiên nhẫn mùa Covid-19

.

Đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới doanh thu bóng đá toàn cầu khiến nhiều ông chủ đội bóng phải rất cân nhắc mới tính chuyện sa thải HLV trưởng.

Schalke kiên nhẫn chờ 18 trận không thắng mới quyết định  sa thải HLV David Wagner. Ảnh: AFP
Schalke kiên nhẫn chờ 18 trận không thắng mới quyết định sa thải HLV David Wagner. Ảnh: AFP

Enrico Preziosi là ông chủ của CLB Genoa (Ý) trong 17 năm qua. Dấu ấn của vị tỷ phú này ở Serie A không phải là thành tích vô địch Scudetto mà chính là “vô địch” về sa thải HLV trưởng với 27 lần, tới mức ông có biệt danh “ăn thịt HLV”. Ông Preziosi đã sa thải Alberto Malesani 2 lần trong một mùa giải, sa thải Ivan Juric 3 lần, HLV đương nhiệm Davide Ballardini cũng đã từng bị mất việc 3 lần ở đây. Vị chủ tịch 72 tuổi từng ngợi ca Thiago Motta lên mây xanh nhưng sa thải cựu danh thủ PSG chỉ sau 9 trận đấu. Tuy nhiên, mọi người nhìn thấy ông Preziosi kiên nhẫn hơn trong năm 2020 này. Đó là cựu HLV Rolando Maran chỉ mất việc sau chuỗi 12 trận không biết thắng ở Serie A mùa giải 2020-2021.

Lý do dễ hiểu là việc sa thải HLV tiêu tốn rất nhiều tiền trong việc bồi thường hợp đồng cho HLV trưởng. Điểm đáng chú ý là gần như toàn bộ những vụ sa thải HLV trong năm nay đều không tiết lộ mức bồi thường hợp đồng. Trường hợp cá biệt là ông Thomas Tuchel rời PSG sớm nửa năm so với hợp đồng được công bố bồi thường 7-8 triệu euro. Trước khi Genoa sa thải Maran, một CLB Serie A khác là Fiorentina thay Giuseppe Iachini bằng Cesare Prandelli. Đội bóng này đang phải cùng lúc phải trả lương cho 3 HLV là Prandelli, Iachini và Vincenzo Montella bị sa thải hồi năm ngoái vì cả ba đều còn hợp đồng.

Những ông chủ đội bóng tại 5 giải VĐQG lớn nhất cựu lục địa là Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1 không còn “xay” HLV như mọi năm. Giới bình luận viên bóng đá châu Âu nhận định sự kiên nhẫn của các ông chủ xuất phát từ việc không muốn làm xáo trộn đội bóng giữa đại dịch Covid-19 vốn đã bào mòn doanh thu quá nhiều do không có khán giả vào sân từ tháng 3 tới nay. Các CLB tạm chấp nhận thực tế đội bóng nằm trong top 10 hoặc trụ hạng để chờ hết dịch bệnh mới tiến hành “làm mới” lại lực lượng từ HLV cho tới cầu thủ.

Hơn 1/3 chặng đường của mùa giải 2020-2021 nhưng Serie A chỉ mới có 2 HLV bị sa thải. La Liga mới có một CLB Celta Vigo thay HLV. Ông Sam Allardyce trở thành tân HLV West Bromwich tuần trước là sự thay đổi thứ hai trong băng ghế kỹ thuật ở Premier League mùa này. Pháp và Đức có vẻ mạnh tay hơn khi Ligue 1 thay 5 HLV và Bundesliga thay 4 người. Sự kiên nhẫn thể hiện rõ ở Schalke khi sa thải HLV David Wagner. Schalke đã chờ đợi Wagner thay đổi tình hình nhưng suốt 18 trận liền không biết thắng mới quyết định chia tay. 5/9 vụ thay đổi HLV ở Bundesliga và Ligue 1 diễn ra trong tháng 12-2020 là dấu hiệu chứng tỏ các ông chủ chờ đợi các HLV có thể thay đổi được tình hình.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.