Ở lại với giấc mơ

.

Mười ba tuổi, xa nhà, xa mẹ và các anh chị để đến sống ở một thành phố lạ cách quê nhà hàng ngàn cây số, tôi có những tháng đầu phân vân buồn bã. Ba tôi ở bên cạnh hiểu con mình vốn yếu mềm, dù muốn tôi thành danh ở môi trường rèn luyện phù hợp với sở thích, vẫn không muốn ép con mình. Sau khi phân tích ngọn nguồn, ông dành quyền chọn lựa cho tôi. “Hoặc trở về Argentina hoặc ở lại nơi này để theo đuổi ước mơ chơi bóng đến cùng. Ba để con quyết định!”, giọng ông âu yếm nhưng dứt khoác. Ngay phút ấy, tôi không chần chừ lưỡng lự nữa. Tôi phải ở lại Tây Ban Nha, ngay tại Barcelona này, ở lại với giấc mơ của mình...

Messi từng nói: “Barca là câu lạc bộ mà tôi yêu. Barca đã cho tôi tất cả mọi thứ. Đây là câu lạc bộ đã tạo dựng tên tuổi của tôi”. Ảnh: Getty Images
Messi từng nói: “Barca là câu lạc bộ mà tôi yêu. Barca đã cho tôi tất cả mọi thứ. Đây là câu lạc bộ đã tạo dựng tên tuổi của tôi”. Ảnh: Getty Images

Lionel Messi đã hồi tưởng như thế trong cuộc trả lời phỏng vấn đặc biệt của kênh truyền hình Tây Ban Nha La Sexta. Lần đầu tiên sau mùa hè rối rắm chuyện đi - ở, nhạc trưởng của Barcelona giãi bày như trút hết tâm tình trong một chương trình được xem là “dốc cạn tâm can”. Cuộc chuyện trò kéo dài hơn một giờ giữa anh và người dẫn chương trình Jordi Evole trở nên lý thú với đủ loại đề tài, khai thác suy nghĩ của Messi về nhiều nội dung, cả chính trị lẫn cái chết, song tựu trung vẫn xoay quanh khát vọng chơi bóng cùng tâm thế và dự định của anh lúc này. Công chúng nhờ vậy hiểu được phần nào phác họa tình yêu sân cỏ, khát vọng phụng sự và con đường phía trước của người từng 6 lần đoạt danh hiệu Quả Bóng Vàng.

Ở lại với giấc mơ là quyết định chính xác của Messi. Barcelona không chỉ là tên gọi của một câu lạc bộ hay một thành phố nuôi anh trưởng thành, nơi người vợ Antonella Roccuzzo và ba con trai của anh ngày ngày vui sống. Barcelona chính là tên gọi của hạnh phúc, nơi dạy anh trưởng thành trong tư cách cầu thủ và đặc biệt trong tư thế một con người lương thiện. Một nơi như thế xứng đáng để anh dành cả tâm hồn và trí lực phụng hiến, không chỉ trên sân cỏ mà còn ở nhiều khía cạnh khác hướng đến niềm vui của cộng đồng.

Có lẽ vì vậy mà khi nghe anh đòi ra đi như một giải pháp thích hợp với tình thế mới, vợ và các con anh không giấu nỗi buồn. Thành phố này không chỉ nuôi dưỡng ước mơ của riêng Messi mà còn là nơi gắn bó gần gụi của mỗi thành viên trong cái gia đình đầm ấm này.

Messi có chịu ở lại nơi này sau tháng 6-2021 là câu hỏi mà người Barcelona vẫn hỏi với nhau. Anh đã vượt qua mùa hè khó khăn tệ hại như mình tự nhận và đang trên đường trở lại dần với cảm hứng sân cỏ của nhiều năm trước, vừa chạm đến cột mốc cầu thủ ghi bàn nhiều nhất khi khoác áo một câu lạc bộ. Barcelona dưới sự dẫn dắt của Ronald Koeman đang trên đường định hình thần thái mới để trở lại với phong độ và đẳng cấp của đội mạnh, không chỉ của Tây Ban Nha. Messi cũng toàn tâm toàn ý cho việc đưa đội bóng trở lại thời vàng son trước khi nghĩ đến một kế hoạch cho cá nhân. Có vẻ những quyết định sắp tới của anh tùy thuộc vào thành quả và dung mạo của Barcelona cuối mùa bóng.

Bản thân Messi vẫn chưa phác họa con đường phía trước vì còn chờ những đổi thay từ phía các nhà quản trị câu lạc bộ, đặc biệt sau ngày 24-1-2021, ngày Barcelona có chủ tịch mới. Nhưng công chúng ở thành phố này - trong đó có ứng viên chủ tịch Joan Laporta - thì tin và mong anh đừng đi đâu cả. Vị cựu chủ tịch từng mang về cho Barcelona nhiều danh hiệu quý bảo rằng mình sẽ tìm mọi cách giữ chân Messi như một trong các giải pháp đưa câu lạc bộ trở lại thời vàng son.

Dù vậy, không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. 20 năm trước, Messi đã ở lại với giấc mơ của mình. Giấc mơ hãy còn đó và vẫn chờ anh nán lại!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích