Ban tổ chức Olympic Tokyo ban hành quy định nghiêm ngặt để phòng dịch Covid-19

.

Không giao lưu, không bắt tay và không ôm nhau - đó 3 trong số những nguyên tắc ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 được Ban tổ chức Thế vận hội (Olympic) mùa hè Tokyo công bố ngày 9-2.

Biểu tượng ngọn đuốc Olympic Tokyo 2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng ngọn đuốc Olympic Tokyo 2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhằm đảm bảo rằng Thế vận hội Tokyo có thể diễn ra an toàn, tài liệu dày 33 trang này cũng cảnh báo các vận động viên có thể buộc phải rời sân chơi danh giá này nếu họ vi phạm các nguyên tắc phòng dịch.

Theo quy định, các vận động viên sẽ được xét nghiệm Covid-19 tối thiểu 4 ngày/lần và sẽ bị cấm thi đấu nếu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thời gian lưu lại Nhật Bản của các vận động viên quốc tế sẽ "giảm thiểu để giảm nguy cơ lây nhiễm", trong khi những người sống tại Làng Olympic sẽ phải "tránh các hình thức tiếp xúc cơ thể".

Tùy vào diễn biến của dịch bệnh, những quy định phòng dịch Covid-19 tại Thế vận hội Tokyo sẽ được tiếp tục xem xét sửa đổi vào tháng 4 và vào tháng 6 tới. Tài liệu này cũng đề cập chi tiết về công tác xét nghiệm đối với các vận động viên, trong đó yêu cầu vận động viên phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đến đến Nhật Bản và xét nghiệm thêm một lần nữa ngay khi đến nơi.

Các vận động viên sẽ không cần trải qua thời gian cách ly và vẫn được phép tham gia trại huấn luyện ở Nhật Bản trước khi Thế vận hội bắt đầu, tuy nhiên mọi hoạt động của họ phải được theo dõi một cách chặt chẽ. Họ cũng sẽ phải được cấp phép nếu muốn sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Bản quy tắc nêu rõ các vận động viên "không được đến phòng tập thể dục, khu du lịch, cửa hàng, nhà hàng hoặc quán bar" mà chỉ có thể đến "các địa điểm tổ chức Thế vận hội". Họ cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang mọi lúc, trừ khi thi đấu, tập luyện, ăn uống, ngủ nghỉ hoặc ở ngoài trời.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã quyết định lùi thời gian tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo sang năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng khắp thế giới. Theo kế hoạch mới, Olympic Tokyo sẽ được tổ chức từ ngày 23-7 đến 8-8, trong khi Paralympic Tokyo (giải thể thao thế giới dành cho các vận động viên khuyết tật) sẽ diễn ra từ ngày 24-8 đến 5-9 tới.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.