Thể lực và "quân xanh"

.

Covid-19 tái bùng phát trước Tết Nguyên đán vừa qua khiến V-League tạm dừng tới ít nhất giữa tháng 3. Những đội sớm vào guồng như SHB Đà Nẵng, Hải Phòng, B.Bình Dương và Sài Gòn không hào hứng với đợt nghỉ này. Ngược lại, đương kim vô địch Viettel, á quân Hà Nội bết bát sau 3 trận đầu lại cảm thấy rất vui khi có đợt nghỉ để điều chỉnh. Những đội bóng có HLV ngoại như Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh và Hoàng Anh Gia Lai cũng hài lòng vì họ có thêm thời gian thích nghi môi trường mới trước lúc tăng tốc. VPF và VFF chốt hạn kết thúc mùa giải 2021 vào giữa tháng 9 nên chắc chắn các đội phải thi đấu với lịch dày đặc, nhất là các đội phải thi đấu cúp châu Á. Nỗi lo của cầu thủ, HLV và cả ông Park Hang-seo ở đội tuyển quốc gia là nguy cơ chấn thương vì thi đấu liên tục.

Đội SHB Đà Nẵng tập luyện chờ ngày V-League 2021 trở lại.  Ảnh: CLB SHB Đà Nẵng
Đội SHB Đà Nẵng tập luyện chờ ngày V-League 2021 trở lại. Ảnh: CLB SHB Đà Nẵng

Đó là lý do các đội thực hiện việc rèn thể lực trong đợt nghỉ bất đắc dĩ này nhằm chuẩn bị cho kịch bản nói trên. Người hâm mộ lo lắng việc rèn thể lực vào lúc này có thể không đúng điểm rơi phong độ khi V-League quay trở lại. Nỗi lo này có nguyên nhân của nó; bởi trước đây, tại giải vô địch quốc gia, chúng ta thường phải nghỉ tránh Euro hay World Cup. Các đội thường nhồi thể lực cho các cầu thủ trong giai đoạn nghỉ ngơi này mà hậu quả có đội tính điểm rơi không tốt nên thành tích thi đấu sau khi V-League trở lại rất thấp. Điển hình là chính SHB Đà Nẵng. Đội từng phải rời cuộc đua vô địch năm 2010 sau World Cup vì cách rèn thể lực không ổn trong thời gian nghỉ. Theo dõi các đội tập luyện trong thời gian vừa qua, phần lớn tập trung vào tăng cường sức bền và chủ yếu là rèn những miếng chiến thuật sau khi phân tích kỹ các trận đấu sau 3 lượt trận đầu tiên.

Sau hơn 10 ngày kể từ khi tập luyện trở lại sau Tết Nguyên đán, các đội bắt đầu tìm “quân xanh” nhằm kiểm chứng lối chơi tập luyện trước đó. Khó khăn nằm ở chỗ, các đội phải tính toán tìm “bạn” mà tránh nguy cơ bị cách ly vì dịch bệnh. Chẳng hạn như những CLB ở phía nam là B.Bình Dương, Sài Gòn và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đấu tập với nhau. Sông Lam Nghệ An gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Bình Định gặp Khánh Hòa…

SHB Đà Nẵng chọn phương án cắm trại tại chỗ để tránh dịch hiệu quả. HLV Lê Huỳnh Đức chọn những đội trẻ của mình làm “quân xanh” vào lúc này. Thuận lợi cho ông Đức là đội trẻ kế cận do HLV Võ Phước dẫn dắt sắp sửa dự giải hạng Nhất nên là cơ hội tốt để hai đội đấu tập cùng nhau nhằm luyện kỹ chiến thuật.

Ngoài ra, ông Đức còn chọn cả U19 cho các cầu thủ thi đấu tìm cảm giác bóng tốt nhất trước khi V-League sống giữa mùa dịch bệnh.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.