Thể thao

UEFA Champions League 2020-2021: Trận cầu khó cho Real Madrid

08:38, 24/02/2021 (GMT+7)

Trước chuyến làm khách đến sân Gewiss của Atalanta trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) 2020-2021 diễn ra vào lúc 3 giờ ngày 25-2 (giờ Việt Nam), HLV Zidane của Rael Madrid khá thận trọng khi nhận định: “Chúng tôi biết họ là đội bóng như thế nào. Tôi dành sự tôn trọng tối đa cho họ”.

Trước một Real Madrid sứt mẻ đội hình, Atalanta (ảnh) hoàn toàn có cơ sở để đặt mục tiêu chiến thắng ở trận đấu này. Ảnh: Statathlon
Trước một Real Madrid sứt mẻ đội hình, Atalanta hoàn toàn có cơ sở để đặt mục tiêu chiến thắng ở trận đấu này. Ảnh: Statathlon

Lần đầu được góp mặt tại UCL 2019-2020, Atalanta được xem là “ngựa ô” khi lọt vào đến tứ kết và chỉ thúc thủ sít sao 1-2 trước Paris Saint-Germain vào phút bù giờ. Thế nhưng, vào mùa giải này, Atalanta chứng tỏ họ không còn là “hiện tượng” khi lần thứ 2 liên tiếp giành quyền vào vòng 16 đội mạnh nhất UCL, sau những chiến thắng trước Liverpool lẫn Ajax. Thành công của Atalanta gắn liền với tên tuổi của nhà cầm quân Gian Piero Gasperini, là công dân danh dự của thành phố Bergamo từ tháng 9-2019.

Là một CLB ít tên tuổi và chỉ mới thăng hạng từ mùa 2010-2011 nhưng kể từ khi Gasperini dẫn dắt hồi tháng 6-2016, Atalanta thăng tiến mạnh mẽ để có mặt tại UEFA Europa League rồi UCL trong 4 năm liên tiếp. Là một HLV ưa chuộng tấn công nên Atalanta của Gasperini chấp nhận sự rủi ro cao. Song lối chơi của đội bóng vùng Lombardy lại đậm chất quyến rũ. Trong đó, việc đẩy cao đội hình và tổ chức tranh cướp bóng quyết liệt, ngay trên phần sân đối phương với khả năng bảo đảm cự ly đội hình là những nét tiêu biểu của Atalanta. Chính cách tiếp cận trận đấu đầy mạo hiểm nhưng không kém phần hiệu quả đã giúp thầy trò Gasperini chỉ thua 1, hòa 2 và thắng đến 8 trận trên sân nhà Gewiss và các chân sút Atalanta có 9 trận ghi được ít nhất 3 bàn/trận. Đến thời điểm hiện tại, đội bóng của HLV Gasperini đang tạm xếp thứ 4 tại giải Vô địch Italy và là đội bóng có hàng công tốt thứ nhì với 53 lần tung lưới đối phương, chỉ kém đội đầu bảng Inter 2 bàn.

Đối mặt cùng Atalanta vào thời điểm hiện tại là một thách thức đáng kể với Real. Để đeo bám đội dẫn đầu giải Vô địch quốc gia Atletico, sau 4 trận thắng, đội bóng của Zidane phải trả giá đắt khi thiếu vắng đến 9 cầu thủ trong chuyến du đấu tại Italy với không ít trụ cột như Sergio Ramos, Benzama, Daniel Carvajal, Eden Hazard, Marcelo, Federico Valverde... Đáng kể nhất là trường hợp của Benzama, bởi đây là tiền đạo chủ lực của Real khi có 16 bàn thắng cùng 4 pha kiến tạo. Ở UCL mùa này, Real cũng không có thành tích tốt khi suýt bị loại từ vòng bảng và chỉ thắng 1/3 trận sân khách.

Dù là đội bóng từng 13 lần đăng quang UCL/C1 nhưng trước một Atalanta đầy nguy hiểm nhờ khả năng chuyển đổi trạng thái rất tốt, rõ ràng, đội bóng của HLV Zidane không thể chủ quan. Điểm yếu lớn nhất của đội chủ nhà ở giai đoạn hiện tại là trong 5 trận gần nhất trên sân nhà, họ đều để thủng lưới ít nhất 1 bàn/trận. Song với hàng công gồm những Freuler, Gosens, Pessina, Ilicic, Zapata; Atalanta vẫn hy vọng giành được thắng lợi trước một Real vá víu, để tạo lợi thế trước khi bước vào trận lượt về.

Trong trận đấu cùng giờ, dù là chủ nhà nhưng phải tiếp đón Manchester City trên sân Puskas Arena (Hungary), Borussia Mönchengladbach hầu như không còn lợi thế. Tuy từng là Á quân Cúp C1 mùa 1976-1977 nhưng đây mới là lần đầu Mönchengladbach giành quyền vào vòng loại trực tiếp UCL. Không những thế, sau khởi đầu đầy ấn tượng, đội bóng nước Đức bắt đầu có dấu hiệu sa sút khi xuất hiện thông tin HLV Marco Rose sẽ chuyển sang Dortmund vào mùa hè tới. Ngược lại, Manchester City đang có chuỗi 18 trận thắng trên mọi đấu trường và quá khó để Mönchengladbach có thể chặn đứng bước tiến của thầy trò Pep Guardiola trên hành trình chinh phục danh hiệu ở UCL mùa này.

NGUYÊN AN

.