Barcelona dừng bước ở UEFA Champions League

.

Có nhiều tiếc nuối khi Messi không thắng được thủ môn Keylor Navas trên chấm 11 mét ở phút bù giờ hiệp 1 trong trận đấu lượt về, vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) 2020-2021, diễn ra trên sân Công viên các Hoàng tử (Paris) vào rạng sáng 11-3 (giờ Việt Nam). Bởi vào thời điểm đó, tổng tỷ số đang là 5-2 nghiêng về đội chủ nhà Paris Saint-Germain (PSG). Nhưng nếu quả phạt đền của Messi thành bàn thắng, mọi thứ có thể thay đổi khi Barcelona là đội bóng nắm giữ thế trận với sự áp đảo hoàn toàn. Song cũng bất công nếu quên rằng, cú "nã đại bác" của Messi để quân bình tỷ số 1-1 vào phút 37, chỉ 6 phút sau khi Mbappe mở tỷ số cho PSG trên chấm 11 mét, đã giúp đội bóng Xứ Catalonya nhen nhóm hy vọng dù mong manh.

Những nỗ lực cá nhân của Messi (áo vàng) không thể giúp Barcelona đảo ngược tình thế trước PSG của Marquinhos (áo xanh) ở trận lượt về vòng 1/16 UCL vào rạng sáng qua. 		 Ảnh: Tycsports
Những nỗ lực cá nhân của Messi (áo vàng) không thể giúp Barcelona đảo ngược tình thế trước PSG của Marquinhos (áo xanh) ở trận lượt về vòng 1/16 UCL vào rạng sáng qua. Ảnh: Tycsports

Theo thống kê của trang Footballcritic, siêu sao người Argentina là cầu thủ xuất sắc nhất của Barcelona khi đạt số điểm 8,6 và chỉ kém thủ môn Navas, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, với điểm số 9,7 điểm. Trong thời gian có mặt trên sân, Messi thực hiện 49 đường chuyền chính xác, 7 lần dứt điểm và có 4 lần bóng trúng cầu môn, 3 lần dứt điểm bị chặn, thắng 7/15 lần tranh chấp tay đôi, qua người thành công 4 lần và tạo được 3 cơ hội cho đồng đội. Vì thế, quá khó để đòi hỏi nhiều hơn ở một cầu thủ bước sang tuổi 34 như Messi. Và cũng đừng quên, anh chính là cầu thủ duy nhất ghi bàn cho Barcelona trong cả 2 trận đối đầu cùng PSG.

Trong khi đó, những đối tác của Messi trên hàng công như Griezmann hay Ousmane Dembele lại hết sức mờ nhạt. Suốt trận đấu, Griezmann chỉ tung ra 2 pha dứt điểm, với 1 trúng cầu môn; còn Dembele khá hơn với 4 pha dứt điểm và 3 trúng cầu môn. Song điều quan trọng là tính hiệu quả từ cả hai không như mong đợi, ngoài trường hợp kiếm được quả phạt đền của Griezmann cũng chỉ là một tình huống may mắn. Dĩ nhiên, không phủ nhận nỗ lực của Dembele rất xông xáo nhưng điều mà Barcelona cần ở anh là bàn thắng thì tất cả chỉ dừng ở mức cơ hội. Rõ ràng, với khoản tiền khổng lồ gần 245 triệu Euro mà Barcelona bỏ ra để chiêu mộ bộ đôi Dembele - Griezmann hoàn toàn không tương xứng.

Thất bại với tổng tỷ số 2-5, lần đầu tiên sau 14 năm, Barcelona không giành quyền vào vòng tứ kết một kỳ UCL. Tuy nhiên, ở trận đấu cùng PSG, đội bóng xứ Catalonya đã cho thấy những nét tích cực khi toàn đội luôn thi đấu với sự tập trung và ở trạng thái tinh thần tốt nhất. Tất cả đang hy vọng, sự trở lại Barcelona trong lần thứ 2 của ông Laporta với tư cách Chủ tịch CLB sẽ giúp đội chủ sân Camp Nou sớm tìm lại những vinh quang mà họ từng giành được trong quá khứ. Mà việc giữ chân Messi để tạo dựng nền tảng cho tương lai của Barcelona là điều kiện tiên quyết. Trước mắt, HLV Koeman và các học trò vẫn còn những mục tiêu để chinh phục, khi Barcelona tạm xếp sau Atletico tại giải Vô địch quốc gia với 6 điểm ít hơn nhưng vẫn còn 12 vòng đấu cùng trận chung kết Cúp Nhà Vua với Athletic Bilbao (ngày 17-4).

Được xem là thi đấu sân nhà nhưng cách Anfield gần 1.600km, Liverpool đánh bại Leipzig bằng tỷ số 2-0 trong trận đấu cùng giờ, diễn ra trên sân Puskas Arena (Hungary). Với lợi thế dẫn 2-0 ở lượt đi trên "sân nhà" Puskas Arena của Leipzig, đội bóng nước Anh thể hiện rõ bản lĩnh và kinh nghiệm với lối chơi rất tập trung và chắc chắn. Sự nôn nóng buộc Leipzig phải đẩy cao đội hình. Sau hiệp 1 không bàn thắng, Liverpool tận dụng những khoảng trống trong hàng phòng ngự của Leipzig, cùng tốc độ của Salah và Mane để có được 2 bàn thắng chỉ trong vòng 4 phút (phút 70 đến 74), giành chiến thắng chung cuộc sau 2 lượt trận với tổng tỷ số 4-0 và chiếc vé vào vòng tứ kết UCL mùa này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.