Champions League: Cơ hội tốt cho Chelsea

.

Tạm chiếm ưu thế bằng chiến thắng 1-0 ở lượt đi vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) 2020-2021 trước Atletico Madrid, Chelsea đang đứng trước cơ hội vào vòng tứ kết sau trận lượt về, diễn ra vào rạng sáng 18-3 (giờ Việt Nam).

Với pha lập công của Giroud (áo trắng) ở lượt đi, Chelsea đang tạm chiếm ưu thế trước Atletico trong trận lượt về vòng 1/16 UCL, diễn ra vào rạng sáng 18-3 (giờ Việt Nam). Ảnh: Viewire
Với pha lập công của Giroud (áo trắng) ở lượt đi, Chelsea đang tạm chiếm ưu thế trước Atletico trong trận lượt về vòng 1/16 UCL, diễn ra vào rạng sáng 18-3 (giờ Việt Nam). Ảnh: Viewire

Trong lịch sử, chưa bao giờ Chelsea mất quyền đi tiếp sau khi chiến thắng ở trận lượt đi trên sân khách, dù lần này, cả 2 trận đấu giữa Chelsea và Atletico đều diễn ra tại Arena Nationala (Romania) do dịch bệnh. Quan trọng hơn, kể từ khi chiến lược gia người Đức Thomas Tuchel thay thế Lampard trong vai trò "thuyền trưởng", đội bóng thành London đang có chuỗi 12 trận bất bại trên mọi mặt trận, với 8 thắng, 4 hòa và 10 trận giữ trắng lưới.

Vẫn những con người cũ nhưng với sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1, Tuchel đã củng cố khả năng phòng ngự bằng việc tổ chức tranh cướp bóng và phản pressing; từ đó, giảm được sức ép của đối thủ và giúp các học trò chuyển trạng thái rất tốt. Những Timo Werner, N'Golo Kante, Mason Mount… như hồi sinh khi được dẫn dắt bởi Tuchel. Để từ một đội bóng đang nằm giữa bảng xếp hạng sau nửa mùa giải, giờ đây, Chelsea lọt vào top 4 giải quốc nội.

Ngược lại, vào giai đoạn quyết định, Atletico dần đánh mất ưu thế ở đấu trường quốc nội La Liga khi để Barcelona và Real Madrid rút ngắn cách biệt. Trong 9 trận đấu gần nhất trên mọi mặt trận, đội bóng của Diego Simeone chỉ giành được 3 trận thắng và hồi cuối tuần, dù thi đấu hơn người từ phút 70 nhưng Atletico cũng bị đội chủ sân Getafe cầm chân với tỷ số 0-0 ở La Liga. Nghịch lý là mặc dù ghi đến 18 bàn thắng tại La Liga, nhưng ở UCL chân sút 34 tuổi Suarez vẫn chưa có nổi 1 pha lập công cho Atletico sau 5 trận.

Lịch sử cũng đang ủng hộ Chelsea bởi trong 3 lần gần nhất đối đầu cùng đội bóng thành Madrid, The Blues đều bất bại khi thắng 2 và hòa 1. Chưa kể, với cá nhân Tuchel, những đội bóng do ông dẫn dắt có kết quả hết sức lạc quan trước các CLB Tây Ban Nha với thành tích 2 thắng, 3 hòa sau 5 trận. Chắc chắn, hành trình vào vòng tứ kết của cả Chelsea lẫn Atletico đều không dễ dàng nhưng với ưu thế hiện có cùng những chuyển biến tích cực thời gian qua, cơ hội giành quyền đi tiếp của thầy trò HLV Tuchel vẫn được đánh giá cao hơn. Bởi với thực lực, một kết quả hòa cũng có thể quá đủ với Chelsea.

Cùng giờ, trận đấu giữa đương kim vô địch Bayern Munich và Lazio hầu như chỉ còn mang tính thủ tục, khi ở lượt đi tại Stadio Olimpico (Roma) đội bóng của HLV Hansi Flick giành chiến thắng cách biệt 4-1. Lối chơi của Bayern vẫn còn bộc lộ những khiếm khuyết trong mặt trận phòng ngự nhưng hàng công với Lewandowski, Sane, Coman, Goreztka, T.Muller, Kimmich vẫn giúp đội bóng nước Đức thăng hoa cả ở đấu trường quốc nội lẫn Cúp châu Âu. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên nếu một lần nữa, Bayern có được chiến thắng dễ dàng. Bởi với Lazio lúc này, những nỗ lực tại giải Vô địch quốc gia để tìm kiếm một vị trí tham gia Cúp châu Âu ở mùa giải tới vẫn thiết thực hơn cả.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.