Thể thao

Nghị lực Nguyễn Thị Thanh Phúc

09:04, 02/03/2021 (GMT+7)

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện trên đấu trường quốc gia khi tham gia thi đấu giải Vô địch Điền kinh trẻ 2001, đến nay, Nguyễn Thị Thanh Phúc có tròn 20 năm cống hiến cho thể thao Đà Nẵng cũng như thể thao Việt Nam.

Thanh Phúc (áo đỏ) đang đặt mục tiêu giành HCV SEA Games thứ 4 trong sự nghiệp, khi SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm nay. Ảnh: ANH VŨ
Thanh Phúc (áo đỏ) đang đặt mục tiêu giành HCV SEA Games thứ 4 trong sự nghiệp, khi SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm nay. Ảnh: ANH VŨ

Quãng 20 năm ấy xảy ra không ít sự cố, đủ để làm suy giảm  ý chí của không ít VĐV nhưng với Thanh Phúc thì khác. Có lẽ, việc sinh ra và lớn lên trong một gia cảnh khó khăn đã góp phần rèn giũa Thanh Phúc từ nhỏ. Ngay cả việc chọn lựa Đi bộ - một trong những nội dung được xem là “xương” nhất của Điền kinh, cũng cho thấy ý chí mạnh mẽ của VĐV này.

Cú sốc đầu tiên đến với Thanh Phúc khi bị tước mất HCV tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TD-TT) toàn quốc lần thứ 5 (2006) do đồng đội phạm quy. Rồi đến lần vụt mất ngôi vô địch đầy cay đắng tại SEA Games 27 (2013) bởi bị trọng tài xử ép, nhằm tạo điều kiện cho VĐV nước chủ nhà Saw Nar Lar Nwe đăng quang, dù VĐV này phạm luật. Sau đó, VĐV Myanmar bị phát hiện sử dụng doping và HCV SEA Games 27 mới được trao lại cho người xuất sắc nhất Nguyễn Thị Thanh Phúc.

Trước thềm Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 7 (2014), Thanh Phúc có ý định giải nghệ ở tuổi 26 khi tương lai khá mờ mịt. Được sự động viên của lãnh đạo ngành TD-TT cùng những thay đổi của thành phố về chính sách đãi ngộ dành cho HLV, VĐV xuất sắc, Thanh Phúc cũng như các VĐV, HLV có thể toàn tâm, toàn ý trong tập luyện, thi đấu.

Sau khi lập gia đình và sinh con đầu lòng vào năm 2017, một lần nữa, Thanh Phúc muốn giã từ thi đấu để có nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Song như một cơ duyên, trong quá trình tập luyện 7 tháng để giảm… 30 kg, người mẹ trẻ này nhận thấy vẫn còn đủ khả năng đóng góp cho Thể thao Đà Nẵng. Cô quyết định trở lại sân đấu. Tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 8 (2018), cô đóng góp vào thành công chung của Điền kinh Đà Nẵng với chiếc HCV nội dung Đi bộ 20km.

Ở giải Điền kinh Vô địch quốc gia 2019, Thanh Phúc tiếp tục chứng tỏ mình vẫn chưa có đối thủ khi đoạt HCV nội dung Đi bộ 10km với thời gian 50 phút 39 giây 74, phá kỷ lục quốc gia tồn tại 11 năm của chính mình là 52 phút 07 giây 93.

Những tưởng, mọi sự chuẩn bị tốt nhất có thể giúp Thanh Phúc lần thứ 4 giành HCV SEA Games 30 (2019) tại Phlippines, sau 3 danh hiệu Vô địch vào các năm 2011, 2013, 2015. Đáng tiếc, cú trượt ngã trước đó khiến xương mác chân trái bị gãy. Dù rất nỗ lực cùng quyết tâm thi đấu để liên tục dẫn đầu nội dung Đi bộ 10 km, nhưng chấn thương tái phát khiến cô phạm lỗi thứ 3 khi chỉ còn 2 vòng sân. Bị phạt với 2 phút ngồi chờ trước khi được cho trở lại đường đua, Thanh Phúc đánh mất lợi thế và chỉ có thể hoàn thành cuộc thi với vị trí thứ 4.

Bây giờ, Nguyễn Thị Thanh Phúc đang hướng đến HCV SEA Games 31, diễn ra tại Việt Nam vào cuối năm nay. “Có thể đây là kỳ SEA Games cuối cùng khi tuổi tác đang là trở ngại ngày càng lớn với tôi. Nhưng dù thế nào đi nữa, tôi vẫn đặt mục tiêu giành HCV khi SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam. Đó cũng như một sự tri ân mà tôi muốn dành cho gia đình, cho những người thầy và cho các cấp lãnh đạo cũng như những người hâm mộ luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ tôi trong những lúc khó khăn”, Thanh Phúc cho biết.

Với bản lĩnh và nghị lực từng thể hiện tại Olympic London 2012 khi về đích bằng đôi chân của mình ngay cả khi kiệt sức, tất cả tin tưởng sẽ có một màn tỏa sáng của “Nữ hoàng đi bộ” Nguyễn Thị Thanh Phúc tại kỳ SEA Games này.

BẢO AN

.