Cơ hội từ gắn kết và sẻ chia

.

Cuộc đua danh hiệu Vua phá lưới ở V-League không còn là điểm nhấn cho người hâm mộ theo dõi trong 4 mùa giải gần đây nhất. Chẳng hạn như mùa giải vừa qua, Gordon (Hà Nội) và Paulo (Sài Gòn) chia sẻ danh hiệu cá nhân này khi có cùng 12 bàn thắng. Con số thấp nhất của một Vua phá lưới V-League kể từ năm 2003 tới nay. Dù là Vua phá lưới nhưng cả Gordon và Paulo đều không được đội bóng giữ lại mùa giải 2021. Trong 4 mùa giải vừa qua, con số bàn thắng nhiều nhất của Vua phá lưới là 17 bàn khiến nhiều người nhớ lại một thời cuộc đua hấp dẫn giữa Merlo, Samson, Alves, Almeida… mà đỉnh cao là 24 bàn của Merlo năm 2016.

Tiền đạo Văn Toàn (trái) luôn được các đồng đội HAGL chia sẻ gánh nặng ghi bàn. Ảnh: V-League
Tiền đạo Văn Toàn (trái) luôn được các đồng đội HAGL chia sẻ gánh nặng ghi bàn. Ảnh: V-League

V-League 2021 sau 6 vòng đấu đã có 2 cầu thủ là Rafaelson (SHB Đà Nẵng) và Eydison (Than Quảng Ninh) cùng có 5 bàn thắng. Rõ ràng đó là con số thống kê rất ấn tượng trong thời điểm tiền đạo ngoại ở Việt Nam không còn chất lượng cao như trước. Những ngôi sao tung hoành một thời như Merlo (36 tuổi) hay Samson (32 tuổi) vẫn còn ở lại và có những tân binh như Matsui (39 tuổi) hay Takasaki (35 tuổi) vừa gia nhập. Trong 10 cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn ở V-League 2021 cho tới thời điểm này chỉ có 2 cầu thủ nội là Văn Toàn (Hoàng Anh Gia Lai - HAGL) và Văn Đức (Sông Lam Nghệ An - SLNA) cùng có 3 bàn.

Chính vì không thể đặt trọn niềm tin vào những cầu thủ ngoại gánh vác công việc ghi bàn nên phần lớn các HLV phải thay đổi lối chơi cho đội bóng của mình. Có 3 đội bóng ghi được 10 bàn thắng sau 6 trận đầu tiên mùa giải này là HAGL, Nam Định và Hà Nội thì mỗi đội có ít nhất 5 cầu thủ ghi bàn. Điều đó cho thấy các đội chọn lối chơi dựa trên tinh thần tập thể, đồng thời duy trì phong độ ổn định cho đội bóng dù không có những khoảnh khắc bùng nổ như trước.

Hai đội bóng có cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn hiện nay là Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng đều có điểm chung là chưa thoát được sự phụ thuộc vào sức mạnh tấn công của một cá nhân không quá nổi trội. Eydison rời đội bóng đất Mỏ 2 mùa giải trước và trở lại đã sắm vai trụ cột trên hàng tấn công khi chiếm 5/8 bàn thắng của đội sau 6 trận đầu tiên. SHB Đà Nẵng sau chừng ấy vòng đấu có được 7 bàn thắng nhưng riêng Rafaelson đã chiếm tới 5 bàn.

Sự phụ thuộc quá lớn vào Eydison và Rafaelson có thể đẩy Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng rơi vào khủng hoảng bàn thắng nếu hai cầu thủ này không thể ra sân. Đó là lý do dù hai đội đang nằm trong top 3 nhưng không được đánh giá cao trong cuộc đua vô địch V-League 2021. Trong khi đó, Hà Nội và HAGL là hai ứng cử viên hàng đầu bởi lối chơi có tính gắn kết cao và khâu ghi bàn được cầu thủ ở các tuyến cùng nhau chia sẻ nên đối phương rất khó bắt bài.

   TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.