Có phải lỗi của Hà Đức Chinh?

.

Cũng như hai mùa giải gần đây, một lần nữa, tiền đạo Hà Đức Chinh phải hứng chịu chê trách từ chính HLV Lê Huỳnh Đức. Liệu có bất công hay không với cầu thủ thường nhận được sự ưu ái từ HLV Park Hang-seo?

Có thể phong độ chưa tốt nhưng Hà Đức Chinh (áo cam) không thể là nguyên nhân khiến SHB Đà Nẵng sa sút. Ảnh: ANH VŨ
Có thể phong độ chưa tốt nhưng Hà Đức Chinh (áo cam) không thể là nguyên nhân khiến SHB Đà Nẵng sa sút. Ảnh: ANH VŨ

Sau thất bại 0-1 trên sân Bình Dương ở vòng đấu thứ 10 tại giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2021 cuối tuần qua, HLV Lê Huỳnh Đức không giấu sự thất vọng với hàng công của SHB Đà Nẵng: “Cần phải thừa nhận, các tiền đạo SHB Đà Nẵng rất kém và không thực hiện nổi một cú dứt điểm cầu môn dù tấn công nhiều. Khi tập luyện, các tiền đạo dứt điểm nhiều song khi vào trận đấu, họ lại quá cầu toàn nên để những cơ hội trôi qua. Hà Đức Chinh cũng đang xuống phong độ khi phải cần 8-9 trận, cậu ấy mới ghi được 1 bàn thắng. Tôi cho rằng, đến lúc SHB Đà Nẵng phải thay đổi”.

Không phủ nhận, cầu thủ gốc Phú Thọ không đáp ứng được kỳ vọng của Ban huấn luyện cũng như những người ủng hộ SHB Đà Nẵng. Thế nhưng, không thể biến Hà Đức Chinh thành “tội đồ” mỗi khi đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức sa sút. Trên hàng công, ngoài Hà Đức Chinh, SHB Đà Nẵng còn có Rafaelson, Papa Ibou Kebe, Phan Văn Long hay những tiền vệ như Đặng Anh Tuấn, Nguyễn Thanh Hải, Võ Ngọc Toàn…

Cần nhớ lại, khi thanh lý chân sút nhập tịch Đỗ Merlo, HLV Lê Huỳnh Đức từng khẳng định thay đổi lối chơi để tránh việc lệ thuộc quá nhiều vào tiền đạo gốc Argentina. Thế nhưng, sau những thử nghiệm không thành công tại V-League 2019 và khi tuyển mộ được Rafaelson, SHB Đà Nẵng trở lại phong cách quen thuộc bởi phải “sống nhờ” vào những bàn thắng của tân binh người Brazil. Xét cho cùng, đến thời điểm hiện tại, hầu như các cầu thủ SHB Đà Nẵng đều hướng đến mục tiêu “phục vụ” Rafaelson, thay vì xây dựng lối chơi tập thể.

Bên cạnh Rafaelson, HLV Lê Huỳnh Đức còn có tiền đạo người Pháp Kebe. Song sau bàn thắng có phần may mắn vào lưới Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng đấu thứ 3, cầu thủ này hoàn toàn “im tiếng” dù được tạo không ít cơ hội với 4 lần ra sân trong đội hình xuất phát. Vì thế, không ngẫu nhiên khi trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa, Kebe phải chia tay SHB Đà Nẵng. Và thay vào đó, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức sẽ có sự phục vụ của chân sút người Brazil Claudecir dos Reis Rodrigues Junior trong giai đoạn tới.

Thực ra, ngay từ V-League 2020, chính HLV Lê Huỳnh Đức từng thừa nhận, các cầu thủ tấn công của SHB Đà Nẵng thường xuyên bỏ qua những cơ hội ghi bàn khi quá nôn nóng và chính sự vội vàng dẫn đến đánh mất cơ hội. Ở mùa giải này, tình trạng đó vẫn tái diễn. Đáng ngạc nhiên khi người phải nhận sự chỉ trích lại là Hà Đức Chinh mà không phải ai khác. Và cũng cần biết rằng, bóng đá Việt Nam nói chung, SHB Đà Nẵng nói riêng còn quá hiếm hoi những cầu thủ có đủ khả năng để một mình xoay chuyển thế trận.

Nhìn xa hơn, phần lớn việc tuyển mộ cầu thủ nước ngoài của SHB Đà Nẵng đều không có sự thành công như mong đợi. Ngay trong mùa giải này, sau khi thanh lý hợp đồng cùng Hedipo Gustavo, đội chủ sân Hòa Xuân đã đưa về Kebe, cựu cầu thủ của Hà Nội FC và Quảng Nam; để rồi, khi giai đoạn 1 chưa khép lại, Kebe phải ra đi. Lần này, SHB Đà Nẵng lại đón Claudecir, tiền đạo từng bị Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thanh lý hợp đồng chỉ sau 2 vòng đấu. Vì vậy, sẽ rất bất công nếu Hà Đức Chinh bị xem là nguyên nhân dẫn đến những kết quả không mong muốn của SHB Đà Nẵng. Bởi sự thành bại của một đội bóng đều bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân mà trong đó, yếu tố quyết định vẫn là lối chơi tập thể.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.