Cuộc đua khó lường

.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là đội bóng duy nhất chắc chắn nằm trong nhóm 6 đội tranh huy chương tại giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2021 (với 25 điểm). Trong khi đó, nguy cơ rơi khỏi top 6 đe dọa cả 13 đội bóng còn lại, dù mức độ có khác nhau.

Nếu không sớm cải thiện và giữ được sự thận trọng cần thiết, SHB Đà Nẵng (áo cam) có thể sẽ không bảo vệ được vị trí của mình trong nhóm 6 đội dẫn đầu V-League 2021 khi giai đoạn 1 khép lại. 		               Ảnh: ANH VŨ
Nếu không sớm cải thiện và giữ được sự thận trọng cần thiết, SHB Đà Nẵng (áo cam) có thể sẽ không bảo vệ được vị trí của mình trong nhóm 6 đội dẫn đầu V-League 2021 khi giai đoạn 1 khép lại. Ảnh: ANH VŨ

Thực tế, cơ hội đang mở ra cho đương kim vô địch Viettel (22 điểm) khi đang có cách biệt đến 8 điểm so với đội xếp hạng 7 Thanh Hóa (14 điểm) và giai đoạn 1 chỉ còn 3 vòng đấu. Trong đó, đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng có 2 trận sân khách (Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27-4 và SHB Đà Nẵng, ngày 2-5) trước khi tiếp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (ngày 9-5). Chỉ cần giành 4-5 điểm, Viettel sẽ trở thành đội bóng thứ 2 giành quyền vào vòng tranh huy chương.

Như thế, cuộc cạnh tranh 4 chiếc vé còn lại vô cùng gay cấn khi Than Quảng Ninh (18 điểm), Bình Dương và SHB Đà Nẵng (cùng 16 điểm), Nam Định (15 điểm), Thanh Hóa (14 điểm), Hà Nội FC (13 điểm), Bình Định (12 điểm), Hải Phòng (11 điểm)… đều có cơ hội. Dù có lợi thế về điểm số nhưng chặng đường phía trước của Than Quảng Ninh đầy khó khăn khi tiếp Nam Định, làm khách trước Bình Định và đón HAGL.

Đáng nói là phong độ của đội bóng đất mỏ thời gian qua không tốt và 2 trận đấu liên tiếp của họ đều là những "trận cầu 6 điểm". Tuy nhiên, với ưu thế về điểm số, đội bóng của HLV Hoàng Thọ vẫn có thể sẩy chân 1-2 trận và hoàn toàn có cơ hội lọt vào top 6. Trong các đội còn lại, Bình Dương, Hà Nội FC được đánh giá cao hơn SHB Đà Nẵng, Nam Định hay Thanh Hóa.

Nếu Bình Dương duy trì sự ổn định dù mới chia tay HLV Phan Thanh Hùng thì Hà Nội FC đang từng bước bổ sung lực lượng khi những trụ cột dần bình phục chấn thương. Ở Thanh Hóa, tài năng cầm quân của chiến lược gia Petrovic là không cần bàn cãi. Trong khi đó, Nam Định đang cho thấy tính hiệu quả ở những vòng đấu vừa qua. Ngược lại, dù tạm nằm trong top 6 nhưng rõ ràng, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức bắt đầu có nhiều thách thức sau 3 trận không hề biết chiến thắng (1 hòa, 2 thua) cùng với việc các chân sút "im hơi" trong suốt thời gian qua.

Nếu không sớm có những sự cải thiện cần thiết, khả năng giành quyền vào top 6 của SHB Đà Nẵng rất mong manh. Bởi trong 3 vòng đấu tới, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức phải tiếp Sài Gòn FC (10 điểm, ngày 28-4) đang rất "khát điểm", rồi Viettel, trước khi phải đến làm khách trên sân Nam Định - đối thủ mà họ đã 2 lần thất bại ở mùa giải vừa qua. Với cách biệt hết sức mong manh, chỉ cần 1 trận thua, thứ hạng của các đội sẽ đảo chiều chóng vánh.

Ở nhóm dưới, Bình Định, Hải Phòng và cả Thành phố Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC lẫn Sông Lam Nghệ An, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh... đều có thể là những kẻ "phá bĩnh", đủ khiến những đội nhóm trên ôm hận. Bởi lẽ, họ cũng rất cần tích lũy điểm nhằm tạo lợi thế trong cuộc đua trụ hạng ở giai đoạn 2. Vì thế, một sai lầm ở giai đoạn này có thể khiến các đội đang nằm trong top 6 - ngoài HAGL hay Viettel - phải trả giá để rơi vào cuộc đua trụ hạng.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.