SHB Đà Nẵng cần thay đổi chiến thuật

.

SHB Đà Nẵng thắng Đông Á Thanh Hóa 3-1 ngay trên sân khách là tỷ số đẹp, giúp các cầu thủ của HLV Lê Huỳnh Đức lấy lại tinh thần sau 2 trận thua trước đó. Trận đấu trên sân Thanh Hóa cho thấy ông Đức không gỡ được sự bế tắc trên hàng công cho tới khi trung vệ ngoại của chủ nhà buộc phải rời sân vì chấn thương. Tiền đạo chủ lực của SHB Đà Nẵng là Rafaelson không còn bị kèm chặt mới có thể tỏa sáng với cú hattrick đầu tiên ở V-League.

Rafaelson vẫn còn quá ì về tốc độ trong những pha bứt phá. Ảnh: PHI HẢI
Rafaelson vẫn còn quá ì về tốc độ trong những pha bứt phá. Ảnh: PHI HẢI

Nếu như ở đầu trận, ông Đức tạo được sự bất ngờ cho đối phương khi để Văn Long từ cánh phải bó vào giữa nhằm tăng cường khả năng kiểm soát bóng trong những đợt phản công. Tuy nhiên, miếng đánh chiến thuật đó sớm bị bắt bài nên SHB Đà Nẵng quay về lối chơi quen thuộc là rót bóng cho các tiền đạo tìm cách xoay trở giữa hàng thủ đối phương. Hàng tiền vệ không chiếm được ưu thế kiểm soát bóng ở giữa sân và rất ít những đường chuyền cự ly ngắn, trung bình. Những đường bóng dài chỉ phù hợp cho Rafaelson hoặc Kebe (trận này ngồi dự bị) chứ không thuận lợi cho Đức Chinh ở trên hàng tấn công.

V-League 2021 đã diễn ra 6 vòng đấu nhưng người hâm mộ Đà Nẵng có cảm giác Rafaelson vẫn còn rất ì về thể lực. Tiền đạo Brazil dường như không thể nào thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt của các trung vệ ngoại đối phương, mà điển hình là Ewonde của Thanh Hóa vừa qua. Chân sút 23 tuổi luôn chậm hơn một nhịp so với đối phương trong những pha tranh chấp. Đặc biệt là SHB Đà Nẵng chơi phản công nhưng tốc độ của Rafaelson không tốt. Chính vì thế, những đường bóng dài tấn công không mang lại hiệu quả cao cho SHB Đà Nẵng.

Cách chơi của SHB Đà Nẵng không mới so với những mùa trước, không có được tính đột biến và chờ đợi quá nhiều vào Rafaelson trên hàng công như với Gaston Merlo trước đây. Các đối thủ ở V-League dường như hiểu quá rõ bài vở của ông Đức nên tập trung vào việc bắt chết tiền đạo Brazil này. Rafaelson chưa đạt tới trình độ thi đấu như Merlo nên khả năng thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ đối phương khá hạn chế.

Điểm mạnh của Rafaelson là tinh thần tập thể, nhiều lần đẩy bóng ra khoảng trống cho đồng đội dứt điểm dù anh vẫn có thể ra đòn. Nhiều người cho rằng SHB Đà Nẵng cần phải điều chỉnh là hàng công khi xếp Kebe và Đức Chinh đá ngay sau lưng Rafaelson và giữ cự ly gần với chân sút chủ lực này. Nó sẽ giúp cho cầu thủ Brazil giải tỏa áp lực tự mình giữa vòng vây hàng thủ đối phương và thuận lợi hơn trong việc phối hợp với đồng đội để ghi bàn.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.